Kinh doanh quán cà phê: Những kinh nghiệm để chắc thắng


Thứ 3, 25/08/2015 | 00:30


(ĐSPL) - Kinh doanh quán cà phê không hề "dễ nhằn" như nhiều người nghĩ. Nếu không am hiểu, bạn rất dễ thất bại. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn "chắc thắng"...

(ĐSPL) - Kinh doanh quán cà phê không hề "dễ nhằn" như nhiều người nghĩ. Nếu không am hiểu, bạn rất dễ thất bại. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn "chắc thắng" khi kinh doanh quán cà phê.

Bản thân phải am hiểu cà phê

Đầu tiên, hãy tự rèn luyện bản thân mình với các công việc pha cà phê, trà hoặc bất kỳ đồ uống nào quán bạn có. Hãy hiểu biết những gì bạn đang bán, học hỏi tất cả về cà phê, từ đặc tính của cây, các giống cà phê, tên các trang trại, kiểu cốc và cách pha thường dùng. Sau đó, hãy chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của mình với nhân viên. Vì nếu họ không có đam mê như bạn, họ sẽ không thể dốc hết sức làm việc.

Xác định đối tượng khách hàng muốn hướng đến

Xác định đối tượng khách hàng là một trong những yếu tố duy trì hoạt động lâu dài của quán và giữ chân khách hàng quen của quán. Chẳng hạn: đối tượng là sinh viên, giới viên chức, người kinh doanh, tuổi teen, trung niên…

Phong cách quán cafe là yếu tố quan trọng mang đến thành công của quán. 

Xác định phong cách quán cafe

Phong cách quán cafe là yếu tố quan trọng mang đến thành công của quán. Chẳng hạn bạn muốn quán cafe của mình mang phong cách cafe sách, cafe âm nhạc hay cafe dành cho teen…Vì vậy bạn phải bàn bạc và thỏa thuận mong muốn của minh với kiến trúc sư thiết kế và thi công ngay từ đầu để thiết kế và hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu chuẩn bị đi tìm địa điểm để mở quán, bạn không nên nghĩ đến 2 loại quán là cà phê vườn và cà phê thưởng thức. Cà phê vườn tuy vốn ban đầu không lớn nhưng nếu không phải là tài sản sẵn có thì bạn hãy nghĩ đến số tiền khổng lồ khi đi thuê mặt bằng. Cà phê thưởng thức chỉ dành cho người kinh doanh cà phê chuyên biệt. Loại quán này cần thời gian dài để kiếm một thương hiệu, hơn nữa vốn ban đầu lên tới cả trăm triệu để học được kỹ thuật pha chế cà phê rang xay, mua máy xay, rang, dụng cụ pha chế, ly tách chuyên dụng…

Chọn nhân viên rang cà phê thật tốt

Nhiệm vụ của họ không chỉ là chuyên môn, mà còn phải sẵn sàng trả lời các câu hỏi của bạn qua điện thoại, email hoặc mạng xã hội bất cứ lúc nào trong ngày. Nếu tìm được một nhân viên như vậy, hãy nuôi dưỡng mối quan hệ này thật tốt và trả lương xứng đáng cho họ.

Xem xét địa điểm mở quán cẩn thận

Bạn cần phải dò xét thật kỹ căn nhà muốn mua hoặc thuê để mở quán. Hãy tìm một chỗ đỗ xe quanh đó, đếm lượng xe cộ hoặc người đi ngang qua mỗi giờ. Bạn nên thực hiện vào nhiều thời điểm như 2h sáng, 8h tối hoặc 6h30 sáng trong nhiều ngày để tính lượng khách hàng tiềm năng. Hãy tự hỏi liệu những người lái xe có muốn dừng lại mua một cốc trước khi đi làm hay không? Liệu có biển báo dừng hay cột đèn giao thông gần chỗ bạn? Quanh khu vực của bạn có nhiều học sinh hay không? Hoặc nơi này liệu có đủ chỗ đỗ xe?

Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu các hàng quán xung quanh nữa. Nếu gần đó từng có quán cà phê phải đóng cửa, bạn cũng nên nghiên cứu lý do họ thất bại.

Chọn nhân viên rang cà phê thật tốt.

Lên danh sách những người trợ giúp

Đầu tiên, bạn cần một luật sư giàu kinh nghiệm bất động sản để tư vấn các hợp đồng mua hoặc thuê mặt bằng. Tiếp đó, hãy tìm một kế toán để quản lý việc tài chính và một chuyên viên bảo hiểm luôn sẵn sàng trợ giúp mỗi khi bạn có chuyện. Có những người này bên cạnh, bạn có thể yên tâm ngủ ngon hơn mỗi tối.

Định giá hợp lý

Giá cả là một việc rất phức tạp. Hãy tính toán bạn phải bán bao nhiêu cốc cà phê mỗi ngày mới hòa vốn, và bao nhiêu thì bạn mới có lãi? Chi phí thay thế sản phẩm là bao nhiêu? Chi phí giao hàng là bao nhiêu? Có một chân lý định giá thế này: Nếu tất cả mọi người đều phàn nàn về giá cả, tức là nó quá cao. Nếu chẳng ai phàn nàn, tức là quả thấp. Còn khi chỉ có vài người kêu ca, tức là bạn đã định giá hoàn hảo.

Nhưng hãy nhớ, định giá là quá trình liên tục, chứ không chỉ xảy ra một lần. Nếu chi phí đầu vào tăng, doanh thu cũng phải tăng theo. Hãy thử tăng giá nhẹ trong vài tháng và quan sát xem khách hàng có nhận ra hay không. Nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn quá xuất sắc, họ sẽ chẳng quan tâm bạn vừa nâng giá đâu. Nếu yêu quý bạn, họ sẽ muốn giúp bạn thành công.

Một cách định giá khác bạn nên nhớ là theo nhận thức của khách hàng. Nếu bán loại cà phê Kona (Hawaii) đắt đỏ có giá gần 100 USD mỗi kg, bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng công nhận giá trị của chúng. Đó là ảnh nông dân trong trang trại đang hái cà phê, thông tin bạn trích lợi nhuận để làm từ thiện, kênh giao tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội và email quảng cáo về loại cà phê này. Nếu đã có tất cả, bạn có thể yên tâm bán chúng với giá gần 100 USD mỗi kg.

Hãy tìm các nhân viên luôn mỉm cười và thực sự đam mê sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Thuê các nhân viên có nhiệt huyết

Đừng thuê những người chỉ biết bán hàng, hãy tìm các nhân viên luôn mỉm cười và thực sự đam mê sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi mở cửa hàng, hãy làm mẫu để họ noi theo. Hãy chăm sóc nhân viên thật tốt, trả lương xứng đáng và tìm những người luôn lạc quan với ước mơ lớn.

Nắm rõ thông tin đối thủ

Ngày nay, có rất nhiều người cũng mở quán cà phê. Hãy nghĩ đến chiến lược Đại dương xanh và tìm cách làm khác mình so với đối thủ. Hãy nghiên cứu các quán khác trong phạm vi vài chục km và để ý đến các quán mới mở. Hàng ngày, hãy tự hỏi mình “Còn ai đang kinh doanh loại này nữa nhỉ?”. Nếu câu trả lời là “Không”, bạn đã đi đúng hướng.

Luôn thể hiện sự vui vẻ, lạc quan

Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Bạn có thể thay đổi cả thế giới bằng một nụ cười”. Nếu luôn tỏ ra vui vẻ vì bạn yêu quán, sản phẩm, khách hàng, bạn sẽ bán được nhiều hơn. Khách hàng luôn muốn mua đồ từ những người vui vẻ.

Lập sẵn kế hoạch rút lui

Bạn cũng nên lập sẵn kế hoạch rút lui ngay khi lên kế hoạch mở cửa. Vì có thể, sau vài ba năm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì phải làm việc vất vả. Hãy tìm những nhân viên giỏi nhất, lên kế hoạch tài chính cho trường hợp tốt nhất và xấu nhất, đồng thời giao dần công việc hàng ngày cho nhân viên. Khi có thể dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè, bạn có thể coi mình là một doanh nhân thành đạt.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-doanh-quan-ca-phe-nhung-kinh-nghiem-de-chac-thang-a107697.html