+Aa-
    Zalo

    Indonesia dùng không quân bảo vệ Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Indonesia đang triển khai chiến đấu cơ Su-27, Su-30 và trực thăng tấn công AH- 64E Apache đến một căn cứ không quân gần Biển Đông.

    (ĐSPL) - Indonesia đang triển khai chiến đấu cơ Su-27, Su-30 và trực thăng tấn công AH- 64E Apache đến một căn cứ không quân gần Biển Đông.
    Theo IHS Jane, Trung tá Andri Gandy - chỉ huy của căn cứ không quân Ranai trên quần đảo Riau giáp Biển Đông - cho biết Indonesia đã nâng cấp căn cứ không quân này để có thể triển khai các loại máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Indonesia (TNI), tướng Budiman, cho biết 4 trực thăng tấn công AH-64E Apache cũng sẽ được đưa tới căn cứ không quân Ranai.
    Indonesia dùng không quân bảo vệ Biển Đông

    Máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 của Không quân Indonesia.

    Những thông báo nói trên được đưa ra vào thời điểm Indonesia đề cao cảnh giác về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc đối với vùng biển Natuna, ngoài khơi quần đảo Riau.
    Tạp chí The Diplomat của Nhật Bản cho biết  tháng trước, Thiếu tướng hải quân Fahru Zaini, một quan chức quốc phòng cấp cao của Indonesia , nói với báo giới: "Bắc Kinh đã tuyên bố vùng biển Natuna là vùng lãnh hải của Trung Quốc. Đòi hỏi tùy tiện này có liên quan đến tranh chấp quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa. Tranh chấp này sẽ có tác động lớn về an ninh đối với vùng biển Natuna”.
    Mặc dù đã có từ lâu đã nghi ngờ “đường 9 đoạn” của Trung Quốc chồng chéo với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia (EEZ) ở ngoài khơi quần đảo Riau.  
    Tuy nhiên, chính phủ Indonesia đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của Thiếu tướng hải quân Zaini. Ngoại trưởng Marty Natalegawa tuyên bố: " Thứ nhất, không có tranh chấp lãnh thổ giữa Indonesia và Trung Quốc , đặc biệt là về Natuna. Trong thực tế, chúng tôi đang hợp tác với Trung Quốc trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Natuna. Thứ hai , chúng tôi không phải là một nước có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông”.
    Theo IHS Jane, Trung tá Zaini mô tả việc triển khai Su-27 và Su-30 là tối cần thiết đối phó với  một mối đe dọa chiến lược”.
    Indonesia đã tổ chức hai cuộc tập trận chung lớn chưa từng có của nó trong vùng biển Natuna. Tuyên bố của Trung Quốc cũng có khả năng dẫn đến việc Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và an ninh với Australia, Ấn Độ và Mỹ trong những năm gần đây.
    Indonesia dùng không quân bảo vệ Biển Đông

    Trực thăng tấn côngAH-64E Apache.

    Natuna có ý nghĩa rất quan trọng đối với Indonesia, cả về chiến lược lẫn kinh tế. Vùng biển này nằm ở mũi phía nam của eo biển chiến lược Malacca, nơi có khối lượng khổng lồ dầu khí nhập khẩu từ Trung Đông đi qua để đến Đông Bắc Á. Về kinh tế, vùng biển Natuna được cho là có trữ lượng khổng lồ về khí đốt tự nhiên. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Natuna có trữ lượng khí đốt khoảng 1,3 tỷ mét khối, gần bằng một nửa trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được chứng minh của Indonesia. IEA cũng cho biết đây là mỏ khí đốt chưa được khai thác lớn nhất của Indonesia.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-dung-khong-quan-bao-ve-bien-dong-a28562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan