+Aa-
    Zalo

    Khi nào nhiệt độ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục?

    (ĐS&PL) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa tiết lộ thời điểm nhiệt độ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục.

    Ngày 17/5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thông tin, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới do khí nhà kính giữ nhiệt và hiện tượng El Nino xảy ra theo chu kỳ.

    Có 66% khả năng nhiệt độ toàn cầu gần bề mặt Trái Đất trung bình hàng năm từ năm 2023 - 2027 sẽ cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một năm. Đặc biệt, có 98% khả năng ít nhất một trong 5 năm tới và cả giai đoạn 5 năm nói chung sẽ là thời gian nóng nhất từng được ghi nhận.

    khi nao nhiet do toan cau lap ky luc moi
    Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm. Ảnh minh họa

    “Báo cáo này không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt mức 1,5 độ C được quy định trong Thỏa thuận Paris, vốn đề cập đến vấn đề nóng lên lâu dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, chúng ta có khả năng tạm thời vi phạm mức 1,5 độ C với tần suất ngày càng tăng”, Giáo sư Petteri Taalas - Tổng thư ký WMO nói.

    Ông chia sẻ thêm, hiện tượng El Nino dự kiến sẽ xảy ra trong những tháng tới, kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu lên mức cao chưa từng có. Việc này tác động sâu rộng đến sức khỏe, an ninh lương thực, cũng như quản lý nước và môi trường.

    Giáo sư Petteri Taalas cho rằng, cần phải chuẩn bị cho tình trạng nói trên. Theo bản cập nhật khí hậu toàn cầu hàng năm tới thập kỷ do Văn phòng Khí tượng của Vương quốc Anh thực hiện, chỉ có 32% khả năng nhiệt độ trung bình trong 5 năm sẽ vượt quá ngưỡng 1,5 độ C.

    Khả năng tạm thời vượt mức 1,5 độ C gần như bằng 0 vào năm 2015. Tuy nhiên, nó đã tăng đều đặn kể từ thời điểm này và ở mức 10% trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2021.

    Tiến sĩ Leon Hermanson - nhà khoa học của Văn phòng Khí tượng kiêm người đứng đầu báo cáo cho hay: “Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, khiến chúng ta ngày càng rời xa khí hậu quen thuộc”.

    Được biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn 1,15 độ C so với mức trung bình của những năm 1850 - 1900. Tác động làm mát của hiện tượng La nina trong phần lớn thời gian của 3 năm qua tạm thời hạn chế xu hướng nóng lên kéo dài.

    Thế nhưng, La Nina kết thúc vào tháng 3/2023 và hiện tượng El Nino được dự báo sẽ phát triển trong vài tháng tới. Hiện tượng này thường sẽ làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong năm sau khi xuất hiện, trong trường hợp này sẽ là năm 2024.

    Đinh Kim(Theo WMO)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-nhiet-do-toan-cau-tang-len-muc-ky-luc-a575764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan