+Aa-
    Zalo

    Hơn 100 binh sỹ Syria thương vong: Tấn công nhầm hay đòn đánh có chủ đích?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mỹ thực hiện bốn vụ không kích “nhầm” đánh trúng vào quân đội của chính quyền Syria ở Deir ez-Zor, khiến 62 binh sỹ thiệt mạng, khoảng 100 người khác bị thương.

    (ĐSPL) - Niềm vui khi Nga - Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chưa kịp nhen nhóm, đã bị dập tắt khi Mỹ thực hiện bốn vụ không kích “nhầm” đánh trúng vào quân đội của chính quyền Syria ở Deir ez-Zor, khiến 62 binh sỹ thiệt mạng, khoảng 100 người khác bị thương.

    Vụ việc chấn động này ngày càng khoét sâu mâu thuẫn giữa hai “ông lớn”, khiến Nga ngay lập tức triệu tập cuộc họp khẩn tại Liên Hợp Quốc…

    Reuters cho hay, ngay sau sự việc xảy ra, phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã phát đi thông báo và lấy làm tiếc về “sự cố nhầm lẫn” đó: “Liên quân tưởng đã ném bom các vị trí tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Liên quân cũng đã ngừng tác chiến khi phía Nga thông báo về sai lầm”.

    Ảnh minh họa: Máy bay Mỹ không kích trụ sở IS tại Syria.

    Nga ngay lập tức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp. Thậm chí, đại diện phe đối lập Syria còn lên tiếng, vụ đánh bom nhầm lẫn này có thể đe dọa những nỗ lực quốc tế chống Hồi giáo cực đoan.

    Về phía Mỹ, Đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho biết, Washington vẫn đang điều tra về các vụ không kích trên. Đại sứ Mỹ cũng cho rằng, việc Nga kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn tại Liên Hợp Quốc là “đạo đức giả”, khi trước đó Moscow chưa từng bày tỏ thái độ giận dữ như vậy trước các hành động giết hại dân thường của quân đội Chính phủ Syria trong suốt 5 năm xung đột.

    Nhà nghiên cứu Eyal Zisser, nghiên cứu cao cấp về Trung Đông và châu Phi tại trung tâm Dayan Moshe chỉ rõ: “Nga – Mỹ hiện nay có những bất đồng lớn về việc phân định đâu là nhóm khủng bố cần tiêu diệt. Phiến quân thuộc IS, Jabhat Al-Nusra và những phiến quân ôn hòa tại Syria? Hay vai trò Tổng thống Syria Bashar Assad như thế nào trong thỏa thuận này”.

    Từ trước đến nay, phía Mỹ đều đưa ra quan điểm muốn ông Assad bị loại khỏi tiến trình chuyển tiếp chính trị. Sputnik News (Nga) dẫn lời Phó Chủ tịch Thượng viện Nga Ilyas Umakhanov: “Đây là một sai lầm đắt giá của Mỹ. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải làm rõ xem liệu họ thực sự vô tình tấn công hay đây là một đòn đánh có chủ đích”.

    Ông Ilyas cũng nhấn mạnh: “Đây có thể là hành động được lên kế hoạch từ trước nhằm ngăn cản cuộc tiến quân của quân Chính phủ Syria và cản trở lệnh ngừng bắn”. Chính trị gia người Nga cũng đưa ra quan ngại: “Không loại trừ khả năng một số nhân vật thuộc cánh “diều hâu” ở Washington đang trả thù cho việc Mỹ và Nga thống nhất thỏa thuận đình chiến trên”.

    Theo ông Umakhanov, Nga luôn kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống IS nói riêng và khủng bố nói chung. Giờ đây Mỹ đang phạm những sai lầm đáng tiếc. Phó Chủ tịch Thượng viện Nga cũng nói thêm, Nga nên tiếp tục những chính sách mà mình đang thực hiện trong khu vực, bởi Mỹ đang thể hiện sự thiếu tin cậy trong các hành động.

    “Họ (Mỹ) đang theo đuổi mục đích riêng bằng việc châm ngòi căng thẳng”, ông kết luận. Nhiều chuyên gia quan sát nhận xét, Mỹ đang “nói một đằng, làm một nẻo” khi “bất hợp tác” với Nga trong việc giải quyết tình hình khủng hoảng Syria. Trong một tuyên bố chính thức hôm 18/9, bộ Ngoại giao Nga thông tin, vụ không kích “nhầm” là kết quả của việc Washington kiên quyết từ chối hợp tác chặt chẽ với Moscow trong cuộc chiến chống IS.

    Phía Nga cũng bày tỏ quan ngại khi cuộc không kích xảy ra trong bối cảnh các vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng từ phía các nhóm vũ trang bất hợp pháp của phe đối lập tại Syria mà phía Mỹ khẳng định là tham gia lệnh ngừng bắn.

    Trái ngược với nhận định các chuyên gia Nga, truyền thông Mỹ có cái nhìn “bình thản” hơn về sự kiện này. Los Angeles Times viết, đây là vụ việc ngoài ý muốn, do lực lượng dẫn đường bị nhầm lẫn. CBS News khẳng định rõ ràng đây là một vụ nhầm lẫn nên không có lý gì lại có thể làm hỏng lệnh ngừng bắn được.

    The Guardian (Anh) thì đưa ra lo lắng, việc Nga đang phản ứng giận dữ về vụ không kích nhầm rất dễ ảnh hưởng đến “số phận” lệnh ngừng bắn

    PHƯƠNG ANH

    (Theo Reuters, Sputnik News)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YrzHdGrwSg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100-binh-sy-syria-thuong-vong-tan-cong-nham-hay-don-danh-co-chu-dich-a163158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.