+Aa-
    Zalo

    Hủ tục buộc phụ nữ ngủ lều trong 'ngày ấy' lại hoành hành tại Nepal

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một loại hủ tục lâu đời nguy hiểm có tên Chhaupadi đang gây ra những cái chết thương tâm cho phụ nữ và trẻ em gái tại miền Tây Nepal.

    Một loại hủ tục lâu đời nguy hiểm có tên Chhaupadi đang gây ra những cái chết thương tâm cho phụ nữ và trẻ em gái tại miền Tây Nepal.

    Mới đây, thi thể một cô gái Nepal 23 tuổi được tìm thấy trong căn chòi hẹp phía sau nhà. Theo điều tra sơ bộ, nạn nhân Gauri Bayak đã chết vì ngạt thở do căn chòi quá hẹp và nhiều bùn đất. Cô gái này không phải là nạn nhân đầu tiên của phong tục Chhaupadi – một loại hủ tục chết người đã có từ xa xưa.

    Tại Nepal, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt bị coi buộc phải cách ly khỏi gia đình trong các khu chuồng vật nuôi hoặc các căn hầm kín suốt 7 ngày. Phong tục này có tên là Chhaupadi.

    Một bé gái Nepal đang thực hiện truyền thống Chhaupadi - Ảnh: OpenIDEO

    Theo tờ báo địa phương Kantipur, trong 10 năm qua tại quận Accham, 9 phụ nữ đã mất mạng khi phải thực hiện hủ tục kỳ lạ này. Tháng 12/2016, một bé gái 15 tuổi cũng tử vong vì ngạt thở trong điều kiện tương tự.

    Mặc dù chính phủ và các tổ chức quốc tế đã nỗ lực tuyên truyền, Chhaupadi vẫn tồn tại và gây ra nhiều cái chết thương tâm. Một số gia đình đã không báo cáo với cảnh sát địa phương về tai nạn của con em họ cho đến khi bị phát hiện.

    Các báo cáo xã hội cho thấy hơn 90% phụ nữ ở các quận phía tây và trung tây của Nepal vẫn tự nguyện hoặc bị ép buộc phải theo truyền thống Chhaupadi.

    Những phụ nữ có kinh nguyệt thậm chí không được phép tắm dưới vòi nước, cạnh giếng hoặc bờ sông. Họ bị cấm không được tới gần đền thờ hay tiếp xúc với nam giới. Trong điều kiện sống biệt lập, ngột ngạt và thiếu vệ sinh, những nguy hiểm về sức khỏe như tiêu chảy, viêm phổi hoặc an toàn thân thể như bị lạm dụng, hãm hiếp đe dọa những phụ nữ này từng giờ.

    Dưới sức ép của các nhà hoạt động nhân quyền, quốc hội Nepal đã ban hành một đạo luật nghiêm cấm tục Chhaupadi. Theo luật mới, những gia đình ép con em phải thực hiện hủ tục này có nguy cơ phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, toà án Tối cao Nepal từng xóa bỏ án phạt cho các trường hợp này vào năm 2005. Hiện nay, đây vẫn là một trong những vấn đề về truyền thống gây bức xúc trong dư luận quốc tế.

    Thu Phương(Theo TheDiplomat)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hu-tuc-buoc-phu-nu-ngu-leu-trong-ngay-ay-lai-hoanh-hanh-tai-nepal-a218248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan