Độc đáo quán cháo lòng nấu bằng thau hơn 80 năm tuổi ở Sài Gòn


Thứ 2, 06/07/2015 | 00:33


(ĐSPL) - Quán cháo lòng của bà Út chỉ là quán lề đường nhưng đã có hơn 80 năm kinh nghiệm. Vì vậy nên quán cháo lòng của bà dần dà có "thương hiệu" riêng.

(ĐSPL) - Quán cháo lòng của bà Út chỉ là quán lề đường nhưng đã có hơn 80 năm kinh nghiệm. Vì vậy nên quán cháo lòng của bà dần dà có "thương hiệu" riêng.

Quán cháo lòng hơn 80 năm tuổi của bà Út trên đường Cô Giang, từ lâu đã là địa chỉ thân quen của các thực khách khu vực lân cận. Quán chỉ nằm ở lề đường nhưng cũng thu hút nhiều thực khách bởi tuổi đời và hương vị của món cháo rất đặc biệt.

Bà Út kể 60 năm trước bà tiếp quản gánh cháo lòng của mẹ và bán chung quanh khu vực đường Cô Giang, cầu Ông Lãnh, Q.1. Sau bà, anh bà và cô cháu gái tên Chín cũng tiếp tục với gánh cháo gia truyền.

Bà kể thêm lúc trước bà gánh hàng cháo đi vòng quanh, sau năm 1975 mới ngồi bán cố định. Bà Út nhớ lại lúc trước mỗi ngày bà bán nhiều hơn bây giờ khi có khá nhiều món, nhiều quán bán cháo lòng mọc lên quanh khu này.


Gánh cháo lòng này có tuổi đời hơn 80 năm và đến nay đã trải qua 3 thế hệ, trong đó riêng bà Út đã bán hơn 60 năm. Bà kể lúc trước bà gánh hàng cháo đi vòng quanh chợ, sau năm 1975 mới ngồi bán cố định. Dù nhiều lần đổi vị trí bán nhưng vẫn chỉ quanh khu vực đường Cô Giang. Vì vậy nên quán cháo lòng của bà dần dà có "thương hiệu" riêng.



Gánh cháo lòng ở lề đường Cô Giang từ lâu đã trở thành điểm ăn sáng quen thuộc của nhiều người dân Sài Gòn. Tuy nhiên, bây giờ do có nhiều quán ăn mọc nên khiến quán cháo lòng bà Út giảm đi một lượng khách đáng kể.



Để có nồi cháo nghi ngút khói vào sáng sớm, bà phải dậy từ 2 giờ sáng luộc lòng, nấu cháo, làm dồi...

Bà cho biết, cháo lòng hơn 80 năm tuổi vẫn giữ được cách nấu truyền thống mà người Sài Gòn xưa hay nấu món này đó là dùng hai chiếc thau nhôm úp ngược và hàn chúng lại để thành chiếc nồi.



Theo bà, cách đó giúp cháo giữ nhiệt và hương vị tốt hơn nấu bằng nồi thông thường. Cháo lòng bà Út được nấu với xương ống và lòng khá ngon, đặc biệt có dồi và nước mắm chấm do quán tự làm rất đặc trưng. Ngoài gan, huyết, lòng non, dồi, dạ dày… mỗi phần cháo còn có một miếng xương sườn.


Cháo có màu xỉn hơi ngả đen nhờ được nấu cùng huyết tươi được pha chế và luộc theo công thức gia truyền. Nước ngọt của cháo lòng cũng do huyết tươi tạo ra. Thay vì xài huyết bán sẵn thì quán của bà dùng huyết vì được pha và luộc tại nhà nên đạt được độ mềm, dai vừa đủ.


Để có được vị cháo thơm béo, cháo được nấu cùng xương ống, xương vai và nước luộc lòng. Nhờ vậy mà ngoài gan, huyết, lòng non, dồi, dạ dày… mỗi phần cháo còn có một cục sườn lớn thơm béo. Lòng heo cũng được luộc chín khi có khách gọi và xắt to bản, nên có độ giòn, ngon.

Dồi trường của quán bà Út cũng là một trong những điểm đặc biệt, khiến thực khách nhớ đến. Ngoài thịt băm, lá thơm, gia vị, dồi còn được nhồi cùng sụn băm giòn sừn sựt. Sau khi được nhồi trong lớp da dày, dồi được hấp chín rồi đem chiên vàng tạo nên lớp vỏ dồi dày, màu nâu đẹp, dai, thơm hương sả. Khi ăn các phần nhân, lòng heo được chấm cùng nước mắm chua ngọt đặc trưng, khá lạ miệng.


Giò cháo quẩy chiên vàng ăn kèm cháo cũng làm cho tô cháo thêm phần hấp dẫn. Giá cho một tô cháo thập cẩm là 27.000đ. Ngoài cháo lòng, quán còn có nước sâm đường phèn giải nhiệt nhà nấu hơi ngọt, đăng đắng vừa vị.

Dù chỉ là quán lề đường nhưng cháo lòng của bà Út có lượng khách đáng nể, thậm chí có nhiều khách quen đã ăn hàng chục năm. Nhiều người nghiện cháo lòng Cô Giang đến nỗi dù đa ra nước ngoài sinh sống nhiều năm nhưng cứ về Sài Gòn là phải đến ăn. Đồng thời không ít khách còn nhờ bà làm dồi để mang về Mỹ, Úc,... Nhiều nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Lý Hải, nhạc sĩ Đình Văn, nghệ sĩ hài Nguyên Hạnh, Kim Ngọc, nghệ sĩ cải lương Bạch Mai,... cũng là khách quen của quán.


Khách của quán tập trung ăn đông nhất là vào lúc sáng và ngày cuối tuần.

Từ ý định để bán buôn qua ngày ngày nay mà theo "duyên", cháo lòng mà đã trở thành nghề duy nhất của gia đình bà cho đến bây giờ.


Hiện tại, do tuổi đã cao nên bà không bán nhiều nữa mà giao lại cho cháu gái bán chính. Tuy vậy, không ngày nào bà Út không ra để ngồi với con cháu và tự tay nêm nếm gia vị cho món cháo lòng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]D3G5GlkVeR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-quan-chao-long-nau-bang-thau-hon-80-nam-tuoi-o-sai-gon-a100979.html