+Aa-
    Zalo

    Jack Ma bị Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 13/4, tờ Bloomberg đưa tin, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma bị điều tra bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI).

    Theo tờ báo này, Cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng nhiều đơn vị khác đang có một cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Alibaba của Jack Ma và các công ty nhà nước Trung Quốc.

    Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đang xem xét sự ảnh hưởng của ‘đế chế Internet khổng lồ’ này và phạm vi giao dịch của công ty này với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

    alibaba 1 15659510147811299544228
    Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters

    CCDI là cơ quan phụ trách những vấn đề tham nhũng liên quan tới những quan chức cấp cao của Trung Quốc. Tháng 2 vừa qua, cơ quan này đã gửi các truy vấn về việc các công ty nhà nước tiếp xúc với Ant - một chi nhánh của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group (9988.HK). Động thái này có liên quan tới cuộc điều tra về Cựu Bí thư của trung tâm công nghệ Hàng Châu là Zhou Jiangyong, người đã bị bắt hồi tháng 8/2021 vì tội tham nhũng.

    Ant Group hiện không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

    jack ma 16037925266541440012208
    Ant Group của Jack Ma. Ảnh: Reuters

    Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 4,7% trên sàn Hong Kong, mức cao nhất trong số các cổ phiếu thuộc chỉ số Hang Seng.

    Ant và cả công ty mẹ Alibaba Group Holding đều nằm trong số các công ty đang tìm cách xoa dịu các nhà quản lý do lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của các gã khổng lồ công nghệ. Hơn một năm trước, chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ thương vụ IPO dự kiến đạt 37 tỷ USD của Ant vào ngay trước thời điểm chuẩn bị thực hiện, khởi động một cuộc đàn áp sâu rộng nhằm kiềm chế các tập đoàn công nghệ.

    Bắc Kinh trước đó đã thúc ép Alibaba bán bớt tài sản trong danh mục đầu tư truyền thông rộng rãi của mình, bao gồm cả cổ phần chính của họ trong mạng xã hội Weibo và nền tảng phát trực tuyến Youku. Việc này là nhằm hạn chế ảnh hưởng của công ty đối với mạng xã hội ở Trung Quốc.

    Theo một số nguồn tin khác, không chỉ riêng tập đoàn Alibaba mà tất cả các công ty Internet lớn của nước này kể từ giờ sẽ bị tăng cường giám sát bởi Ủy ban chống tham nhũng, hối lộ của Trung Quốc.

    Hoài Dương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/jack-ma-bi-co-quan-giam-sat-chong-tham-nhung-cua-trung-quoc-dieu-tra-a534197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan