+Aa-
    Zalo

    IS bị xóa sổ, Mỹ ồ ạt triển khai hơn 150 xe quân sự tới "chảo lửa" Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một đoàn xe quân sự Mỹ với hơn 150 xe tải hồi cuối tuần băng qua cửa khẩu Simalka tiến vào tỉnh al-Hasakah của Syria từ ngả Iraq, AlmasdarNews đưa tin ngày 25/3.

    Một đoàn xe quân sự Mỹ với hơn 150 xe tải hồi cuối tuần băng qua cửa khẩu Simalka tiến vào tỉnh al-Hasakah của Syria từ ngả Iraq, AlmasdarNews đưa tin ngày 25/3.

    Xe quân sự Mỹ hoạt động ở Syria. Ảnh: Reuters.

    Đoàn xe này được cho là chở theo lượng lớn vũ khí để trang bị cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh SDF vừa tuyên bố giải phóng hoàn toàn sào huyệt cuối cùng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, củng cố khu vực kiểm soát rộng lớn ở đông bắc quốc gia này.

    Suốt 4 năm qua, các lực lượng do Mỹ lãnh đạo đã tiến hành chiến dịch tấn công chống lại IS. Nhưng ngay cả sau khi Baghouz thất thủ, IS vẫn duy trì sự hiện diện rải rác và những chiến binh nhỏ lẻ, tiếp tục là mối đe dọa.

    Chiến dịch xóa sổ tổ chức khủng bổ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được SDF đẩy mạnh từ đầu tháng 3, trước khi lính Mỹ rút hoàn toàn khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

    Trận chiến tại Baghouz kéo dài trong nhiều tuần trên một khu vực rộng lớn, với những chiếc lều che kín cửa vào những đường hầm dưới lòng đất.

    Các phiến quân IS ở Syria. Ảnh: BBC.

    Sự sụp đổ hoàn toàn của Baghouz là dấu chấm hết cho IS, tổ chức đã kiểm soát khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Syria và Iraq vào thời kỳ đỉnh cao.

    Hơn 66.000 người đã rời khỏi Baghouz từ ngày 9/1. Họ bao gồm 5.000 tay súng IS cùng 24.000 thân nhân và 37.000 dân thường. Các tay súng IS đầu hàng bị bắt trong khi người thân của họ được đưa tới các trại cho người không có nơi ở tại phía bắc Syria.

    IS được thành lập từ giữa năm 2014 với thủ lĩnh tối cao là Abu Bakr al-Baghdadi. Sau gần 5 năm cuộc chiến chống IS nổ ra, nhiều thành phố nghìn năm tuổi của Iraq và Syria đã bị phá hủy, hàng trăm nghìn người lâm vào cảnh mất nhà cửa.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/3 cũng khẳng định IS đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Trong một cuộc họp báo, ông Trump đưa ra hai bản đồ thể hiện khu vực bị IS chiếm đóng tại Iraq và Syria vào tháng 11/2016 và ngày 22/3. Trong khi bản đồ cũ bị bao trùm bởi hầu hết mầu đỏ (màu chỉ lực lượng IS), bản đồ mới không còn sự hiện diện của phiến quân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-bi-xoa-so-my-o-at-trien-khai-hon-150-xe-quan-su-toi-chao-lua-syria-a268066.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan