+Aa-
    Zalo

    Iran xem xét kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết Hải quân Iran đang xem xét việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân.

    Người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết Hải quân Iran đang xem xét việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân.

    Tàu ngầm của Hải quân Iran tham gia huấn luyện tại Vịnh Oman, ngày 22/2/2019. Ảnh: TTXVN

    Iran đang lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có khả năng hoạt động tại các vùng biển quốc tế.

    Trong một phát biểu ngày 16/4, ông Hossein Khanzadi - người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran cho biết loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân này có thể hoạt động tại các vùng biển quốc tế trong thời gian dài mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên.

    Theo ông Khanzadi, kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân này nằm trong chiến lược quốc phòng toàn diện của Iran.

    Iran hiện đã chế tạo tàu ngầm Fateh (Người chinh phục) tải trọng 600 tấn, có thể hoạt động trong 5 tuần dưới độ sâu 200m.

    Kế hoạch xây dựng tàu ngầm hạt nhân này được tiết lộ 1 ngày sau khi xảy ra sự cố hàng hải ở Vịnh Ba Tư. Ít nhất 11 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận nhóm tàu Hải quân và tàu tuần duyên Mỹ đang thực hiện các cuộc tuần tra "an ninh hàng hải" ở vùng biển này.

    Ông Hossein Khanzadi không đưa ra thời điểm cụ thể các tàu ngầm hạt nhân được biên chế vào lực lượng Hải quân Iran. Ông Khanzadi cho biết, Tehran có đủ khả năng chế tạo các tàu lớn hơn tàu ngầm lớp Fateh mà nước này đang sở hữu.

    Iran tự hào có hạm đội gồm nhiều tàu ngầm hiện đại khác nhau, từ các tàu hạng trung đến một số tàu có khả năng chứa hơn 50 thủy thủ đoàn và có khả năng thực hiện hành trình dài. Tuy nhiên, tàu ngầm của Tehran hiện vận hành bằng năng lượng diesel thông thường.

    Theo người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có khả năng hoạt động tốt hơn so với các loại năng lượng khác, vì chúng không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên và có thể hoạt động độc lập trong thời gian dài.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-xem-xet-ke-hoach-che-tao-tau-ngam-hat-nhan-a320031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan