+Aa-
    Zalo

    Kết thúc nào cho vai diễn cuộc đời của NSƯT Nguyễn Chánh Tín?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Có lẽ với NSƯT Nguyễn Chánh Tín, từ thời còn là một tài tử Việt được đông đảo khán giả mến mộ cho đến tận khi ông lâm vào cảnh nợ nần, ông cũng không thể lường tới có ngày hôm nay.

    (ĐSPL) - Có lẽ với NSƯT Nguyễn Chánh Tín, từ thời còn là một tài tử Việt được đông đảo khán giả mến mộ cho đến tận khi ông lâm vào cảnh nợ nần, ông cũng không thể lường tới có ngày hôm nay.

    Cái ngày mà mọi thông tin trái chiều bủa vây ông, thương cảm có, trách cứ có, tức giận có và cả ghét bỏ cũng có. Mới đây, một đoạn video clip tố cáo Chánh Tín lừa đảo được lan truyền trên mạng, và đâu là sự thật vẫn chưa có lời kiểm chứng. Mới hay đời người nghệ sỹ, phiêu bồng và lãng mạn giữa cuộc đời. Nhưng một khi bị cuộc đời ném trả, thì ngay cả một "tượng đài" thần tượng, cũng dễ dàng sụp đổ tan tành.

    Kết thúc nào cho vai diễn cuộc đời của một “tượng đài” điện ảnh?
    Nguyễn Chánh Tín ngày càng bị đẩy vào tâm "bão" dư luận.

    Khi ánh hào quang vụt tắt

    Người nghệ sỹ sống được và nổi tiếng là nhờ vào công chúng. Hơn ba mươi năm nay, Đại tá Nguyễn Thanh Luân - vai diễn để đời của Chánh Tín trong "Ván bài lật ngửa" vẫn sống trong lòng người hâm mộ. Có lẽ mãi đến sau này, cũng nhờ sức sống của vai diễn Nguyễn Thành Luân, giúp ông ít nhiều thành công với vai trò một nhà sản xuất phim. Có lẽ, một người mang đậm tính cách và lối sống chân chất, phóng khoáng, tự nhiên của người miền Tây thì một phong cách nghệ sỹ cũng phóng khoáng và bất tuân quy luật không kém, cộng thêm ánh hào quang của một thời đã tạo nên một Nguyễn Chánh Tín hào hoa, kiêu bạc với cuộc đời.

    Sau rất nhiều ồn ào kể từ khi ông kêu cứu vì sắp bị ngân hàng xiết nợ ngôi nhà, càng ngày càng có nhiều thông tin bất lợi cho ông. Mới đây, một người đàn ông tự xưng là Nguyễn Đức Quân Anh, ghi lại cuộc trao đổi cách đây vài ngày giữa gia đình anh với Chánh Tín. Nội dung cho thấy, Nguyễn Chánh Tín thừa nhận việc mượn giấy tờ ngôi nhà của người anh em kết nghĩa (cha của ông Quân Anh) để thế chấp vay tiền ngân hàng làm phim. Hiện số tiền cả vốn lẫn lãi là hơn 2 tỷ đồng. Đến nay Chánh Tín không có khả năng hoàn trả, và ngôi nhà của gia đình ông Quân Anh đang có nguy cơ bị ngân hàng phát mãi. Nhưng nội dung đó không gây sốc bằng những lời lẽ của Nguyễn Chánh Tín được ghi âm lại, với đại ý hiện ông đang nhận được sự giúp đỡ từ "quần chúng". Nếu được ông sẽ "thảy" qua cho gia đình ông Quân Anh "một mớ".

    Clip NSƯT Chánh Tín chia sẻ về chuyện nợ nần.

    Kết thúc nào cho vai diễn cuộc đời của NSƯT Nguyễn Chánh Tín?
    Kết thúc nào cho vai diễn cuộc đời của một “tượng đài” điện ảnh Nguyễn Chánh Tín?

    Trong các vụ vỡ nợ của nghệ sỹ, có lẽ vụ việc của Nguyễn Chánh Tín và Siu Black là tốn nhiều giấy mực của báo giới nhất. Và với họ, vòng xoáy nợ nần và những lùm xùm liên quan tới đã biến họ từ người nổi tiếng thành tai tiếng trong làng giải trí. Với Nguyễn Chánh Tín, ông đã đi gần đến cuối dốc bên kia của cuộc đời, không mong gì danh tiếng, chỉ mong có đủ tiền trả nợ, có ngôi nhà tử tế đã là may mắn lắm rồi. Với Siu Black, "họa mi núi rừng" ngày nào, việc quay lại với sân khấu, đối diện với khán giả, lấy lại được niềm tin yêu của những người từng yêu mến chị là một khó khăn. Gần như đánh mất tất cả, để trở lại chị cần phải nỗ lực gấp nhiều lần trước đây. Nhưng với món nợ kếch xù còn treo lơ lửng, thì con đường trở lại sân khấu với chị gần như bị chặn đứng.

    Vẫn biết với người nghệ sỹ, ngày nay được tung hô, ngày mai bị tẩy chay cũng là lẽ thường tình. Họ chấp nhận điều ấy, dù miễn cưỡng hay cam tâm, vẫn để lại nhiều băn khoăn, khó nói. Với những nghệ sỹ như Chánh Tín, cả đời như một “tượng đài” thần tượng tưởng như không gì phá vỡ nổi, chỉ sau một chớp mi, cơn cuồng phong thị phi dư luận, đủ cuốn hình ảnh đẹp, tài năng và quyến rũ là Đại tá Nguyễn Thành Luân đổ sụp. Thế mới biết, ở đời giữ mình mới khó, chứ đạp đổ đi những thứ tốt đẹp mình mất công gây dựng nhiều năm, là một việc quá dễ dàng.

    NSƯT Nguyễn Chánh Tín- người lừng lẫy một thời của nền điện ảnh Việt với các vai diễn đậm nét tính cách. Tuy nhiên, sau những sự cố liên tiếp dính scandal, kèm theo bệnh tật, khó khăn... đã khiến ông tạo ra một hình tượng xấu xí trong mắt công chúng. Khi đoạn clip của Quân Anh đưa lên mạng với kiểu: "Thiếu nợ là không có sợ" hay "khi nào quần chúng giúp anh sẽ bỏ qua đó một ít..." như giọt nước tràn ly khiến sự căm giận của khán giả dành cho bậc trưởng bối, một nghê sỹ kỳ cựu nhưng lời nói khiếm nhã. 

    Người đạo diễn chính là... Số phận

    Phải công nhận rằng, những lời nói trong đoạn clip vừa qua được đăng tải lên sẽ thấy một chân dung nghệ sỹ có vẻ bất chấp tất cả... với câu thiếu nợ là không có sợ. Và rõ ràng, với những lời nói kiểu này cho thấy sự thiếu khôn ngoan của một người biết tính toán. Nó đơn giản chỉ là những lời bộc trực của một người rất đỗi thực tình. Xét cho cùng những lời nói ấy được nói ra trong một hoàn cảnh dùng để trấn tĩnh, động viên người bạn của ông. Tuy nhiên, giữa cơn giận dữ của dư luận, phát ngôn ấy của NSƯT Nguyễn Chánh Tín khiến người ta thêm khó chịu ông, vì vừa già vừa bệnh, lại đang phải cậy nhờ vào sự giúp đỡ của người khác.

    Xét cho cùng những cơn giận dữ của khán giả đến từ việc NSƯT Nguyễn Chánh Tín chấp nhận sự giúp đỡ của khán giả. Chính sự việc này đã khiến cho tượng đài của ông bị sụp đổ. Kèm theo đó, là những phát ngôn thiếu tính xây dựng, chiều theo dư luận. Những phát ngôn thẳng tuột, mang cái tôi cá nhân quá lớn. Lẽ ra, với sự mất nhà, bệnh tật, nợ nần, nếu là một diễn viên tốt NSƯT Nguyễn Chánh Tín có thể thu hút dư luận, tạo sự đồng cảm cho khán giả. Tuy nhiên, ông đã không thể tạo nên sự đồng tình vì những phát ngôn gây sốc của mình. Và rõ ràng, nếu như xem đây là một vai diễn thì NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã có một vai diễn thất bại.

    Nói về điều này, diễn viên trẻ Phi Thanh Vân chia sẻ: "Việc anh Nguyễn Chánh Tín bị vỡ nợ khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Tôi nghĩ một nghệ sỹ dù nổi tiếng như thế nào, thì việc gặp phải những không may trong nghề nghiệp là điều khó tránh khỏi. Việc chúng ta giúp anh Nguyễn Chánh Tín tôi nghĩ đôi khi vẫn không thể bù đắp hết những mất mát của anh. Nhưng chính từ những hành động có ý nghĩa tinh thần này, sẽ là những giá trị to lớn động viên người nghệ sỹ qua những cơn khốn khó của cuộc đời. Và những điều đó tôi nghĩ rất có giá trị cho một con người để họ tiếp tục với sự nghiệp, cuộc sống của mình, tại sao chúng ta lại không thể hiện hành động nào đó để một người trong hoàn cảnh khốn khó có thêm động lực, thay vì cho rằng họ không xứng đáng và để mặc họ?".

    Tuy nhiên, chỉ nhìn vào sự việc thì thấy rằng, NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhờ hoàn toàn vào sự giúp đỡ của người hâm mộ để lấy lại những gì đã mất, xét cho cùng thì là một hành động ở vào thế "yếu". Vì xét ở góc độ người làm kinh doanh, thì việc chấp nhận thất bại để xây dựng lại từ đầu là điều quan trọng. Điều đó sẽ thể hiện bản lĩnh và tài năng của một người kinh doanh. Nhưng NSƯT Nguyễn Chánh Tín lại không làm vậy, bởi trong con người ông tồn tại hai con người là nhà kinh doanh và nghệ sỹ.

    Một nghệ sỹ (giấu tên) cho rằng, có thể nói, chuyện đúng sai, tốt xấu của nghệ sỹ sẽ để thời gian phán xét. Bởi đó là thứ công bằng nhất. Nếu chỉ dựa vào hiện tượng để đánh giá bản chất chắc chắn sẽ sai lầm. Còn với sự việc NSƯT Nguyễn Chánh Tín vì chúng ta không trải qua những gì mà ông đã trải qua nên sự phán xét ông là điều không nên. Giúp đỡ hay không giúp đỡ là quyền quyết định của mỗi người. Nhưng nếu chỉ chửi rủa người khác khi họ lâm vào đường cùng thì cũng thật bất nhẫn. Chuyện của Chánh Tín xin hãy để sự phán xét của đời sau, người tốt sẽ mãi là người tốt, người xấu dù có làm gì cũng vẫn xấu.

    Đoạn băng đã bị cắt ghép

    "Tôi vỡ nợ đến phá sản nên chủ nợ đến đòi tiền là điều hết sức bình thường. Bị xiết nợ tôi hiểu tâm trạng cũng như khó khăn của chủ nợ nên muốn dành ra một ít tiền để trả cho họ. Tôi không ngờ sự việc lại xảy ra theo chiều hướng này. Trước sự việc này, tôi cảm thấy rất tiếc, vì những lời nói của mình đã bị cắt ghép, trở nên sai lệch và kệch cỡm", Nguyễn Chánh Tín chia sẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-thuc-nao-cho-vai-dien-cuoc-doi-cua-nsut-nguyen-chanh-tin-a27198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Họa sỹ Lê Thiết Cương: Không có nghệ sĩ tài hoa nào dốt nát cả

    Họa sỹ Lê Thiết Cương: Không có nghệ sĩ tài hoa nào dốt nát cả

    (ĐSPL)- Họa sĩ Lê Thiết Cương nói rằng: "Phải sống thật, hạnh phúc thật, đau đớn thật thì mới mong tác phẩm của mình đọng lại trong tim người khác. Và không có nghệ sỹ tài hoa nào lại dốt nát cả, muốn đi đường dài với nghề thì phải có tri thức, phải học".