+Aa-
    Zalo

    Kiểm tra kho nhôm bí ẩn nghi của tỷ phú Trung Quốc ở Vũng Tàu: Bộ Công thương nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương cho biết việc phối hợp cùng các Bộ ngành tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam là hoạt động chuyên môn bình thường tro

    Bộ Công Thương cho biết việc phối hợp cùng các Bộ ngành tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảo bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch.....

    Theo tin tức từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ ngành tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam. Về việc này, Bộ Công Thương cho hay, đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, qua đó hoàn thiện chính sách và phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu được tốt hơn.

    Bộ Công thương cho rằng, mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là nhằm kiểm tra tình hình thực thi pháp luật về xuất xứ hàng hóa trên cơ sở các quy định của pháp luật và cam kết quốc tế về xuất xứ hàng hóa.

    Kho nhôm khổng lồ 500.000 tấn tại Vũng Tàu. Ảnh: WSJ

    ​Theo chương trình công tác, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với Công ty Nhôm Toàn Cầu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nhôm nhiều trong thời gian qua.

    Theo Bộ Công thương, trong thời gian tiến hành kiểm tra, Đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

    ​Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ tiếp tục thông tin cho báo chí và công luận sau khi có kết quả kiểm tra.

    Trước đó, báo Vietnamnet đưa tin, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu liên quan đến việc cử đại diện tham gia Đoàn kiểm tra kho nhôm khổng lồ nghi nguồn gốc Trung Quốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Theo Bộ Công Thương, việc kiểm tra này là thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

    Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam có trụ sở tại Bà Rịa Vũng Tàu. Thời gian kiểm tra dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 5/2017. Hiện Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam đang đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình. Dự án này do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Úc là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư. Theo giấy phép đầu tư do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ năm 2011. Trong dự án này, ông Jacky Cheung góp vốn gần 500 tỷ đồng, còn ông Wang Tong góp gần 4.500 tỷ đồng. Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này sẽ được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm.

    Theo báo Tuổi Trẻ, từ thông tin trên báo Wall Street Journal (WSJ) về 500.000 tấn nhôm đùn (để sản xuất nhôm) được âm thầm chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam, PV báo Tuổi Trẻ đã tìm hiểu thêm về kho nhôm khổng lồ được canh phòng cẩn thận tại một nhà máy ở Vũng Tàu.

    Hải quân Bà Rịa- Vũng Tàu xác nhận lượng nhôm trên là của Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam.

    Trong khi đó, báo Dân Trí đưa tin, tờ Wall Street Journal cho rằng, kho nhôm khổng lồ phủ bạt tại Vũng Tàu nhiều khả năng thuộc quyền sở hữu của China Zhongwang- tập đoàn lớn chuyên về nhôm của Trung Quốc do tỷ phủ Liu Zhongtian quản lý.

    Vào năm 2009, lượng nhôm Trung Quốc xuất sang Mỹ tăng đột biến lên mức 192.000 tấn, gấp đôi so với 2008. Tuy nhiên giá nhôm nhập khẩu tại Mỹ giảm tới 30%. Dòng dịch chuyển bất thường của nhôm khiến cơ quan Mỹ nghi ngờ. Sau các cuộc điều tra, tập đoàn China Zhongwang bị cáo buộc bán phá giá. Sau đó, đến năm 2010, thuế bán phá giá 374% được áp lên mặt hàng nhôm từ Trung Quốc.

    China Zhongwang vướng phải nhiều nghi vấn về việc xuất nhôm sang các nước thứ ba như Mexico hay Việt Nam rồi dùng các công ty tại nước sở tại để tái xuất hàng sang Mỹ hay các thị trường bị áp thuế. Trong khi 374% là mức thuế được áp dụng với mặt hàng nhôm từ Trung Quốc thì nhôm Việt Nam xuất vào Mỹ chỉ phải chịu thuế 5%.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tra-kho-nhom-bi-an-nghi-cua-ty-phu-trung-quoc-o-vung-tau-bo-cong-thuong-noi-gi-a189109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan