+Aa-
    Zalo

    Intel Việt Nam lên tiếng về khoản đầu tư vào Việt Nam

    (ĐS&PL) - Chiều 8/11, đại diện truyền thông Intel Việt Nam đã lên tiếng về khoản đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh xuất hiện thông tin Intel “gác” kế hoạch hoạch mở rộng sản xuất chip ở nước ta.

    Liên quan đến thông tin Intel gác kế hoạch mở rộng sản xuất chip ở Việt Nam xuất hiện trong thời gian gần đây, báo Người lao động dẫn lời đại diện truyền thông Intel Việt Nam chiều 8/11 cho biết, Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel.

    "Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ sự phát triển hệ sinh thái ngành công nghệ rộng lớn và lực lượng lao động của Việt Nam trong gần 2 thập kỷ hoạt động tại đây, và mong muốn tiếp tục thực hiện việc này trong thời gian tới", Intel Việt Nam khẳng định.

    intel viet nam len tieng ve khoan dau tu vao viet nam 3
    Thị trường xuất hiện thông tin Intel hủy kế hoạch hoạch mở rộng sản xuất chip ở Việt Nam.

    Trong khi đó, thông tin trên báo Tuổi trẻ, một nguồn tin giấu tên từ cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài cho hay,  Intel tại TP.HCM đã được cấp 40ha đất để xây dựng nhà máy. Đến nay Intel đã xây nhà máy hết 20ha và họ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong thời gian tới.

    Tuy nhiên, việc mở rộng đầu tư của Intel được tính toán trên địa bàn toàn cầu, theo tiêu chí của họ. Những năm qua, Intel mở rộng đầu tư ở nhiều nước trên thế giới, chứ không chỉ Việt Nam.

    Tại Việt Nam, Intel luôn cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư trong tương lai. Còn việc họ mở rộng đầu tư ở nước khác phụ thuộc vào chiến lược của tập đoàn trong từng giai đoạn. Vị này nhận định không có chuyện Intel không mở rộng đầu tư ở Việt Nam và chuyển vốn sang nước khác để mở rộng đầu tư.

    Cũng theo nguồn tin trên, nhà đầu tư này đang cân nhắc thời điểm phù hợp để mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Điều này phụ thuộc vào đơn hàng, địa bàn đầu tư, vì các tập đoàn đa quốc gia đặt nhà máy ở nhiều nước.

    Trước đó, trên truyền thông quốc tế xuất hiện thông tin Intel gác lại kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Việt Nam khiến thị trường xôn xao.

    Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội về quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trước thông tin Intel (Mỹ) "gác" kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD mở rộng nhà máy tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, ông cũng mới tiếp nhận được thông tin Intel như báo chí nêu.

    "Lý do họ nói chúng ta thiếu điện và thủ tục hành chính rườm rà", báo VOV dẫn lời Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, đồng thời ông bày tỏ tiếc nuối và cho rằng đó là quyền lựa chọn của doanh nghiệp.

    Được biết, Intel hoạt động ở Việt Nam từ năm 2006 với nhà máy sản xuất và kiểm định chip tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án này tạo ra hơn 6.500 việc làm. Giá trị xuất khẩu từ năm 2010 đến quý III/2023 đạt 82 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng giá trị xuất khẩu của Khu Công nghệ cao TP.HCM.

    Từ khi chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, đến tháng 1/2021, nhà đầu tư đến từ Mỹ này đã rót tổng cộng 1,5 tỷ USD vào nhà máy Intel Việt Nam. Đến nay, đây là nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất thế giới của Intel. Intel Products Vietnam đang đảm nhiệm sản xuất các sản phẩm vi xử lý phổ thông mới nhất, bao gồm Raptor Lake và Meteor Lake thế hệ tiếp theo, chiếm hơn 50% sản lượng các nhà máy lắp ráp và kiểm định trên toàn cầu.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/intel-viet-nam-len-tieng-ve-khoan-dau-tu-vao-viet-nam-a598685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan