+Aa-
    Zalo

    iPhone và iPad bị cấm trong chính phủ Nga

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nga yêu cầu nhân viên hạn chế sử dụng sản phẩm của hãng Apple khi làm việc, do lo ngại an ninh Mỹ có thể đã "xâm nhập" vào các thiết bị iPhone có liên quan đến các cơ quan ngoại giao.

    Hãng thông tấn Interfax dẫn thông tin mới nhất từ Bộ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số của Nga Maksut Shadaev cho biết, chính phủ quyết định đưa ra lệnh cấm đối với iPhone và iPad của hãng Apple do lo ngại rủi ro từ hoạt động gián điệp.

    "Lệnh cấm được áp dụng đối với việc sử dụng các thiết bị di động gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng (của hãng Apple) để truy cập các ứng dụng công việc và trao đổi email công vụ", ông Shadaev nói với các phóng viên tại một hội nghị kỹ thuật số.

    nhan vien chinh phu nga bi cam dung iphone ipad trong cong viec
     iPhone và iPad bị cấm trong chính phủ Nga. Ảnh: Getty Images

    Bộ trưởng Nga cho biết thêm, trong trường hợp không thể sử dụng điện thoại Android, nhân viên chính phủ sẽ phải sử dụng máy tính để truy cập email và công việc. Ngoài ra, họ cũng vẫn được phép dùng iPhone và iPad cho nhu cầu cá nhân.

    Lệnh cấm trên được Bộ Phát triển Kỹ thuật số ban hành 2 tháng sau khi khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã "xâm nhập" hàng nghìn chiếc iPhone, bao gồm các thiết bị của công dân Nga và các thiết bị khác liên quan đến các cơ quan ngoại giao và đại sứ quán ở nước này.

    FSB nghi ngờ nhà sản xuất iPhone là Apple đã hợp tác chặt chẽ với NSA cho nhiệm vụ tình báo của Mỹ. NSA và Apple đã từ chối bình luận vào thời điểm đó. Trong khi đó, Apple phủ nhận các cáo buộc và cho rằng họ "chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào để xây dựng cửa sau vào sản phẩm của Apple và sẽ không bao giờ làm vậy.

    Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga liên quan đến xung đột Nga-Ukraine. Phía Moscow nhiều lần cảnh báo rằng việc Washington cùng phương Tây liên tục cung cấp vũ khí cho Kiev đang kéo dài chiến sự một cách vô ích.

    Tổng thống Ba Lan nhận định về kết quả chiến dịch phản công của Ukraine

    Từ giữa tháng 7, Bộ Thương mại Nga cho biết sẽ cấm nhân viên dùng iPhone cho "mục đích công việc". Thời điểm đó, Bộ Phát triển kỹ thuật số của Nga khi đó cùng với Rostec - một công ty Nga đang bị phương Tây trừng phạt cho biết sẽ làm theo hoặc đã phát lệnh cấm.

    "Các quan chức Nga thực sự tin rằng người Mỹ có thể sử dụng thiết bị của họ để nghe lén. FSB từ lâu đã lo ngại về việc sử dụng iPhone vào công việc", ông Andrey Soldatov - chuyên gia về an ninh và tình báo Nga, nói với tờ Financial Times.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iphone-va-ipad-bi-cam-trong-chinh-phu-nga-a586417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan