+Aa-
    Zalo

    Kiev đối mặt nguy cơ "thiếu điện trầm trọng" sau khi bị không kích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà cung cấp điện ở Kiev (Ukriane) cảnh báo người dân rằng tình trạng mất điện có thể kéo dài hơn so với kế hoạch trước đó.

    Người dân Ukraine sống trong và xung quanh khu vực Kiev (Ukraine) được cảnh báo về tình trạng "thiếu điện trầm trọng" sau vụ không kích mới nhất của Nga. 

    Một nhà cung cấp năng lượng địa phương, Yasno, cảnh báo rằng tình trạng mất điện hiện tại có thể kéo dài hơn rất nhiều so với lịch trình dự kiến trước đó là cắt điện 4 giờ và thành phố đã phải đối mặt với mức thâm hụt điện khoảng 30% hoặc hơn.

    Thống đốc vùng Kiev Oleksiy Kuleba nói rằng khu vực này, bao gồm cả thủ đô, đã hứng chịu các cuộc tấn công của Nga nhằm vào hệ thống lưới điện. Ông nói thêm: "Nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố đã bị vô hiệu hóa".

    Nga đã đưa hệ thống điện của Ukraine rơi vào tình trạng khủng hoảng trong vòng hơn hai tuần khi chuyển trọng tâm của các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái sang các cơ sở phát điện và lưới điện.

    thieu dien o kiev
    Nhiều khu vực ở Kiev đã được cảnh báo về nguy cơ thiếu điện trầm trọng sau các cuộc không kích trong đêm. Ảnh: Shutterstock 

    Cập nhật thêm về tình hình, Yasno cho biết trung bình Kiev tiêu thụ khoảng 1.000-2.000 MW điện nhưng giờ đây lượng điện sẵn có đã giảm xuống còn khoảng 600-800 MW. Đồng thời, công ty cũng cảnh báo các cuộc tấn công trong đêm rất nghiêm trọng, nói thêm: "Chúng tôi đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung điện trầm trọng".

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ước tính khoảng 30% cơ sở hạ tầng điện của đất nước đã bị hư hỏng hoặc phá hủy, tuy nhiên con số thiệt hại hiện nay được cho là cao hơn nhiều. Các cơ sở cung cấp khí đốt và nước cũng trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công ngày 10/10 vừa qua, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng, trong đó có những cơ sở sẽ phát mất nhiều năm để sửa chữa.

    Trong tháng 10, thời tiết ở Ukraine vẫn tương đối ấm áp nhưng khi sang tháng 11, nhiệt độ có thể giảm sâu. Vào ban đêm, nhiệt độ ở nhiều vùng Ukraine có thể xuống mốc -10 độ C hoặc thậm chí còn -20 độ C.

    Ngày 26/10 (giờ địa phương), ông Zelensky cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp đề thảo luận về vấn đề năng lượng. Tại cuộc họp này, các chính trị gia, quan chức và nhà cung cấp điện đã trao đổi về cách bảo vệ các cơ sở, sửa chữa thiệt hại và đảm bảo với người dân rằng họ vẫn có năng lượng để sử dụng.

    Tổng thống Zelensky kêu gọi: "Việc sử dụng điện có ý thức là điều cần thiết với tất cả người Ukraine hiện nay. Hãy có kế hoạch riêng của bạn khi tiêu thụ điện trong bối cảnh nguồn cung hạn chế".

    Trước đây, Ukraine từng dư thừa điện nhưng tình hình đã thay đổi, nước này đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng dân sự nghiêm trọng nhất kể từ khi giai đoạn đầu xung đột tới nay. Theo đó, việc mất điện kéo dài vài giờ đã trở nên bình thường đối với người dân Ukraine.

    Người dân Ukraine đã được khuyến nghị sử dụng điện tiết kiệm vào buổi sáng và tối, lựa chọn sử dụng những thiết bị tốn ít điện. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng cắt giảm lượng đèn sử dụng để tiết kiệm điện.

    Ở Kiev, người dân sống trong các tòa chung cư đã bắt đầu tích trữ nước vào đồ ăn trong các túi đựng để đề phòng trường hợp họ bị mắc kẹt trong nhà giữa thời điểm mất điện. 

    Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, cảnh báo ba khu vực xung quanh Kyiv, bao gồm các tháp pháo Chernihiv, Cherkasy và Zhytomyr, cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt điện sau các cuộc tấn công trong đêm.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiev-doi-mat-nguy-co-thieu-dien-tram-trong-sau-khi-bi-khong-kich-a555554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan