+Aa-
    Zalo

    Kế hoạch tăng vốn của Bambo Airways không được cổ đông thông qua

    (ĐS&PL) - Kế hoạch tăng vốn lên 28.070 tỷ đồng, trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam bất thành do không được cổ đông thông qua.

    Theo báo Dân Việt, ngày 10/4, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, mã: BAV) đã tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường năm 2023. Tại đại hội, HĐQT đã trình các cổ đông thông qua phương án chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông để tăng vốn điều lệ.

    ke hoach tang von cua bambo airways khong duoc co dong thong qua
    Kế hoạch tăng vốn của Bambo Airways không được cổ đông thông qua. 

    Theo tờ trình được đưa ra, Bamboo Airways dự định phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa công ty hàng không này với chủ nợ. Tổng giá trị các khoản nợ được hoán đổi bao gồm lãi và gốc đã phát sinh theo các hồ sơ tín dụng tính đến ngày 10/4/2023.

    Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cp, tương đương tỷ lệ hoán đổi 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ hoán đổi được một cổ phần phát hành thêm. HĐQT Bamboo Airways được ủy quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.

    Bên cạnh đó, Bamboo Airways dự định phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với mức 10.000 đồng/cp, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 1.850 tỷ đồng.

    Như vậy tổng số cổ phần dự kiến sẽ phát hành là 957 triệu đơn vị. Bamboo Airways hiện có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Nếu thành công, quy mô vốn điều lệ của hãng hàng không này sẽ tăng thêm 51,7%, từ 18.500 tỷ đồng lên mức 28.070 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, chỉ có 43,56% cổ phiếu có quyền biểu quyết tán thành và có 56,42% cổ phiếu có quyền biểu quyết không tán thành phương án phát hành cổ phần riêng lẻ. Do đó, phương án này không được thông qua.

    Các cổ đông thảo luận và thấy rằng cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình ĐHCĐ thông qua tại cuộc họp gần nhất.

    Thông tin thêm về việc phát hành cổ phiếu, lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định: "Kết quả này trong ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hiện tại của hãng hàng không".

    Theo Tri thức trực tuyến, tại đại hội, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết hãng vẫn chưa có lãi vì trải qua rất nhiều khó khăn trong dịch COVID-19 cùng sự cố của cựu chủ tịch trong thời gian qua.

    Tuy nhiên trong 3 năm qua, dù rất nhiều khó khăn, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, mỗi năm tăng thêm 10 tàu bay và đang chiếm 18% thị phần nội địa. Trong quý I, Bamboo Airways gần như đã đạt điểm hòa vốn.

    Một cổ đông thắc mắc về việc khi chào bán cổ phần BAV, cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã cam kết mua lại với giá gấp đôi. Giá phát hành cho cổ đông khi chào bán lần đầu là 40.000 đồng/cp nên giá cam kết mua lại là 80.000 đồng/cp. Trong khi đó, giá phát hành để hoán đổi nợ hiện nay là 10.000 đồng/cp.

    Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết Bamboo Airways chỉ trả lời với tư cách là tổ chức phát hành. Trước đây, chưa rõ cựu chủ tịch có cam kết với cổ đông như thế nào, nhưng Bamboo Airways không phải bên tham gia ký kết nên không thể trả lời.

    Bamboo Airways cũng chưa tiết lộ nhà đầu tư mới và cho biết hãng sẽ công bố thông tin khi nào nhà đầu tư mới nắm trên 51% cổ phần.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-tang-von-cua-bambo-airways-khong-duoc-co-dong-thong-qua-a571772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan