+Aa-
    Zalo

    Israel hoàn tất thành lập chính phủ liên minh ngay trước thời hạn chót

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Điều này giúp ông Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục làm Thủ tướng thêm nhiệm kỳ thứ 4.

    Điều này giúp ông Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục làm Thủ tướng thêm nhiệm kỳ thứ 4.

    Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc chỉ giành được thế đa số tối thiểu tại Quốc hội sẽ khiến ông Netanyahu gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi các chính sách.

    Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh AP).

    Chỉ vài giờ trước khi kết thúc thời hạn chót 6/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đạt được thỏa thuận liên minh với đối tác thứ tư là đảng cực hữu Ngôi nhà Do thái, đủ điều kiện thành lập chính phủ liên minh với việc giành đủ thế đa số 61 trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội được bầu ngày 17/3 vừa qua.

    Phát biểu với báo chí sau các cuộc đàm phán, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh: “Nếu như có ai đó cảm thấy ngạc nhiên khi đàm phán kéo dài quá lâu thì chắc chắn sẽ không ai ngạc nhiên khi đàm phán kết thúc đúng thời hạn. Tuy nhiên chúng ta không có thời gian để băn khoăn về những điều này. Ngay khi rời khỏi đây, tôi sẽ thông báo cho Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội kết quả các cuộc đàm phán, cũng như những kế hoạch tiếp theo. Chúng tôi sẽ nỗ lực để xây dựng một chính phủ mạnh và ổn định vì người dân Israel".

    Ngôi nhà Do thái có thể xem là chìa khóa cuối cùng để giúp ông Netanyahu giành được đủ thế đa số tối thiểu tại Quốc hội 120 ghế của nước này, tức là 61 ghế.  Kết quả này cũng đảm bảo cho ông Netanyahu tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ thứ 4. Bởi nếu đàm phán thất bại, cũng đồng nghĩa với khả năng Tổng thống Reuven Rivlin sẽ chỉ định một nhân vật khác đứng ra thành lập chính phủ.

    Tuy nhiên, để có thể đi tới kết quả này, ông Netanyahu cũng đã buộc phải có nhiều nhượng bộ, khi chấp nhận trao cho đảng Ngôi nhà Do thái một số vị trí quan trọng, trong đó có vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

    Hơn nữa, việc chỉ giành được thế đa số tối thiểu 61 trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội cũng đồng nghĩa với việc ông Netanyahu sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra các quyết sách. Chỉ riêng việc các bên dù đã trải qua hơn 40 ngày “mặc cả chính trị”, song vẫn phải đàm phán tới tận những phút cuối cùng để có thể cho ra một liên minh cánh hữu gồm các đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa mang màu sắc tôn giáo và đảng Do thái chính thống đã dự báo một thời kỳ khó khăn trên chính trường Israel.

    Nhật Báo Maariv đã ví Thủ tướng Netanyahu như "một vị tướng không có quân" và liên minh chính phủ mới có thể vượt tầm kiểm soát. Một số nhà bình luận thậm chí còn cho rằng, chính phủ này sẽ không thể kéo dài hết năm nay.

    Dẫu vậy, việc Thủ tướng Israel thành lập được liên minh chính phủ trong bối cảnh không mấy thuận lợi như hiện nay vẫn có thể được xem là một thành công và giới quan sát vẫn đang chờ đợi ông sẽ xoay chuyển cục diện chính trị như thế nào trong thời gian tới.

    Theo kế hoạch, danh sách nội các mới sẽ được công bố vào tuần tới và phiên họp đầu tiên của chính phủ mới sẽ diễn ra vào ngày 11/5./.

    Theo VOV.vn

    Xem thêm Video: "Nga mất hậu phương vững chắc khi cựu Phó Thủ tướng bị ám sát"

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-hoan-tat-thanh-lap-chinh-phu-lien-minh-ngay-truoc-thoi-han-chot-a93501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan