+Aa-
    Zalo

    Kết cục bất ngờ của trùm giang hồ Đức “Cổ Lễ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vốn là đối tượng giang hồ cộm cán, Đức “Cổ Lễ” mang trong mình nhiều tiền án, tiền sự. Với “lá bùa” bệnh án tâm thần, Đức “Cổ Lễ” đã vài lần thoát khỏi cảnh tù tội.

    Vốn là đối tượng giang hồ cộm cán, Đức “Cổ Lễ” mang trong mình nhiều tiền án, tiền sự. Với “lá bùa” bệnh án tâm thần, Đức “Cổ Lễ” đã  vài lần thoát khỏi cảnh tù tội.

    Án mạng kinh hoàng

    Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ 2 bệnh nhân tâm thần ẩu đả khiến 1 người tử vong tại viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, đóng trên địa bàn TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào rạng sáng 15/4. Nạn nhân bị đâm chết được xác định là Nguyễn Văn Đức (tự Đức "Cổ Lễ", 34 tuổi, quê tỉnh Nam Định). Hung thủ gây ra cái chết của Đức “Cổ Lễ” là Mạc Như Thân (25 tuổi).

    Theo thông tin PV có được, khi nhân viên quản trại mở cửa để các bệnh nhân đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng thì Đức “Cổ Lễ” và Mạc Như Thân xảy ra cãi vã, lớn tiếng với nhau. Đỉnh điểm, Thân đã dùng vật nhọn bằng sắt lao tới đâm liên tiếp vào người Đức khiến nạn nhân gục tại chỗ. Do vết thương quá nặng, Đức đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

    Đức bị Công an Hà Nội bắt giữ cùng 2 khẩu súng vào tháng 9/2014 - Ảnh: báo Thanh Niên

    Đại diện viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, Đức và Thân đều được Công an các địa phương đưa đến khám và điều trị bắt buộc tại đây do có biểu hiện về tâm thần. Cụ thể, Đức bị Công an TP.HCM đưa đi bắt buộc chữa bệnh vì trước đó nạn nhân này có hành vi cố ý gây thương tích. Còn đối tượng Thân bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc sau khi phạm tội Giết người.

    Việc 2 bệnh nhân lao vào đánh nhau rồi đâm nhau chỉ là hành động bộc phát và quá nhanh nên nhân viên của Viện đã không ngăn cản kịp.

    Trao đổi với PV, đại diện Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan công an đang xác minh làm rõ vụ việc trên. Tuy nhiên do những người liên quan đều là bệnh nhân tâm thần nên có thể sẽ không khởi tố vụ án.

    Sự việc cũng đã được thông báo cho người thân của nạn nhân Đức “Cổ Lễ”.

    Chân dung Đức “Cổ Lễ”

    Đức “Cổ Lễ” được xem là một trong những giang hồ có máu mặt trong giới cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Biệt danh “Cổ Lễ” gắn với địa danh nơi Đức sinh ra. Địa bàn hoạt động của Đức “Cổ Lễ” trải dài từ Bắc đến Nam. Dưới trướng của Đức có khoảng vài chục đàn em hoạt động ở các tỉnh, thành khác nhau.

    Theo tài liệu của cơ quan công an, Đức “Cổ Lễ” gia nhập các nhóm xã hội đen vào năm 2006 và chỉ sau một năm, Đức đã có “tiếng tăm” trong giới giang hồ. Đến giữa năm 2007, Đức bắt đầu cho vay nặng lãi, tổ chức cho đàn em đòi nợ thuê.“Con mồi” của Đức chủ yếu là công nhân, người nghèo hoặc các con bạc. Đức cho vay không cần giấy tờ nhưng lại thu lãi “cắt cổ” từ 30-50%/tháng.

    PV đã từng nhiều lần viết bài liên quan đến những hành vi mà Đức “Cổ Lễ” và đám đàn em gây ra. Theo đó, tháng 8/2007, anh Nguyễn Trọng T. (ở Ba Đình, Hà Nội) vay tiền Đức chưa trả được, Đức “Cổ Lễ” đã rủ 2 đối tượng(chưa xác định được) đi tìm anh T. “xử”. Khi gặp anh này tại ngã ba Giảng Võ Núi Trúc, 2 đối tượng kia lập tức dùng dao chém anh T.. Nạn nhân bỏ chạy thì Đức dùng xe máy đuổi theo, đâm anh này ngã ra đường. Gây án xong, Đức bỏ trốn. Ngày 2/1/2009, Đức ra Hà Nội, đến vũ trường Diamond chơi thì bị Công an phường Hàng Bột (Đống Đa) bắt giữ theo lệnh truy nã.

    Sau khi mãn hạn tù, Đức quyết định di chuyển vào miền Nam. Tại đây, Đức kêu gọi thêm hàng chục đàn em gốc Bắc vào nhóm, chuyên hoạt động bảo kê quán bar, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi. Tại đây, Đức và đàn em dùng súng bắn băng nhóm của Th. “a đam” tại nhà hàng Sen Đông Dương (quận 1, TP.HCM).

    Theo hồ sơ điều tra thì nhóm Đức và nhóm của Phạm Đức Th. (Th. “a đam”) cùng là 2 băng nhóm có số má trong giới giang hồ. Hai nhóm phát sinh mâu thuẫn khi tranh giành địa bàn bảo kê quán bar.

    Khoảng 18h ngày 5/6/2014, khi đang nhậu tại nhà hàng này, nhóm của Th. gọi điện cho Đức “Cổ Lễ” đến gặp để thương lượng giải quyết mâu thuẫn. 15 phút sau, Đức đi cùng Đào Xuân Nam (tức Nam “con”) đến nói chuyện nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung nên Đức, Nam “con” bỏ về.
    Đến 21h cùng ngày, Đức, Nam cùng 3 đàn em quay trở lại, đạp cửa xông vào phòng VIP 5, nơi Th., Trần Dương T. (T. “con”) và một số bạn bè đang ngồi nhậu. Một trong ba đàn em của Đức rút súng chĩa thẳng vào Th. khống chế, buộc mọi người trên bàn ngồi im, ai nhúc nhích sẽ bị bắn. Ngay lập tức, Đức lao đến tóm cổ T. “con” lôi ra ngoài và dùng tay ra hiệu cho đàn em cầm mã tấu "xử" T., Th. khiến cả hai gục tại chỗ.

    Sau khi gây án, Đức bỏ trốn. Đến khoảng 19h ngày 30/9/2014, Đức “Cổ Lễ” đi xe máy Lead màu trắng, đeo túi xách màu nâu xuất hiện tại khu vực cổng bệnh viện Hữu Nghị thì bị Công an Hà Nội bắt giữ. Khám chiếc túi Đức mang theo người, các trinh sát thu được 1 khẩu súng K59, trong băng tiếp đạn có 7 viên; 1 khẩu súng K54, trong băng tiếp đạn có 7 viên; 5 điện thoại di động, 8 sim điện thoại khuyến mại các loại.

    Sau khi gây ra nhiều vụ án đình đám, Đức đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, vì có bệnh án tâm thần nên cuối cùng, Đức bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

    Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

    Đăng lại trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 46 ra ngày 17/4/2017.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-cuc-bat-ngo-cua-trum-giang-ho-duc-co-le-a187643.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan