+Aa-
    Zalo

    Khai quật cụm mộ cổ tại Trung Quốc, phát hiện hàng nghìn mảnh ngọc bích quý giá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng cộng 27 ngôi mộ cổ đại được khai quật tại thủ phủ Tây An của Thiểm Tây cùng với nhiều đồ vật bao gồm tượng gốm và hàng nghìn mảnh trang phục bằng ngọc bích.

    Tổng cộng 27 ngôi mộ cổ đại được khai quật tại thủ phủ Tây An của Thiểm Tây cùng với nhiều đồ vật bao gồm tượng gốm và hàng nghìn mảnh trang phục bằng ngọc bích.

    Các nhà khảo cổ học làm việc tại đoạn đầu của Con đường Tơ lụa tại tỉnh Thiểm Tây khai quật cụm mộ cổ có niên đại 2.000 năm vào đầu nhà Hán.

    Tượng gốm sứ tìm thấy trong cụm mộ ở Tây An. Ảnh: RT

    Tổng cộng 27 ngôi mộ cổ đại được khai quật tại thủ phủ Tây An của Thiểm Tây cùng với nhiều đồ vật bao gồm tượng gốm và hàng nghìn mảnh trang phục bằng ngọc bích. 4 trong số những ngôi mộ có quy mô lớn. Các chuyên gia tại Viện Di tích văn hóa và Khảo cổ Tây An nhận định đó có thể là nơi yên nghỉ của những người có địa vị cao.

    Nhóm nghiên cứu tìm thấy hơn 2.200 mảnh ngọc bích ở ngôi mộ lớn nhất. Công tác phục dựng sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để nghiên cứu hệ thống trang phục ngọc bích dưới nhà Hán. Ciệc khai quật các ngôi mộ cũng cho phép nhóm nghiên cứu tìm hiểu phong tục mai táng thời đó.

    Được biết, hồi năm ngoái, các nhà khảo cổ học cũng vô cùng sửng sốt khi phát hiện điều hiếm thấy trong lăng mộ vị hoàng đế thứ 9 của nhà Hán Lưu Hạ (92 TCN – 59 TCN).

    Lăng mộ của vị hoàng đế này được trang hoàng nhiều vật phẩm quý giá bằng vàng, bạc, ngọc bích. Đáng chú ý là các nhà khảo cổ còn tìm thấy 10 tấn đồng xu bằng đồng, nhạc cụ, xe ngựa, và xác ngựa hiến tế trong lăng mộ này.
    Đào sâu bên dưới một gò đất gần thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, nhóm khảo cổ phát hiện ra cái nắp của một chiếc quách to lớn. Tuy nhiên, theo nhà khảo cổ Tian Zhuang, khi nâng nắp lên, thay vì chạm mặt một xác chết cổ đại thì họ lại phát hiện ra chiếc rương sâu khoảng 2 mét chứa đầy đồng xu cổ.

    Tian Zhuang cho biết: "Tôi đã từng thấy những đồng xu cổ khai quật được từ nhiều địa điểm khảo cổ khác. Tuy nhiên, lần này có đến hàng núi tiền. Tôi chưa bao giờ trông thấy nhiều tiền đến như vậy trong cuộc đời mình".

    Ngoài ra còn có rất nhiều vàng và cổ vật quý giá có niên đại từ thời nhà Tây Hán (206 TCN – 9).

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khai-quat-cum-mo-co-tai-trung-quoc-phat-hien-hang-nghin-manh-ngoc-bich-quy-gia-a331670.html

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan