+Aa-
    Zalo

    Khám phá tên lửa BrahMos Ấn Độ sắp bán cho Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây đã lên kế hoạch bán tên lửa siêu thanh BrahMos cho các quốc gia Đông Nam Á và Nam Mỹ, trong đó có Việt Nam.

    (ĐSPL) – Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây đã lên kế hoạch bán tên lửa siêu thanh BrahMos cho các quốc gia Đông Nam Á và Nam Mỹ, trong đó có Việt Nam.
    Nguồn tin từ tờ The Economics Times (Ấn Độ) cho biết giai đoạn đầu chính phủ Ấn Độ sẽ xuất bán tên lửa siêu thanh BrahMos sang Đông Nam Á và Nam Mỹ.
    Việt Nam, Indonesia và Venezuela đã bày tỏ mong muốn sở hữu loại tên lửa siêu thanh do Ấn Độ và Nga cùng hợp tác sản xuất này, theo nguồn tin từ The Economics Times.
    Khám phá tên lửa BrahMos Ấn Độ sắp bán cho Việt Nam

    Tên lửa BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất.

    Dự kiến Ấn Độ sẽ ký một thỏa thuận về cung cấp thiết bị quốc phòng cho Việt Nam nhân chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào ngày 14-17/9 tới.
    Với biệt danh “sát thủ diệt hạm”, tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos là khắc tinh của mọi loại tàu chiến cho đến nay. Cái tên BrahMos xuất phát từ tên viết tắt của hai con sông: Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga.
    BrahMos có tầm hoạt động vào khoảng 290km và có thể mang theo đầu đạn thông thường với trọng lượng 300 kg. Tên lửa có tốc độ tối đa Mach 2,8 - tức nhanh gần gấp 3 lần so với tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất. Sở dĩ đạt tốc độ cao như vậy là vì BrahMos sử dụng đầu đạn nặng chỉ bằng 3/5 tên lửa Tomahawk và tầm bay ngắn hơn nhiều. Vì thế, tên lửa chỉ thích hợp trong việc tác chiến nhanh hoặc nhằm mục đích phòng thủ.
    Hiện nay, Nga và Ấn đã phát triển BrahMos thành 3 phiên bản, bao gồm Block I, Block II và Block III. Trong đó, phiên bản Block I đã có đủ 4 biến thể phóng từ trên không, trên mặt đất, trên tàu mặt nước và từ tàu ngầm. Ngoài ra, Ấn Độ đang hoàn thiện phiên bản “BrahMos-M” dành riêng cho máy bay chiến đấu, khác biệt hoàn toàn với biến thể phóng từ trên không thuộc dòng BrahMos Block I.
    Biến thể tên lửa BrahMos-M nhẹ hơn phù hợp với các máy bay chiến đấu hạng nặng như Su-30MKI. Nếu như được thử nghiệm thành công, mỗi máy bay Su-30MKI có thể mang theo 3 quả tên lửa BrahMos-M, còn MiG-29K là 2 quả.
    Khám phá tên lửa BrahMos Ấn Độ sắp bán cho Việt Nam

    Tên lửa BrahMos có nhiều biến thể bắn thẳng đứng trên mặt đất, từ tàu ngầm hoặc từ chiến đấu cơ Su-30MKI.

    Với chiều dài vào khoảng 6m, đường kính 50cm và vận tốc gấp 3,5 lần vận tốc âm thanh, hiện nay chưa có cách nào đánh chặn loại tên lửa này.
    Việt Nam nên mua phiên bản BrahMos nào?
    Ấn Độ và Nga có kế hoạch trong vòng 10 năm tới sẽ chế tạo 2.000 tên lửa siêu thanh BrahMos và 50\% trong số đó, sẽ được dùng để xuất khẩu cho các nước đồng minh và bạn bè.
    Hiện nay, phiên bản máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Việt Nam có tính năng tương đồng với Su-30MKI nên hoàn toàn có khả năng trang bị tên lửa BrahMos. Ngoài ra, dòng máy bay MiG như MiG-29 cũng có thể được tích hợp mang theo BrahMos.
    Tàu ngầm Kilo cải tiến 636MV của Việt Nam cũng tương tự như các mẫu thử của Ấn Độ và Nga nên có khả năng trang bị tên lửa BrahMos thay cho lửa hành trình chống hạm Club-S 3M-54E.
    Ngoài ra, Việt Nam cũng có thể sắm hệ thống phóng tên lửa phòng thủ bờ biển đối hạm BrahMos vì nó có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật với hệ thống K-300P Bastion-P sử dụng tên lửa P-800 Yakhont.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-ten-lua-brahmos-an-do-sap-ban-cho-viet-nam-a49334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan