+Aa-
    Zalo

    Ít người say xỉn đi xe bị xử phạt: Do CSGT ngại… va chạm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhiều người dân thắc mắc rằng, tỷ lệ người uống rượu bia khi tham gia giao thông bị xử phạt thấp liệu có phải do lực lượng CSGT ngại va chạm với những đối tượng say xỉn?

    (ĐSPL) – Nhiều người dân thắc mắc rằng, tỷ lệ người tham gia giao thông có uống rượu bia bị xử phạt thấp, liệu có phải do lực lượng CSGT ngại va chạm với những đối tượng say xỉn?

    Trong cuộc tọa đàm “Cách nào giảm tai nạn giao thông do uống rượu bia?” do báo Giao thông tổ chức chiều 24/9, nhiều độc giả đã gửi câu hỏi thắc mắc: liệu có phải do các đối tượng lái xe uống rượu bia khi say xỉn, bị CSGT kiểm tra thường có thái độ chống đối, gây cản trở nên lực lượng thi hành công vụ cũng “ngại” xử phạt, dẫn đến tình trạng tỷ lệ xử phạt người uống rượu bia vi phạm luật giao thông còn thấp?

    Tỷ lệ người uống rượu bia bị xử phạt thấp do CSGT ngại… va chạm?

    Tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển xe uống rượu bia gây ra có chiều hướng gia tăng.

    Lý giải thắc mắc này, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai đo nồng độ cồn, lực lượng CSGT gặp khó khăn do có nhiều lái xe chống chế, không hợp tác, hoặc do quá say nên thổi vào máy không được. Thậm chí còn có lời nói nhục mạ lực lượng CSGT.

    “Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông đã rút kinh nghiệm, lựa chọn những cán bộ chiến sĩ ứng xử tốt, trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, đã kiểm soát và xử lý hiện tượng này tốt hơn” – Thiếu ta Huỳnh Trung Phong nhận định.

    Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP HCM  cho biết thêm, tình hình sử dụng rượu bia trong thời gian gần đây sau khi tuyên truyền, xử phạt... ý thức của người dân có chuyển biến, có chiều hướng giảm chứ không nhiều như những năm trước. CSGT bên cạnh tuyên truyền thì đã tăng cường xử phạt.

    Qua tìm hiểu các nguyên nhân gây TNGT, lực lượng CSGT xác định nguyên nhân chính, trong đó trọng tâm là người điều khiển phương tiện lạm dụng rượu, bia.

    “Trong 10 tháng 2014, chúng tôi đã kiểm tra, xử lý  trên 11.000 trường hợp vi phạm” – Thiếu tá Phong thông tin.

    Trong khi đó, một độc giả khác lại thắc mắc rằng: “Tôi uống rượu từ sáng, nhưng đến trưa lái xe đi qua Quảng Ninh kiểm tra vẫn bị xử phạt. Vậy nguyên nhân vì sao, xử phạt như vậy có quá khắt khe hay không?”.

    Tỷ lệ người uống rượu bia bị xử phạt thấp do CSGT ngại… va chạm?

    Có ý kiến cho rằng, uống rượu bia từ sáng mà chiều kiểm tra nồng độ cồn vẫn vi phạm là quá khắt khe.

    Trả lời băn khoăn của độc giả này, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, điều này rất đơn giản.

    “Cá nhân tôi có kinh nghiệm và cũng đã trực tiếp thổi vào máy thử nồng độ cồn để thử nghiệm. Tại buổi sơ kết xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Quảng Ninh, tôi có lần uống từ tối hôm trước, sáng hôm sau thổi vào máy đo nồng độ cồn thì chỉ còn 0\%.

    Việc độc giả uống từ sáng mà chiều thổi vào máy vẫn nhận được kết quả vi phạm có thể do mấy trường hợp là: Do uống quá nhiều hoặc tốc độ phân giải của cơ thể chậm. Độ phân giải nhanh hay chậm của mỗi người là khác nhau. Do vậy, cũng cần cân nhắc thể trạng của mình để quyết định sử dụng rượu bia bao nhiêu và bao lâu trước khi lái xe. Tôi có lời khuyên với độc giả này là nếu có uống thì nên uống từ tối hôm trước để hôm sau có đủ thời gian phân giải hết, sẽ không bị xử phạt” – ông Khuất Việt Hùng phân tích.

    Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết thêm rằng,hiện nay, tình trạng lạm dụng rượu bia, điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn không chỉ không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Các số liệu thống kê chính thức về nguyên nhân trực tiếp xảy ra TNGT do rượu bia thì chưa cao, có địa phương khoảng 10\%, nhưng nhiều địa phương còn thấp hơn. Nhưng số liệu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có được qua một số cơ quan chức năng, nhất là tại các bệnh viện lớn thì số liệu cao hơn nhiều.

    “Đơn cử tại Bệnh viện Việt - Đức, có tới 60\% số ca vào cấp cứu do TNGT có liên quan đến sử dụng rượu bia, trong đó 40\% số ca chấn thương đầu có sử dụng rượu bia. Những năm qua, chúng ta đã có nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền vận động nhưng thực sự tình hình sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông không có nhiều thuyên giảm. Chúng tôi vừa kiểm tra công tác ATGT tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và nhận thấy, trong số 198 người chết do TNGT gây ra trong 6 tháng đầu năm 2014, có đến 52 người chết do tự gây ra, không va chạm với ai. Nguyên nhân chủ yếu là đi xe máy tự đâm vào dải phân cách, tự ngã gây tai nạn, tử vong. Số còn lại cũng không ít trường hợp tử vong do sử dụng rượu bia quá mức. Đây là vấn đề rất đáng báo động” – Ông Hùng nhấn mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nguoi-say-xin-di-xe-bi-xu-phat-do-csgt-ngai-va-cham-a52176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sẽ cấm kinh doanh rượu, bia sau 23 giờ?

    Sẽ cấm kinh doanh rượu, bia sau 23 giờ?

    (ĐSPL) - Mới đây Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM đã kiến nghị với UBND thành phố về phương án cấm kinh doanh bia rượu sau 23h, nhằm hạn chế tai nạn giao thông do người say xỉn điều khiển phương tiện gây ra.