+Aa-
    Zalo

    Kiệu bay húc vỡ kính ô tô: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Về vụ kiệu bay húc vỡ kính ô tô ở phường Xuân Đỉnh, Luật sư khẳng định các phu “kiệu bay” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội phá hoại tài sản.

    (ĐSPL) – Về vụ kiệu bay húc vỡ kính ô tô ở phường Xuân Đỉnh, Luật sư khẳng định các phu “kiệu bay” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội phá hoại tài sản.

    Liên quan đến việc “kiệu bay” đâm vỡ kính xe ô tô làm xôn xao dư luận, địa phương nơi xảy ra sự việc được xác minh là phường Xuân Đỉnh – quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội.

    Theo người dân cho hay, sự việc kiệu bay làm vỡ kính ô tô xảy ra vào năm trước (2014) tại khu vực đất thuộc cổng trường THPT Xuân Đỉnh. Khi đó chiếc xe ô tô ở ngoài đã liên tục bị các phu kiệu khiêng chiếc kiệu lao vào ô tô dưới sự chỉ huy của một người.

    Theo L.S Trương Quốc Hòe, có thể truy tội các phu kiệu.

    Tuy nhiên, nhiều người dân cho hay đó là hiện tượng “kiệu bay” do tâm linh nên khó giải thích. Hơn nữa theo quan niệm của người dân, không riêng gì ô tô, cửa kính, xe máy hay bất cứ vật cản nào ở trên đường trong lúc “kiệu bay” nếu xảy ra va chạm cũng phải chịu và cho đó là điềm may mắn.

    Trao đổi với PV, Lãnh đạo phường Xuân Đỉnh cũng xác nhận sự việc, nhưng theo đó thời gian xảy ra sự việc là từ 3 năm trước.

    Chủ tài sản cũng không có đề nghị bồi thường hay trình báo. Cũng theo lãnh đạo phường Xuân Đỉnh, khi kiệu bay “không ai dám xông vào” nên xảy ra sự việc.

    “Thánh thần nào thì cũng muốn tốt cho người dân nên, rất có thể hiện tượng “kiệu bay” đang bị biến thể”.

    Ngay khi xảy ra sự việc phường đã tiến hành xử lý, tuyên truyền vận động những người có trách nhiệm tránh xảy ra tình trạng trên.

    Tuy nhiên, xung quanh sự việc này vẫn có khá nhiều tranh cãi.

    Căn cứ vào video clip, Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng luật Interla (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích dưới góc độ pháp lý:

    Xét trong trường hợp trên, nhóm người khiêng kiệu đã có hành vi dùng cán đầu rồng lao thẳng vào kính xe ô tô, làm cho kính của xe bị vỡ vụn. Hành động này đã thỏa mãn hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác (chủ sở hữu chiếc xe). Hành vi này được thực hiện với lỗi cố ý bởi vì bản thân chiếc kiệu không thể tự lao vào làm vỡ kính của chiếc xe.

    Bản thân nhóm người khiêng kiệu cho rằng việc chiếc kiệu lao vào xe là do “thánh” điều khiển để làm vỡ kính xe, yêu cầu chủ sở hữu xe phải làm lễ mới được “thánh” tha. Đây là hành vi lợi dụng tâm linh, tín ngưỡng của chủ sở hữu chiếc xe, buộc chủ sở hữu chiếc xe phải làm lễ (đưa một khoản tiền) mới có thể dừng kiệu lại đồng thời cũng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến nét văn hóa của đất nước.

    Hậu quả của hành vi này là đã làm hư hỏng kính của xe (có thể khôi phục lại được). Hậu quả này được gây ra trực tiếp bởi hành vi cố ý của nhóm người đã khiêng kiệu tông vào chiếc xe.

    Hình ảnh "kiệu bay" đâm vỡ kính ô tô.

    Như vậy, trong trường hợp nhóm người này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và giá trị của tài sản bị làm hỏng từ hai triệu trở lên hoặc dưới 2 triệu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc trước đó nhóm người này đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì nhóm người đã có hành vi dùng đầu rồng đâm vào kính xe sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm hư hỏng tài sản của người khác theo quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự.

    Ngoài ra, người thực hiện hành vi còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của chiếc xe (sửa chữa phần kính đã bị vỡ và các hư hỏng khác do hành vi của mình gây ra).

    Như vậy, đối với hành vi dùng đầu rồng đập vào kính xe của nhóm người khiêng kiệu, tùy vào mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác như đã phân tích trên.

    Cùng quan điểm, Luật sư Hoài Hước – Giám đốc công ty luật Bảo Bình cho biết: “Theo như hình ảnh trong clip thì Ban tổ chức phải bồi thường cho chủ xe. Nếu cố ý đâm vào, mà thiệt hại tài sản giá trị từ 500.000đ trở lên. Chủ xe khởi kiện thì người đâm vào có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự vê tội cố ý hủy hoại tài sản theo Điều 143, luật hình sự năm 1999”

    Tuy nhiên, theo Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng luật Giang Thanh lại có quan điểm: “Đây là vấn đề tâm linh nên rất khó để áp dụng luật pháp để xác định hành vi có vi phạm hay không. Hơn nữa, việc này còn phụ thuộc vào chủ phương tiện có khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại hay không.”

    Trước thông tin "kiệu bay" một số người dân cũng lo ngại, sẽ có việc lợi dụng tín ngưỡng này để giải quyết tư thù.

    Được biết lễ hội Đình Giàn được tổ chức thường niên nhưng cứ 4 năm hội chính lại diễn ra một lần. Theo một số cụ cao niên tại địa phương năm nay không phải lễ hội chính.

    Liên quan đến chủ nhân chiếc xe ô tô, theo nguồn tin của PV, chủ nhân chiếc xe ô tô là một nữ giáo viên (hiện danh tính chưa được xác định). Sau khi tài sản bị hủy hoại người này cũng không có yêu cầu bồi thường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kieu-bay-huc-vo-kinh-o-to-co-the-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-a85373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan