+Aa-
    Zalo

    Khởi tố vụ án buôn lậu ô tô tại Euro Auto

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Cty CP ô tô Âu Châu

    (ĐSPL) - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam.

    Liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị đoàn kiểm tra Bộ Tài chính phát hiện giả mạo hóa đơn, chứng từ và lừa dối khách hàng khi nhập khẩu, phân phối lô xe BMW về Việt Nam, tin tức đăng tải trên báo Dân trí cho hay, Tổng cục Hải quan cùng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu với công ty này.

    Cụ thể, theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính), liên quan đến việc điều tra, xác minh đối với Công ty Cổ phần Âu châu nhập khẩu các loại xe ô tô BMV vi phạm pháp luật Hải quan; Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

    Ngày 20/12, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu.

    ​Đồng thời, căn cứ Điều 100, Điều 104 và Điều 111 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 20 Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự, ngày 26/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ra Quyết định số 03/QĐ- ĐTCBL chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

    Euro Auto chính thức bị khởi tố vì tội danh buôn lậu - Ảnh: báo Dân trí

    Trước đó như báo Tiền Phong đã thông tin, ngày 30/11, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW, đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu theo quy định.

    Bộ Tài chính cho hay, qua công tác quản lý, thanh kiểm tra về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu, đã xác định công ty này có hàng loạt sai phạm trong nhập khẩu ô tô.

    Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, khi ô tô đang trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan.

    Công ty còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

    Căn cứ quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu theo quy định.

    Ngay sau đó, Tổng Cục Hải quan cũng có công văn hoả tốc gửi đến Cục hải quan tỉnh, thành phố yêu cầu tạm dừng thông quan các lô xe ô tô BMW (trừ đối tượng được ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) của công ty CP ôtô Âu châu. Việc này nhằm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu xe ô tô của công ty trên.

    Cũng theo báo Dân trí, một diễn biến mới nhất liên quan đến vụ sai phạm của Euro Auto, trong tháng 12/2016, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan vì liên quan đến sai phạm của Công ty Euro Auto, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cá nhân ông Đông, cùng một số cán bộ Cục Kiểm tra sau thông quan vì để xảy ra sai phạm nói trên.

    Điều 153. Tội buôn lậu (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào buôn bán trái phép qua biên giới thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

    a) Hàng hoá, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý có giá trị từ một trăm  triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 154, 155, 156, 157, 158,159,160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232,  233, 236 và 238 của Bộ luật này;

    b) Vật phẩm thuộc di tích lịch sử, văn hoá;

    c) Hàng cấm có số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 154, 155, 156, 157, 158,159,160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm  đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Vật phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    đ) Hàng cấm có số lượng rất lớn;

    e) Thu lợi bất chính lớn;

    g) Lợi dụng chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác;

    h) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

    i) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

    k) Phạm tội nhiều lần;

    l)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Vật phạm pháp có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng;

    b) Hàng cấm có số lượng đặc biệt lớn;

    c) Thu lợi bất chính rất lớn;

    d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Vật phạm pháp có giá trị từ một tỷ đồng trở lên;

    b) Thu lợi bất chính đặc biệt  lớn;

    c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-vu-an-buon-lau-o-to-tai-euro-auto-a176408.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cận cảnh buôn lậu ở  thời “Hậu Phương Linh Hột” (Kỳ 1)

    Cận cảnh buôn lậu ở thời “Hậu Phương Linh Hột” (Kỳ 1)

    (ĐSPL) - Bất chấp vụ án chấn động đất mỏ liên quan đến trùm buôn lậu nổi tiếng - anh em Phương “Linh Hột”, hoạt động buôn lậu vẫn diễn ra liên tục ở vùng đất này. Thủ đoạn của bọn “hậu Phương Linh Hột” ngày càng tinh vi và khó lường. PV ĐSPL là thâm nhập và có được một cái nhìn cận cảnh về hoạt động buôn lậu này.