Đại gia nhận lương "bèo" hơn Cường đô la "vung tay" chi chục tỷ "giải hạn"


Thứ 3, 07/07/2015 | 00:32


(ĐSPL) - Đại gia tuổi Mùi Đỗ Hữu Hạ được biết đến là đại gia có mức lương "bèo" hơn cả mức lương như ô sin của Cường đô la. Bất ngờ gặp vận hạn năm tuổi, đại gia Đỗ Hữu H

(ĐSPL) - Đại gia tuổi Mùi Đỗ Hữu Hạ được biết đến là đại gia có mức lương "bèo" hơn cả mức lương như ô sin của Cường đô la. Bất ngờ gặp vận hạn năm tuổi, đại gia Đỗ Hữu Hạ chật vật dùng hàng chục tỷ  đồng để “đuổi” vận hạn.

Đại gia tuổi Mùi và mô hình công ty gia đình

Ông Đỗ Hữu Hạ, vị đại gia tuổi Mùi giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam phát triển nghiệp kinh doanh từ rất lâu. Trong suốt khoảng thời gian 1995-2007, ông nắm giữ chức vụ Giám đốc tại Công ty TNHH TM Hoàng Huy. Năm 2008, khi Hoàng Huy chuyển đổi mô hình sang cổ phần, ông Hạ trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã cổ phiếu HHS). Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy là một trong những đơn vị có tiếng trong "làng" ô tô.

Hoàng Huy hoạt động dưới hình thức cổ phần từ năm 2008 nhưng trên thực tế, Hoàng Huy có nhiều điểm tương đồng với đa số công ty gia đình trên thị trường. Đó là các thành viên trong gia đình nắm chức vụ cao trong công ty và nắm số lượng cổ phiếu rất lớn.

Tại công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy, ông Hạ chia sẻ quyền lực với người thân trong gia đình. Trong Hội đồng quản trị, ông cùng vợ và 2 con nắm giữ hầu hết vị trí quan trọng.

Đại gia nhận lương "bèo" hơn cả Cường đô la

Thông tin trên báo VTC, với 470 tỷ đồng, ông Hạ “nghèo” hơn rất nhiều so với một số đại gia đình đám khác như bầu Đức, ông Phạm Nhật Vượng hay bầu Long. Tuy nhiên, so với tất cả các đại gia tuổi Mùi còn lại trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Hạ là người giàu nhất.

Vị đại gia sinh năm 1955 sở hữu hơn 21 triệu cổ phiếu HHS. Tính theo giá chốt năm 2014, hơn 21 triệu cổ phiếu HHS (37\% vốn HHS) của ông Hạ tương đương 380 tỷ đồng.

Mặc dù giữ chức vụ cao, tài sản lớn, nhưng ông Hạ lại nhận mức lương bèo bọt đến không ngờ. Nếu trước đây doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la), Phó Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai có mức thù lao 3 triệu đồng/tháng thì bây giờ, ông Hạ là người tiếp theo khiến dư luận bất ngờ.

Theo báo cáo thường niên 2015 của công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy, thù lao được hưởng của ông Hạ là 3 triệu đồng/tháng. Các thành viên khác trong Hội đồng quản trị thậm chí còn “nghèo” hơn khi chỉ được trả 2 triệu đồng/tháng.

Các thành viên ban kiểm soát của công ty Hoàng Huy nhận mức lương tượng trưng hơn: 2 triệu đồng và 1 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, Ban Giám đốc nhận được đãi ngộ tốt hơn. Giám đốc Vũ Văn Cảnh nhận lương 9,2 triệu đồng/tháng. 3 Phó Giám đốc người nhận 6 triệu đồng/tháng, người nhận 9 triệu đồng/tháng.

Đại gia tuổi Mùi - Đỗ Hữu Hạ.

Chi tiền tỷ “đuổi” vận

Khi năm Mùi cận kề, không ít cổ đông lo ngại ông Hạ gặp vận hạn vì năm tuổi. Nhưng cho tới đầu tháng 6, thực tế cho thấy điều ngược lại. Không những không gặp xui, ông Hạ còn liên tục giàu có hơn nhờ cổ phiếu HHS tăng phi mã.

Cụ thể, so với cuối năm 2014, chốt phiên giao dịch 25/6, cổ phiếu HHS tăng 11.200 đồng/CP, tương ứng 75\%. Đà tăng này của HHS giúp vốn hóa thị trường công ty Hoàng Huy có thêm 1.243,15 tỷ đồng. Bản thân ông Hạ có thêm 272,9 tỷ đồng chỉ sau nửa năm và cải thiện mạnh vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện ông đang đứng trong Top 40.

Đỗ Hữu Hậu, con trai ông Hạ, người đang nắm giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị công ty Hoàng Huy được HHS “tặng” 119 tỷ đồng. Có thể thấy, gia đình ông Hạ được hưởng lợi lớn khi HHS bứt phá mạnh.

Thế nhưng, vận hạn đã đến với công ty Hoàng Huy nói chung và gia đình ông Hạ nói riêng. Cuối tháng 6 là khoảng thời gian cổ phiếu JVC “náo loạn” thị trường khi giảm sàn liên tục. JVC bị nhà đầu tư bán tháo trước thông tin cho rằng ông Lê Văn Hướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật bị bắt.

Trong khi tâm lý nhà đầu tư bất an với JVC, những tin đồn không hay về công ty Hoàng Huy được tung ra khiến nhà đầu tư nhanh chóng lo lắng. Việc đầu tiên mà các công ty chứng khoán thực hiện chính là lập tức là cắt margin với cổ phiếu HHS. Còn nhà đầu tư thì đua nhau bán tháo khiến HHS nhanh chóng rớt giá.

Trong chuỗi ngày giảm 5 phiên liên tiếp (trong đó có 3 phiên giảm sàn), HHS “bốc hơi” 5.700 đồng/CP và dừng ở mức 20.500 đồng/CP. HHS khiến vốn hóa thị trường công ty Hoàng Huy “đánh rơi” 632,7 tỷ đồng. Tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Hạ hao hụt 139 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, Hoàng Huy còn bị cổ đông lớn quay lưng. “Hưởng ứng” với nhà đầu tư trong nước, The Ton Poh Thailand đã bán ra hơn 490.000 cổ phiếu HHS, qua đó giảm số lượng cổ phiếu mà quỹ nắm giữ từ 5,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,32\%) xuống còn 5,4 triệu cổ phiếu (4,88\%). The Ton Poh Thailand không còn là cổ đông lớn của Hoàng Huy.

Ngay sau khi tin đồn lan ra thị trường, ông Đỗ Hữu Hạ đã có “tâm thư” gửi cổ đông. Ông Hạ cho biết gần đây trên thị trường thường xuyên xuất hiện các tin đồn về các doanh nghiệp nói chung nhằm mục đích trục lợi hoặc gây mất uy tín của công ty. Theo ông Hạ, các tin đồn thường mang tính suy diễn, so sánh làm nhà đầu tư tiếp nhận bị hoang mang.

“Đối với HHS nói riêng, chúng tôi khẳng định tất cả các tin đồn hiện tại trên thị trường đều là thông tin thất thiệt, có thể gây ảnh hưởng tới uy tín của công ty và trước hết là các cổ đông của công ty. Do vậy, chúng tôi trân trọng đề nghị các quý vị cổ đông công ty cần hết sức cân nhắc khi tiếp nhận các thông tin nói chung để tránh bị ảnh hưởng, cần truy cập các thông tin chính thống của Công ty” – Ông Hạ khẳng định.

Ngoài ra, ông Hạ cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn các đối tượng cố ý tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nói chung.

Bên cạnh đó, ông Hạ đưa ra những con số kinh doanh lạc quan của công ty trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, “tâm thư” nay của ông Hạ không cản được đà giảm của HHS.

Song song với việc công bố “tâm thư”, ông Hạ còn một hành động khác “cứu giá” cổ phiếu. Đó là đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu HHS. Giao dịch dự kiến diễn ra từ 08/07/2015 đến 07/08/2015. Nếu theo giá của ngày 1/7 – ngày ông Hạ đăng ký mua vào, ông Hạ sẽ phải chi 11 tỷ đồng.

Ông Hạ hứa hẹn sẽ chi nhiều tiền hơn nữa vì lời hứa "nếu giá HHS xuống tiếp, tôi sẽ tiếp tục mua vào với số lượng lớn hơn".

Thế nhưng, tương tự tâm thư, nỗ lực “cứu giá” của ông Hạ tiếp tục không thành công, HHS vẫn không ngừng giảm sàn.

Tuy nhiên, rất may cho công ty, ngày 3/7, khi VN-Index tăng mạnh nhờ trợ lực từ cổ phiếu ngân hàng và đặc biệt phiên tăng trần thứ hai liên tiếp của cổ phiếu “chuyên giảm sàn” JVC, niềm tin đã quay trở lại với nhà đầu tư HHS.

Thay vì bán tháo, nhà đầu tư quay lại tranh mua HHS. Chính vì vậy, chốt phiên cuối tuần trước, HHS tăng 1.000 đồng/CP lên 21.500 đồng/CP. Khối lượng giao dịch của HHS vọt lên 7,6 triệu đơn vị. Phiên trước đó, chỉ có 163.580 cổ phiếu HHS được trao thay.

HHS phục hồi giúp vốn hóa thị trường của công ty Hoàng Huy có thêm 111 tỷ đồng. Bản thân tài sản của ông Hạ tăng lên hơn 24 tỷ đồng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]hb1jWxvwiz[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-nhan-luong-beo-hon-cuong-do-la-vung-tay-chi-chuc-ty-giai-han-a101098.html