+Aa-
    Zalo

    Kiệu tăng giá gấp đôi, nông dân vùng lũ Bình Định vớt vát tiền sắm Tết

    ĐS&PL (ĐSPL) – Giá kiệu tăng gấp đôi, dao động từ 20 - 50 nghìn đồng/kg kiệu lá và củ, giúp cho người nông dân vùng lũ ở Bình Định vớt vát được chút ít, có tiền lo sắm Tết...

    (ĐSPL) – Giá kiệu tăng gấp đôi, dao động từ 20 - 50 nghìn đồng/kg kiệu lá và củ, giúp cho người nông dân vùng lũ ở Bình Định vớt vát được chút ít, có tiền lo sắm Tết Nguyên đán đang tới gần.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, những trận lũ chồng lũ hai tháng cuối năm 2016 đã nhấn chìm hàng trăm hecta cánh đồng trồng kiệu Phù Mỹ (Bình Định). Sau khi mưa lũ rút, tiết trời nắng ấm, người dân nơi đây tích cực chăm sóc nên cứu được 80% diện tích kiệu kịp bán Tết.

    Thống kê của huyện Phù Mỹ, vụ kiệu Tết năm nay người dân trồng khoảng 714 ha, mưa lũ gây thiệt hại 20%.

    Củ kiệu ở Bình Định năm nay tăng giá gấp đôi so với năm ngoái.(Ảnh: Dân trí)

    Báo Dân trí cũng đưa tin, dọc trên tuyến Quốc lộ 1 qua thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), đến những cánh đồng kiệu đang tấp nập người dân thu hoạch kiệu. Kiệu củ thì đóng vào những bao tải lớn, còn kiệu lá được bó thành bó nhỏ cho vào bao nilông lớn, rồi đem bán cho các thương lái đang chờ sẵn trên Quốc lộ 1 để vận chuyển ra Bắc vào Nam tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán.

    Ông Phạm Văn Hòa (ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ), khiêng hai giỏ sắt đầy ắp kiệu bán cho thương lái ở chợ, vẫn chưa dám tin vụ mùa năm nay mang lại khả quan như vậy.

    Ông Hòa cho biết, lũ tràn về liên tục ngập sâu 7 sào kiệu, vợ chồng ông sốt ruột lo mất trắng hết. Sau khi nước rút, gia đình ông thuê nhân công ra đồng vệ sinh sạch bùn cho cây hồi phục phát triển. Trung bình mỗi sào thu hoạch gần 300 kg củ kiệu (giảm 50 kg so với vụ năm ngoái) nhưng nhờ giá cao nên trang trải Tết năm nay cũng thoải mái.

    Người dân đem kiệu lên đường bán cho thương lái kiếm tiền sắm Tết. (Ảnh: Dân trí)

    Hiện giá bán lá kiệu khoảng 20.000 đồng/kg, củ kiệu 50.000-60.000 đồng/kg, tăng hơn hai lần so với năm ngoái.

    Theo người dân trồng kiệu, do năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa kéo dài, rồi lũ lụt liên tục làm các ruộng kiệu bị ngập lụt hư hỏng làm mất năng suất. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ kiệu dịp Tết tăng cao đã đẩy giá cả tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng vui vì có những hộ sau khi thu hoạch bán cho thương lái chỉ đủ tiền giống, phân bón, chưa kể đến công chăm sóc.

    Ông Ngô Đình Ba, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết: Toàn huyện ít nhất có 100 ha kiệu bị ngập sâu, ngâm lâu, úng trong nước. Chỉ còn trên 600 ha, tuy năng suất giảm đáng kể (khoảng 40%) chỉ còn bình quân 150 - 200 kg kiệu củ/sào. Tuy nhiên, giá rất cao, bình quân 50.000 đồng có thời điểm lên 60.000 - 70.000 đồng/kg kiệu củ, thu trên dưới 10 triệu đồng/sào.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kieu-tang-gia-gap-doi-nong-dan-vung-lu-binh-dinh-vot-vat-tien-sam-tet-a179044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan