+Aa-
    Zalo

    Iran trình làng mẫu tên lửa siêu thanh “hiếm có”

    (ĐS&PL) - Iran vừa công bố tên lửa siêu thanh mới sử dụng công nghệ tương đối hiếm có quốc gia nào trên thế giới làm được.

    Ngày 19/11, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố mẫu tên lửa siêu thanh mới mang tên Fattah-2, được IRGC trình làng tại một buổi lễ ở Tehran với sự tham dự của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Fattah-2 được đánh giá là thiết bị lướt siêu vượt âm - một công nghệ mà hiếm có quốc gia nào trên thế giới có thể sở hữu.

    iran trinh lang mau ten lua sieu thanh hiem co
    Tên lửa siêu thanh Fattah-2 do Iran mới công bố. Ảnh: RT

    Theo hãng tin IRNA, Fattah-2 được trang bị phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV), có khả năng cơ động và lướt ở tốc độ gấp tối thiểu 5 lần âm thanh. Chúng thường được gắn trên tên lửa đạn đạo và có thể thay đổi đáng kể quỹ đạo bay sau khi phóng.

    Điều này khiến chúng trở thành mục tiêu khó đánh chặn đối với nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa so với đầu đạn đạn đạo truyền thống di chuyển theo quỹ đạo vòng cung dễ dự đoán hơn. Theo truyền thông địa phương, với sự ra mắt của Fattah-2, Iran đã trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới sử dụng công nghệ HGV bên cạnh Trung Quốc, Nga và Mỹ.

    Sputik đưa tin, Nga là một trong những quốc gia đã vận dụng thành công công nghệ HGV vào sản xuất tên lửa. Moscow sở hữu thiết bị lướt siêu vượt âm Avangard, có khả năng bay nhanh gấp 20-27 lần âm thanh (24.000-33.000km/h).

    Trong khi đó, Mỹ cũng có chương trình phát triển thiết bị lướt siêu vượt âm và đã tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, chương trình này đang không được triển khai đúng tiến độ ban đầu do gặp một số vấn đề khi thử nghiệm.

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/11: Ukraine "lên dây cót" phản công Nga vào mùa đông

    Iran hiện chưa cung cấp nhiều thông tin kỹ thuật chi tiết về tên lửa Fattah-2. Chưa đầy 6 tháng trước, Iran cũng từng công bố tên lửa siêu vượt âm Fattah có tầm bắn 1.400km và có thể bay nhanh gấp 13-15 lần tốc độ âm thanh.

    Chỉ huy Lực lượng Hàng không Vũ trụ Iran - Tướng Amir Ali Hajizadeh trước đó cho biết vào cuối tháng 6 rằng tầm bắn của Fattah có thể tăng lên 2.000 km và nó có thể thách thức mọi hệ thống phòng không trong khu vực.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-trinh-lang-mau-ten-lua-sieu-thanh-hiem-co-a600194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguyên nhân Tổng thống Ukraine sa thải Tư lệnh lực lượng quân y?

    Nguyên nhân Tổng thống Ukraine sa thải Tư lệnh lực lượng quân y?

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thể hiện rõ ý định thay đổi nhanh chóng trong các hoạt động của quân đội Ukraine. Ông cũng bày tỏ quan điểm quân đội của mình cần một mức hỗ trợ y tế cơ bản mới. Nhà cầm quyền Ukraine đã tuyên bố cách chức Tư lệnh lực lượng quân y và ra quyết định người thay thế.