Kinh nghiệm đầu tư tài chính cho người mới bắt đầu


Thứ 2, 28/11/2016 | 12:52


Cùng sự kiện

(ĐSPL) Rất nhiều người đang muốn đầu tư tài chính nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.

Rất nhiều người đang muốn đầu tư tài chính nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.

1. Tiết kiệm

Muốn đầu tư thì tất nhiên phải có tiền. Hãy chi tiêu thật hợp lý và bỏ ra ít nhất 10% số lương vào quỹ đầu tư.

2. Đọc nhiều sách

Bạn cần hiểu rõ những quy tắc đơn giản nhất như chứng khoán hay tài chính là gì? Đầu tư tài chính nghĩa là đầu tư vào cái gì, như thế nào? Định giá cổ phiếu thì ra sao?

3. Suy nghĩ thật kĩ

Warren Buffett đã nói rằng: “Sau khi suy nghĩ thì hãy suy nghĩ lại thêm lần nữa và nếu như bạn chẳng thể viết ra giấy vài lý do mua cổ phiếu thì đừng nên mua”.

4. Thực hành thật nhiều

Hãy đầu tư chứng khoán bằng tiền ảo trước khi “chơi” bằng tiền thật. Ghi chép lại giao dịch, số lượng cổ phiếu, giá hay lỗ, lãi như nào, gồm bao nhiêu tiền cổ tức nhận được và phí giao dịch.

5. Xây dựng danh sách đầu tư từ 10-50 cổ phiếu

Một chiến lược tốt luôn là khởi đầu của sự thành công

Blue Chips là những công ty mà dẫn đầu thị trường với chất lượng và sự an toàn có thể mang lại lợi nhuận ngay khi thị trường đi lên hay đi xuống. Hãy chọn mua những cổ phiếu của công ty mà chúng có khả năng sinh lợi ít nhât là trong mười năm, cho lãi cổ tức từ 10-15 năm, EPS tăng trưởng sẽ trong khoảng 30% trong vòng 10 năm. Mức giảm nhiều nhất là một và mức tăng it nhất là 5.

6. Nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài

Hãy giữ vững tâm lý khi mà thị trường có những điều chỉnh không mấy có lợi trong cả tháng hay thậm chí là trong cả năm. Tránh sự cám dỗ của những khoản lợi nhỏ chênh lệch giá đem lại 50%, 100% hay 200%.

7. Tránh xa những lời khuyên đầu tư

Hãy tự tìm tòi nghiên cứu và đừng tìm kiếm hay chú ý tới những lời khuyên đầu tư khác, kể cả ngườ lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực.

8. Đầu tư thường xuyên và có hệ thống

Cần có một suy nghĩ linh hoạt và năng động để đối phó với hoàn cảnh

Mua thấp và bán với giá cao chính là một chiến lược đơn giản. Dành tỷ lệ ít nhất 10% tiền kiếm ra để mua cổ phiếu vào mỗi tháng. Nhớ rằng, thị trường chứng khoán luôn luôn phục hổi trở lại, kể cả khi lâm vào khủng hoảng.

9. Học không ngừng

Luôn học hỏi và tiếp tục đọc thêm những bài viết của các nhà đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực mà bạn cảm thấy thích thú. Điều quan trọng là bạn biết cách làm sao để đưa ra sự lựa chọn thông minh nhất khi đầu tư vào cổ phiếu, những quyết định không ngoan khi những điều tồi tệ xảy ra. Chúc bạn thành công!
Lê Thanh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-dau-tu-tai-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau-a171981.html