+Aa-
    Zalo

    Ireland sẽ mở trung tâm tiêm chích ma túy hợp pháp vào năm 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ireland cho biết nước này sẽ mở cửa một trung tâm tiêm chích ma túy hợp pháp, có sự giám sát của cơ quan chức năng tại thành phố Dublin vào năm 2016.

    (ĐSPL) – Bộ trưởng Bộ phòng chống ma túy Ireland cho biết nước này sẽ mở cửa một trung tâm tiêm chích ma túy hợp pháp, có sự giám sát của cơ quan chức năng tại thành phố Dublin vào đầu năm 2016.

    Bộ trưởng Bộ phòng chống ma túy Aodhán Ó Ríordáin cho biết, Ireland sẽ vận hành trung tâm tiêm chích ma túy hợp pháp tại thành phố Dublin vào đầu năm 2016.

    Ngày 12/11 vừa qua, Bộ trưởng Aodhán Ó Ríordáin, người chịu trách nhiệm trực tiếp cho chiến dịch đẩy lùi ma túy của Ireland chia sẻ với The Irish Times rằng tiêm chích ma túy có giám sát an ninh sẽ được thực hiện tại một trung tâm được hợp pháp hóa ở Dublin. Nếu dự án thành công, Bộ sẽ mở thêm những trung tâm khác ở Cork, Galway và Limerick.

    Trong bài phát biểu của mình, ông Ríordáin cũng phác thảo kế hoạch nhằm hợp pháp hóa việc cá nhân sở hữu một lượng nhỏ ma túy tổng hợp các dạng và cần sa. Theo ông, đây sẽ là một “sự chuyển đổi văn hóa cấp tiến” để tiếp cận với những người nghiện ma túy.

    Cung cấp một địa điểm tập trung, có đầy đủ dụng cụ, với sự giám sát của các chuyên gia sẽ giảm thiểu nguy hiểm cho cả người nghiện ma túy và cộng đồng.

    “Tôi chắc chắn rằng chúng ta phải thay đổi cách nhìn nhận để giải quyết những vấn đề liên quan tới ma túy và rượu”. Theo ông, nếu Nhà nước cung cấp một địa điểm riêng có đầy đủ dụng cụ an toàn, hợp vệ sinh thì sẽ giảm thiểu nguy hiểm cho cả người nghiện ma túy và cộng đồng. Ông Ríordáin cũng cho rằng nếu mô hình này cho kết quả khả quan thì về lâu dài, những đối tượng nghiện ma túy có thể loại bỏ khỏi hệ thống hình sự tư pháp.

    Để chuẩn bị đưa vào vận hành trung tâm này, Aodhán Ó Ríordáin đã tiếp cận với một số bác sĩ, chuyên gia điều trị ma túy ở các thành phố và thị trấn khác nhau. Bộ trưởng cho biết, khi trung tâm tiêm chích được mở ra, Bộ sẽ phải xem xét đến việc sử dụng các chuyên gia để đảm bảo an toàn cho những người nghiện ma túy. “Ở các thành phố khác nhau, số người nghiện khác nhau vì vậy nhu cầu đối với chuyên gia cũng sẽ khác”.

    Chính phủ Ireland đã đạt được sự đồng thuận trong việc hợp pháp hóa việc tiêm chích của những người nghiện ma túy, họ cũng hi vọng sẽ loại bỏ hết những kỳ thị đối với cộng đồng người nghiện. Nhà nước sẽ có những biện pháp để tiến hành điều trị, chăm sóc và phục hồi những người muốn cai nghiện. Tuy nhiên, ông Aodhán Ó Ríordáin vẫn nhấn mạnh rằng người sử dụng không có tội, nhưng những tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán ma túy vẫn sẽ thuộc dạng bất hợp pháp và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

    Ireland không phải quốc gia đầu tiên áp dụng mô hình trung tâm tiêm chích này. Trước đó đã có nhiều mô hình tương tự tại Úc và các nước Châu Âu như Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển đã và đang thể hiện tính hiệu quả khá tốt, giảm thiểu được nguy cơ gây nguy hiểm đến người xung quanh và bản thân người sử dụng ma túy.  

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Irish Times)
    Xem thêm video Tin tức: 
    [mecloud]Np0wLWoLwo[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ireland-se-mo-trung-tam-tiem-chich-ma-tuy-hop-phap-vao-nam-2016-a117931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.