+Aa-
    Zalo

    Khối tài sản khổng lồ của Tổng thống Zimbabwe sau 37 năm cầm quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 37 năm là Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được cho là đã tích lũy một khối tài sản khổng lồ nhờ vào khai thác các mỏ kim cương của đất nước, theo Metro.

    Sau 37 năm là Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được cho là đã tích lũy một khối tài sản khổng lồ nhờ vào khai thác các mỏ kim cương của đất nước, theo Metro.

    Sáng ngày 15/11 vừa qua, quân đội Zimbabwe lên tiếng xác nhận Tổng thống Mugabe, 93 tuổi đã bị quản thúc tại nhà riêng. Sau gần 4 thập kỷ cầm quyền, ông Mugabe sẽ không tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm nữa. Mặc dù vậy, Metro đánh giá rằng việc giữ vai trò Tổng thống một thời gian dài đã giúp ông Mugabe tích trữ được khá nhiều tài sản, tương tự như nhà độc tài Lybia Muammar Gaddafi.

    Theo ước tính, ông Robert Mugabe đã tích lũy được khoảng 10 triệu USD ròng (tương đương khoảng 227 tỷ đồng), phần lớn nhờ vào hoạt động tại các mỏ kim cương của Zimbabwe. Trước khi trở thành Tổng thống vào năm 1987, ông Mugabe đã giữ chức Thủ tướng trong vòng 7 năm. Ông là một chính trị gia nổi tiếng với những cuộc đấu tranh chống lại người Anh khi Zimbabwe còn được gọi là Rhodesia.

    Tổng thống bị phế truất của Zimbabwe, ông Robert Mugabe. Ảnh: Getty

    Trong cuộc bầu cử năm 2008, ông Mugabe đã thất bại trước Morgan Tsvangirai nhưng không chấp nhận từ chức. Theo Metro, ông Mugabe đã tấn công hoặc hạ thủ một số thành viên đảng đối lập, gây hỗn loạn trong nước.

    Vì quá giàu có, Tổng thống Mugabe đã rất mạnh tay khi chi tiêu ở nước ngoài. Ông sở hữu ngôi biệt thự trị giá 4 triệu USD ở Hồng Kông (mua hồi năm 2013) và một ngôi biệt thự tại thủ đô Harare có hơn 25 phòng ngủ. Robert Mugabe cũng sở hữu Cung điện Hamilton ở Sussex (nước Anh) với chi phí 40 triệu USD nhưng nơi này bị bỏ hoang.

    Ngoài ra, ông Mugabe có trong tay ít nhất 15 mẫu đất sau vụ động đất năm 2000, sở hữu một chiếc Mercedes Benz S600L, một chiếc Rolls Royce và công ty Kim cương hợp nhất của Zimbabwe (the Zimbabwe Consolidated Diamond Co).

    Cuộc đảo chính tại Zimbabwe diễn ra sau khi ông Mugabe sa thải phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ông Mnangagwa là một người có uy tín với quân đội Zimbabwe và được cho là người sẽ thay thế ông Mugabe vốn đã 93 tuổi.

    Việc phế truất ông Mnangagwa được cho là hành động dọn đường của của ông Mugabe cho vợ mình là bà Robert Grace 53 tuổi làm Tổng thống kế tiếp. Tuy nhiên, ông Mnangagwa hoàn toàn không xuất hiện công khai kể từ khi bị phế truất.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Metro)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-tai-san-khong-lo-cua-tong-thong-zimbabwe-sau-37-nam-cam-quyen-a209721.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan