+Aa-
    Zalo

    Kết luận thanh tra tại dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP Thủ Đức

    (ĐS&PL) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Thanh tra chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu sai phạm trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Khu đô thị An Phú - An Khánh sang Công an để tiếp tục làm rõ.

    Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo số 163 kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP. Thủ Đức do Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà (công ty HDTC) làm chủ đầu tư. 

    Về mặt pháp lý Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về ranh giao đất, chưa được cơ quan chuyên môn đo đạc, tính toán cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

    Liên quan đến việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, Kiến trúc sư trưởng thành phố thời điểm đó đã phê duyệt tăng diện tích đất dự án so với quyết định giao đất nhưng chưa xin ý kiến Thủ tướng. Dự án cũng bị chỉ rõ các sai phạm liên quan đến việc lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000.

    Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xác định cơ cấu sử dụng đất thực hiện Dự án, phần diện tích đất do Nhà nước quản lý để làm cơ sở xác định số tiền sử dụng đất mà Công ty phải nộp vào ngân sách Nhà nước, Theo Kết luận trách nhiệm trên thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tại từng thời kỳ phát sinh vụ việc.

    Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà tự thỏa thuận bồi thường với một số trường hợp nhưng chưa phối hợp, cung cấp cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức để kiểm tra, đối chiếu, bổ sung khiến số liệu bị chênh lệch. 

    Trong quãng thời gian triển khai dự án, Sở Xây dựng hồi năm 2008 đã phê duyệt dự án xây 2 chung cư tại đây chưa phù hợp quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng có trách nhiệm khi cấp giấy chứng nhận cho một phần diện tích trong dự án khi nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

    Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án đã thực hiện mua bán, chuyển nhượng một phần nền đất tại khu C của dự án không đúng mục đích. Trước đó, khu vực này được phê duyệt làm nơi bố trí nền tái định cư và hoán đổi đất nông nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nền đất để tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất.

    Trong thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra đã nhận được 8 đơn thư của người dân liên quan đến chuyển nhượng nền nhà tại dự án của chủ đầu tư này từ năm 1998, 2000. 

    Từ kết luận của Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Giám đốc các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm, thiếu sót, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định mức độ vi phạm để xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trực thuộc liên quan đến sai phạm, thiếu sót được nêu.

    Thanh tra TPHCM cần chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần phát triển và kinh doanh nhà trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

    Khu đô thị An Phú - An Khánh rộng 131 ha quy mô dân số hơn 32.000 người được triển khai đầu tư từ năm 1998.

    Theo quy hoạch được chia làm 05 phân khu chức năng (khu A, B, C, D, E). Sau 25 năm, hiện chỉ có khu B có hệ thống đường giao thông cơ bản được kết nối và lấp đầy dân cư. Còn khu A và C xây dựng khoảng 80%; khu D và E mới thực hiện khoảng 50%.

    Theo tìm hiểu của phóng viên hiện nay Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà đang phát triển một loạt các dự án như: An Sương i-Park nằm trong Khu dân cư An Sương, quy hoạch đồng bộ 64ha. Trực thuộc P. Tân Hưng Thuận, Q.12, Thành phố Hồ Chí Minh với 2 khối tháp cao 15 tầng nổi, 1 tầng hầm, tổng 196 căn. Mật độ xây dựng: 30% trên toàn khu, hiện dự án đã cất nóc và chuẩn bị bàn giao.

    Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân khu 1, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo quy hoạch mới nhất, Khu công nghiệp Bá Thiện có tổng diện tích là 325,75 ha, trong đó diện tích của Phân khu I là 247,357 ha (do HDTC đầu tư quản lý) và Phân khu II là 78,393 ha do Ban quản lý các KCN Vĩnh Phúc quản lý. Dự án có tổng vốn đầu tư là 2.500.000.000.000 đồng (Hai nghìn năm trăm tỷ đồng).

    Dự án Laimian Shophouse tại Khu dân cư An Suơng, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được quảng bá là một trong số ít những khu Shophouse hiếm hoi ở vị trí đẹp nhất tại khu tây thành phố. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-thanh-tra-tai-du-an-khu-do-thi-an-phu-an-khanh-tp-thu-duc-a603223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.