+Aa-
    Zalo

    Iran treo cổ ‘Vua tiền xu’ vì tội tích trữ 2 tấn vàng gây nhũng loạn thị trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Vua tiền xu" Iran Vahid Mazloumin và đồng phạm đã bị kết án tử hình bằng cách treo cổ vì bị tích trữ trái phép 2 tấn vàng giữa lúc nền kinh tế đất nước đang khủng hoảng.

    "Vua tiền xu" Iran Vahid Mazloumin và đồng phạm đã bị kết án tử hình bằng cách treo cổ vì bị tích trữ trái phép 2 tấn vàng giữa lúc nền kinh tế đất nước đang khủng hoảng.

    Vahid Mazloumin (đeo kính) bị kết án tử hình. Ảnh: Getty

    Theo Times of Israel, Vahid Mazloumin và kẻ đồng lõa là Mohammad Ismail Ghasemi bị buộc tội thao túng thị trường thông qua các giao dịch trái phép cũng như buôn lậu. Một số kẻ đồng phạm khác bị kết án tù giam. Chính phủ Iran khẳng định sẽ không nương tay với các trường hợp tương tự vì đất nước trải qua khủng hoảng kinh tế.

    Iran đã bắt giữ Mazloumin (58 tuổi) từ hồi tháng 7/2018 và tuyên án tử 4 tháng sau đó.

    Nhiều người Iran đã tích trữ tiền vàng và các khoản đầu tư an toàn khác do tỷ giá đồng rial so với USD giảm xuống 135.000 rial/USD, trong khi năm 2017 là 40.500 rial/USD. Giá trị đồng nội tệ Iran giảm mạnh trong bối cảnh Mỹ tăng cường áp dụng các lệnh trừng phạt mới sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

    Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nền kinh tế đang bị suy yếu, giống như “trong tình trạng chiến tranh”. Điều này kéo theo một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt cho người dân Iran, khiến nhiều người xuống đường tuần hành phản đối nạn tham nhũng.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự đoán tỷ lệ lạm phát của Iran sẽ tăng lên hơn 40% vào cuối năm 2018 và các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của nước này giảm xuống mức 1,5%.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-treo-co-vua-tien-xu-vi-toi-tich-tru-2-tan-vang-gay-nhung-loan-thi-truong-a251431.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan