Đại gia Diệu Hiền "về vườn", điều tiếng chưa buông


Thứ 6, 22/05/2015 | 00:06


(ĐSPL) - Nữ đại gia Diệu Hiền chỉ vài năm trước còn là nhân vật "nổi đình nổi đám" về tài năng kinh doanh, sau những ồn áo về nợ nần, nữ đại gia này hầu như "biến mất"

(ĐSPL) - Nữ đại gia Diệu Hiền chỉ vài năm trước còn là nhân vật "nổi đình nổi đám" về tài năng kinh doanh, sau những ồn áo về nợ nần, nữ đại gia này hầu như "biến mất" khỏi giới truyền thông, về nhà "ở ẩn"...

Nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền

Phạm Thị Diệu Hiền từng nắm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco). Với khối tài sản kếch xù cùng cách chi tiêu cực "độc" và mạnh tay, bà Hiền được xem là một "sếp bà" chịu chơi.

Nữ đại gia này là một trong những nữ đại gia tậu siêu xe Phantom từ rất sớm. Chiếc Phantom biển twd quý 3333 của bà có mức giá đáng nể 25 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của bà, chiếc Rolls-Royce được mua nhằm xây dựng thương hiệu theo lời khuyên của một chính khách Mỹ nổi tiếng. Siêu xe chuyên để đón đưa các triệu phú tận sân bay mỗi khi họ sang đàm phán làm ăn. Để mua được chiếc Phantom này, bà đã phải bán hai căn nhà.

Nữ đại gia Phạm Thị Diệu Hiền bắt đầu trở thành tâm điểm của báo chí kể từ khi vung tiền đầu tư nhà xưởng Bianfishco hiện đại hàng đầu thế giới, cùng một Viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên ở Việt Nam quy tụ nhiều nhà khoa học, lãnh đạo về hưu... vào những năm 2008 - 2010.

Vài tháng sau, giữa 2011, bà Diệu Hiền tổ chức khánh thành Nhà máy Sản xuất nước uống Collagen Bình An với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD cũng thuộc top đầu khu vực và thế giới.

Mới đây, trao đổi với báo Tri thức trẻ, bầu Hiển đã vô tình tiết lộ một vài chi tiết cho thấy nữ đại gia Diệu Hiền chơi ngông không chỉ với 1 chiếc xe sang hơn 20 tỷ, mà bà còn mua nhiều ô tô hơn thế nữa.

Cụ thể, bầu Hiển cho hay: "Trong kiểm toán tài sản Bình An, giá trị doanh nghiệp khoảng 1.700 tỷ nhưng có 1 số công nợ và tài sản thì kiểm toán loại trừ vì không có chứng từ đầy đủ để chứng minh. Vì ngày trước bà Diệu Hiền quản lý công ty theo kiểu gia đình, kế toán thì không có sổ sách gì hết: mua ô tô không có chứng từ, không có phiếu chi, …

Nói về xe ô tô thì bà ấy mua rất nhiều: xe chở hàng, xe chở cá, rồi ô tô 5-7 chiếc toàn xe sang. Ngoài ra, bà Diệu Hiền đầu tư phải đến 200 tỷ tiền mua cây cảnh, rồi xây biệt thự,… Vào bên trong nhà máy mà cứ như đi vào resort."

Nữ đại gia Diệu Hiền xây dựng nhà máy như đi vào resort

Không những thế đại gia Diệu Hiền còn đầu tư tiền tỷ xây dựng khu "massage cá" hiện đại bậc nhất Việt Nam, phục vụ miễn phí hơn mấy nghìn công nhân, không tiếc tiền cho những đồ nội thất phong thủy để đem lại may mắn, từ sư tử đá trấn trước cửa, rồi chép hóa long, tứ mã, bắp cải phong thủy...

Để cho ra đời khu “massage cá” hiện đại bậc nhất Việt Nam, phục vụ miễn phí hơn 5.000 công nhân, nông dân mình, bà Phạm Thị Diệu Hiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An - tên giao dịch là Bianfishco đã quyết định đầu tư hàng tỉ đồng vào khu đất rộng khoảng 1,5 hécta trong khuôn viên nhà máy nằm sát bờ sông Hậu.

Gần 40.000 con cá cảnh xinh xắn có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa được nhập bằng đường hàng không về Việt Nam. Khoảng 3 tháng nữa, “Thủy cung massage cá” của Bianfishco sẽ ra đời. Đó cũng là lúc Viện Nghiên cứu cá da trơn tư nhân đầu tiên của Việt Nam trị giá 10 triệu USD được xây dựng hoàn tất, đi vào hoạt động, hứa hẹn một thời kỳ mới của con cá tra xuất khẩu.

Bà Hiền cho biết, trong quá trình đi đây đi đó làm ăn, bà đã tranh thủ thời gian để tìm hiểu nhiều dịch vụ thư giãn của các nước phát triển trên thế giới. “Một lần, tôi vào massage cá tại Singapore rồi chợt nhớ đến hàng ngàn công nhân, nông dân vất vả “sống chết” với tên tuổi Bianfishco ở quê nhà. Thế là tôi nảy sinh ý tưởng, xây một khu massage cá tương tự để phục vụ họ miễn phí”.

Là người phụ nữ “suy nghĩ mau, hành động nhanh”, nên chưa về tới Việt Nam, bà đã bấm điện thoại thông báo ý tưởng này cho các cộng sự của mình. Về tới Cần Thơ, sau khi khảo sát một vòng khuôn viên Nhà máy Thủy sản Bình An (nằm tại KCN Trà Nóc II), bà cho di chuyển bãi đậu xe của công nhân rộng khoảng 1,5 hécta sang vị trí khác để xây dựng “Thủy cung massage cá” với chất lượng tương đương với dịch vụ tương tự tại nhiều nước trên thế giới.

Thủy cung massage cá” này chính là mô hình dịch vụ... “cá bác sĩ” (fish doctor) ở một số nước. Loại cá này xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ, tên khoa học là Garra Rufa (châu Phi cũng có loại cá tương tự có tên là Tropical Fish).

Nay, dù đã về "ở ẩn" nhưng những lùm xùm xung quanh đại gia này vẫn chưa hết.

Cá này sống phổ biến trong các dòng suối nước ấm và sạch. Nó chỉ lớn bằng ngón tay, răng không bén nên không thể cắn làm hư da hay làm trầy xước. Nó thích ăn những tế bào da chết, làm cho làn da mịn hơn; đồng thời nó còn có tác dụng như châm cứu điện quanh chân giúp máu trong các huyệt đạo được thông suốt.

“Cá bác sĩ” còn tạo ra một tâm lý vui vẻ khi ta ngồi để chân cho cá chăm sóc, đây là một cách thư giãn hiệu quả nhất. Phương pháp trị liệu bằng cá đã có ở khu giải trí Sanya Pearl River Nantian trên đảo Hải Nam (Trung Quốc). Không chỉ là cách thư giãn, nhiều người bị nấm da, vảy nến đến đây đều cho rằng đây là phương pháp chữa trị rất tốt.

Chưa hết, nữ đại gia thủy sản này còn tiếp tục gây sốc khi tổ chức đám cưới cho con trai rước dâu bằng cả dàn siêu xe trăm tỷ rồi lòng vòng diễu hành trên đường phố Cần Thơ cho đến mối quan hệ thân thiết và sự xuất hiện dày đặc của Nữ đại gia này trong showwbiz cũng đủ cho thấy độ chịu chơi của nữ đại gia này. 

Đám cưới này được xem là một trong những đám cưới đình đám nhất vì sự xa hoa và tai tiếng. Thời điểm đó, ai cũng mừng cho cô dâu MC Quỳnh Chi khi được gả về một trong những đại gia giàu có của Việt Nam.

Đang lúc tưởng như mọi thứ lên mây thì Bianfishco lộ diện nợ hàng nghìn tỷ đồng, riêng nợ nông dân nuôi cá đã 200 tỷ đồng cùng nhiều dự án BĐS đóng băng khi thị trường xuống đáy. Thời điểm bà Hiền đón con dâu hotgirl MC Quỳnh Chi bằng dàn siêu xe thì cũng là lúc người nông dân ồ ạt kéo đến đòi nợ.

Hàng loạt các dự án khổng lồ không hoặc chưa mang lại nguồn thu, những dự án "bánh vẽ", dự án BĐS và khu du lịch sinh thái dang dở... có lẽ đã chôn không biết bao nhiều tiền vốn và tiền vay của bà Diệu Hiền, dẫn tới sự xuống dốc, nợ nần và mất thanh khoản của Bianfishco.

Trong một báo cáo mới nhất cho năm tài chính 2014, sau khoảng 2 năm được các chủ nợ ra tay vực dậy, Bianfishco vẫn còn lỗ lũy kế trên 2.500 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với con số trên 1.000 tỷ đồng mà ông Trần Văn Trí, chồng bà Diệu Hiền thay vợ làm TGĐ Bianfishco báo cáo với Công ty mua bán nợ thuộc Bộ Tài chính hồi cuối 2012.

Trên thực tế, con số nợ ngân hàng và các chủ nợ của Bianfishco vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Con số lỗ lũy kế cao ngất trời trong báo cáo cuối 2014 là bao gồm cả lãi suất NH cộng dồn lại nhưng đã được 7-8 NH và chủ nợ thống nhất khoanh nợ, cho không gần cả trăm tỷ đồng tiền lãi.

Nợ lớn được khoanh lãi, DN được chuyển quyền sở hữu sang cho chủ nợ..., vợ chồng bà Diệu Hiền quay sang đầu tư vào DN thủy sản khác - Phương Nam và phát triển du lịch. Cú thoát nợ tương đối trọn vẹn.

Chồng đại gia Diệu Hiền, được sắp xếp làm TGĐ Bianfishco một thời gian rồi sau đó lại được các chủ nợ vời qua tham gia thu xếp xong khoản nợ 1.600 tỷ đồng tại thủy sản Phương Nam.

Con Bà Hiền, sau thời gian trị bệnh thành công đã lui về vườn trong một khu du lịch sinh thái để nghỉ dưỡng và vui vẻ bên con cháu, cùng chồng gỡ dần khó khăn cho các dự án còn lại của gia đình.

Sau những lùm xùm về chuyện nợ nần, chuyện kêu hỗ trợ từ thiện mà không chuyển tiền hay câu chuyện dùng tiền vay chơi ngông, sắm xe sang, đập bỏ cả căn nhà chục tỷ để xây biệt thự mới hợp phong thủy... nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền mới đây lại bị con dâu hotgirl "tố" là sống bạc bẽo, độc đoán.

Chia sẻ mới đây, hotgirl Quỳnh Chi cho biết mình đã không có cuộc hôn nhân màu hồng với thiếu gia nhà bà Hiền. Nữ MC cũng xác nhận cô đã làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng và đang đấu tranh với mẹ chồng để giành quyền nuôi con.

Bắt đầu với con cá tra, bà Diệu Hiện đã ghi được rất nhiều dấu ấn trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và nhất là xuất khẩu thủy sản. Nữ doanh nhân này đã góp sức mang tiếng tăm của con cá Việt Nam đến với nhiều nước trên thế giới.

Thành công là vậy nhưng bà trùm thủy sản này rra đi trong tai tai tiếng, nợ nần cũng vì con cá tra. Bà nợ người nông dân nuôi cá tra, nợ NH không trả được...Và hậu quả của nó còn lại vẫn quá lớn, nhiều người đang phải gánh chịu.

Trong báo cáo kiểm toán 2014, đơn vị kiểm toán vẫn đặc biệt nhấn mạnh về khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới của Bianfishco. Những khoản nợ từ bà chủ cũ vẫn là những gánh nặng cho bước phát triển của Bình An, kho hàng trăm tỷ đồng vẫn chưa thể đối chiếu xác nhận với các bên.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]HgcHEp9tvt[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-dieu-hien-ve-vuon-dieu-tieng-chua-buong-a95367.html