+Aa-
    Zalo

    Họp tìm giải pháp cho các tuyến xe lên Sa Pa: Vẫn bế tắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục kêu cứu trước chủ trương di dời bến xe của tỉnh Lào Cai.

    (ĐSPL) - Các doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục kêu cứu trước chủ trương di dời bến xe của tỉnh Lào Cai.

    Ông Nguyễn Thanh Dương (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) vừa trực tiếp chủ trì cuộc đối thoại với doanh nghiệp vận tải liên quan đến chủ trương di dời bến xe khách.

    Như đã đưa tin, Sở GTVT Lào Cai vừa có chủ trương: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới (gần ga Lào Cai) phải hoàn thành thủ tục chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai.

    Chủ trương này đang không được các doanh nghiệp vận tải khai thác tại tỉnh ủng hộ vì họ cho rằng, như vậy là tỉnh làm khó doanh nghiệp. Không những vậy, theo họ, việc di dời còn ảnh hưởng đến hành khách. Bến xe Phố Mới nằm đối diện với ga Lào Cai. Trước đến nay, khi du khách đi tàu hoả lên Lào Cai, chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn đến bến xe Phố Mới để đón xe Sa Pa. Với chủ trương mới, khi xuống tàu, du khách sẽ phải đi thêm 12km để đón xe đi Sa Pa.

    Ông Nguyễn Thanh Dương (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai)

    Trước đó, Sở GTVT đã 2 lần tổ chức đối thoại doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến lần thứ 3, các nhà quản lý địa phương và doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

    Tại buổi đối thoại, ông Vũ Chí (doanh nghiệp vận tải Vũ Hưng - Thái Bình) cho biết, trước đây, doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến Lào Cai đã một lần di chuyển bến xe từ bến Cốc Lếu sang Phố Mới. Tuy nhiên theo ông, đó là chủ trương hợp lý nên doanh nghiệp đông ý ngay. Còn bây giờ, nơi chuyển đến gọi là Bến xe Trung Tâm nhưng lại cách trung tâm thành phố 12km. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp cũng như việc người dân bị “móc túi” thêm một khoản tiền cho việc đi lại đón xe.

    "Việc di dời nên được biểu quyết xem ý kiến doanh nghiệp thế nào chứ không thể cứ quyết rồi làm ngay được”, ông Chí nói.

    Còn ông Lê Ngọc Chân (Phó chủ tịch Hiệp hội Yên Bái) nói rằng: "Nếu di dời, xe khách của chúng tôi chỉ biết chở... gió. Thiệt hại cho doanh nghiệp. Rất mong có một chủ trương đúng đắn."

    Một số người còn cho rằng, việc chuyển bến xe có thể dẫn đến cạnh tranh thiếu giữa các doanh nghiệp vận tải khi bến xe Trung tâm lại thuộc quyền quản lý của Công ty CP Vận tải du lịch Hà Sơn (doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai).

    Ông Chân phân tích: UBND tỉnh Lào Cai cho phép Công ty CP Vận tải du lịch Hà Sơn làm chủ đầu tư Bến xe khách Trung tâm, rồi lại cho chính doanh nghiệp này được kinh doanh xe bus điều chuyển khách từ ga đến bên. Việc đó chẳng khác gì ép các doanh nghiệp vận tải khác đứng trước nguy cơ phá sản.

    Gọi là Bến xe Trung Tâm nhưng cách trung tâm thành phố 12km

    Cùng chung nhận định, ông Ngô Đức Lán (doanh nghiệp vận tải huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết: “Việc thay đổi bến bãi như phía Sở GTVT tỉnh Lào Cai là bất hợp lý. Không chỉ doanh nghiệp của ông mà hàng chục doanh nghiệp khác điêu đứng vì lượng khách sẽ sụt giảm đáng kể so với lộ trình như hiện nay”.

    Theo các doanh nghiệp, việc di dời bến xe ở Lào Cai phải có lộ trình và đưa lên thông tin đại chúng rộng rãi để hành khách biết. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không thể ngẫu nhiên nắm được việc điều chuyển di dời bến xe. Ngoài ra, các nhà xe cũng có thời gian xây dựng và triển khai phương án kinh doanh.

    Ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng, việc di dời bến xe là chủ trương đúng, đã được quy hoạch. Các doanh nghiệp sẽ đồng ý chuyển, nhưng vấn đề là chuyển ngay hay chuyển có lộ trình, phải tạo được đồng thuận. "Việc bến xe ở đâu phải tạo điều kiện cho người dân đi lại và doanh nghiệp an tâm hoạt động”. - Ông Liên nói.

    Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Thanh Dương (Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cho hay, cơ quan quản lý hiểu băn khoăn doanh nghiệp. Theo ông Dương,  về lâu dài, việc di chuyển bến xe là mang lại quyền lợi cho doanh nghiệp.

    Cuộc đối thoại vẫn chưa đưa ra được quyết định về thời điểm di dời bến xe. Tuy nhiên, vị lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đưa ra phương án, lộ trình hợp lý.

    Duy Cao

    [mecloud]XWGPeXwhzB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-tim-giai-phap-cho-cac-tuyen-xe-len-sa-pa-van-be-tac-a104518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.