+Aa-
    Zalo

    Iran không muốn Mỹ can thiệp quân sự ở Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 15/6, Iran cảnh báo rằng mọi hành động can thiệp quân sự của nước ngoài ở Iraq sẽ chỉ khiến cho cuộc khủng hoảng thêm phức tạp.

    (ĐSPL) – Ngày 15/6, Iran cảnh báo rằng mọi hành động can thiệp quân sự của nước ngoài ở Iraq sẽ chỉ khiến cho cuộc khủng hoảng thêm phức tạp.
    AFP đưa tin, tuyên bố này của Iran được đưa ra sau khi Mỹ nói sẽ triển khai tàu sân bay ở vùng Vịnh.
    “Iraq có đủ khả năng và sự chuẩn bị cần thiết cho cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. “Bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình ở Iraq sẽ không mang lại lợi ích cho nước này hay khu vực”, hãng tin tức ISNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham. “Người dân và chính phủ Iraq sẽ có thể giải quyết các cuộc nổi dậy”, ông nói tiếp.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani

    Iraq đang phải đối phó với những cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo theo dòng Sunni. Trước tình hình trên, Lầu Năm Góc đã quyết định điều tàu sân bay USS George H.W. Bush vào vùng Vịnh.
    Những lời bình luận của Afkham được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố ông tin rằng, Iraq có đủ khả năng để “đối phó chủ nghĩa khủng bố” và rằng Iran chưa nhận được sự yêu cầu giúp đỡ nào từ phía nước láng giềng.
    Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Iran có thể cân nhắc việc hợp tác với Mỹ nhằm đối phó với các phần tử cực đoan theo dòng Sunni ở Iraq.
    “Chúng tôi từng nói rằng tất cả các quốc gia nên đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, liên quan đến Iraq, chúng tôi chưa nhận thấy Mỹ cần đưa ra quyết định”, Rouhani nói thêm.
    Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng An ninh tối cao quốc gia Iran Ali Shamkhani đã bác bỏ mọi sự hợp tác giữa US và Iran đối với vấn đề Iraq.
    “Đây là một phần của cuộc chiến tranh tâm lý và hoàn toàn không có thật”, Shamkhani nói thêm và bác bỏ thông tin được công bố trên truyền thông phương Tây. “Như chúng tôi đã từng nói, nếu có yêu cầu chính thức nào từ phía Iraq, chúng tôi sẽ xem xét nó trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và điều này không liên quan gì đến quốc gia khác”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-khong-muon-my-can-thiep-quan-su-o-iraq-a37012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq “bên bờ vực thẳm”

    Iraq “bên bờ vực thẳm”

    (ĐSPL) - Thủ tướng Iraq, ông Nouri al Maliki, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu quốc hội nước này ban bố lệnh thiết quân luật.