+Aa-
    Zalo

    Hơn 30 năm sống chung với nguồn nước nhiễm dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mấy chục năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc phường Thắng Lợi, TP Pleiku (Gia Lai) phải sống chung với nguồn nước nhiễm dầu. Cả khu vực phường, chỗ nào cũng thấm dầu, dù khoan giếng sâu tới hàng trăm mét thì nước giếng vẫn có mùi dầu.

    Mấy chục năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc phường Thắng Lợi, TP Pleiku (Gia Lai) phải sống chung với nguồn nước nhiễm dầu. Cả khu vực phường, chỗ nào cũng thấm dầu, dù khoan giếng sâu tới hàng trăm mét thì nước giếng vẫn có mùi dầu.
    Giếng sâu 100m vẫn nhiễm dầu
    Bể nước nhà ông Nguyễn Văn Thành, tổ 4, phường Thắng Lợi, TP Pleiku luôn đỏ ngầu, sặc mùi dầu và loang loáng vết váng dầu. Ông Thành cho biết, năm 1984, khi gia đình chuyển về đây định cư mới biết mảnh đất này bị nhiễm dầu từ thời chiến tranh. “Khu vực phường Thắng Lợi trước đây là kho xăng của sân bay phục vụ chiến tranh thời Mỹ - Ngụy, mọi loại dầu bẩn đều đổ xuống đất”, ông Thành nói.
    Hơn 30 năm sống chung với nguồn nước nhiễm dầu
    Người dân dùng nước máy và bơm từ giếng
    Theo ông Thành, sau 30 năm định cư ở phường Thắng Lợi, ông thấy lượng dầu nhiễm vào nguồn nước có bớt đi, nhưng vẫn nặng mùi rất khó chịu. Đã hai lần đào giếng trên mảnh đất này, mỗi lần đào giếng, ông Thành đều phải dùng dây nối quạt điện thả xuống để đẩy hơi dầu bay lên, hoặc dùng nhánh cây kéo lên kéo xuống vài lần thì thợ mới có thể đào tiếp được. “Giờ mỗi tháng, tôi đều phải thay toàn bộ cát, sỏi, than của bể lọc, chứ cứ để muộn một vài ngày nước lại bốc mùi dầu hăng hắc rất khó chịu. Chúng tôi chịu mùi dầu mãi cũng quen, nhưng khách đến chơi ai cũng sợ. Vả lại, lo nhất là ảnh hưởng đến con cái, cháu chắt sau này”, ông Thành cho hay.
    Anh Nguyễn Đức Long, cùng ở tổ 4, phường Thắng Lợi cho biết thêm, nhà anh cũng đã đào giếng rồi bỏ. Thậm chí, gia đình đã đầu tư khoan giếng sâu tới 100m trị giá 40 triệu đồng mà nước vẫn đỏ ngầu, mùi dầu và váng dầu bám quanh bể. Tiếc số tiền 40 triệu khoan giếng sâu, gia đình anh đã xây bể lọc thêm khoảng 30 triệu nữa, nhưng khi mang mẫu nước sang tỉnh Đắk Lắk kiểm nghiệm tại trung tâm dịch tễ, thì được biết nguồn nước bị nhiễm dầu, nồng độ sắt… quá lớn. “Cán bộ ở trung tâm dịch tễ nói rằng nước này không nên sử dụng, rất độc hại. Còn đối với nước qua lọc thì chỉ khử được khoảng 60\% các chất độc. Vậy nên nước chỉ dùng để tắm giặt, sinh hoạt. Còn ăn uống thì đều mua bình 20 lít về sử dụng”, anh Long chán nản.
    Không đủ điều kiện như gia đình anh Long, anh Vũ Văn Đông, ở khu phố 6, phường Thắng Lợi cùng 7 nhà gần đó đã đầu tư khoan một giếng nước độ sâu hơn 70m để dùng. “Dù nước của giếng 70m cũng chưa chắc đã an toàn, nhưng không có tiền mua nước sạch thì cũng đành nhắm mắt dùng tạm”, anh Đông nói.
    “Bài ca” kiến nghị
    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hùng, nguyên Đại tá quân đội về hưu, Bí thư Chi bộ khối phố 4 cho biết, các hộ dân phường Thắng Lợi rất lo lắng về nguồn nước bị nhiễm dầu. Riêng tại khối phố 4 đã có trên 150 hộ bị ảnh hưởng nguồn nước này. Nhiều gia đình đã đào tới 2 lần giếng vẫn thấy sặc mùi dầu. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên thông qua các cuộc họp, các lần tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội nhưng rồi kiến nghị mãi cũng không được vì chính quyền nói rằng không có ngân sách đầu tư. Kiến nghị mãi hàng chục năm nay mà vẫn chả thấy hồi âm, ngay cả tôi cũng “nản”, ông Hùng tâm sự.
    Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi thừa nhận có biết thực trạng trên địa bàn của phường có khu phố 3, 4, 6 bị nhiễm dầu từ nguồn nước. “Trên địa bàn vẫn chưa có nước sạch từ các nhà máy nên phải dùng nước giếng. Nhưng để có giếng, nhất là giếng sâu, thì không phải hộ dân nào cũng có điều kiện. Vậy nên người dân phải tương trợ nguồn nước lẫn nhau. Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp lãnh đạo nhưng vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề này. Thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị”, bà Hương thông tin.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-30-nam-song-chung-voi-nguon-nuoc-nhiem-dau-a54603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nước giếng làm cây héo lá rồi chết

    Nước giếng làm cây héo lá rồi chết

    Người dân ở xóm Mới, thôn 2, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đang rất lo lắng khi phát hiện nguồn nước giếng đào đang sử dụng có thể làm cây cỏ héo lá và chết.