Lá dong hiếm, người “săn” lá thu tiền triệu mỗi ngày


Thứ 5, 19/01/2017 | 00:15


(ĐSPL) – Giá lá dong năm nay bất ngờ tăng mạnh, nhiều người dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã kiếm được tiền triệu mỗi ngày nhờ vào rừng “săn” lá dong.

(ĐSPL) – Giá lá dong năm nay bất ngờ tăng mạnh, nhiều người dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã kiếm được tiền triệu mỗi ngày nhờ vào rừng “săn” lá dong.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, không ngại mưa lạnh những ngày cận Tết, nhiều người dân các xã Nậm Càn, Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vẫn tấp nập kéo vào rừng hái lá dong về bán cho thương lái. Giá lá dong tăng gấp đôi so với năm trước khiến nhiều hộ dân tạm gác lại việc nương rẫy, tập trung huy động các thành viên trong gia đình đi vào rừng hái lá dong về bán.

Chị Và Lìa Na sắp xếp lại số lá dong hái được từ rừng, chuẩn bị bán cho thương lái. Ảnh: Zing.vn

Báo Nghệ An cũng đưa tin, ngay từ những ngày giữa tháng 12 (Âm lịch), để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán Đinh Dậu, bà con vùng cao ở các xã của huyện Kỳ Sơn đã tấp nập vào rừng hái lá dong. Nhiều người tạm gác lại việc nương rẫy, tập trung huy động các thành viên trong gia đình cùng đi hái lá về bán. Những năm trước, giá lá dong chỉ giao động từ 8.000 -10.000 đồng/bó (100 lá) nhưng năm nay, giá đột ngột tăng cao từ 16.000 - 20.000 đồng nên nhiều hộ dân có thu nhập cao.

Đặc biệt, do là dong năm nay khan hiếm nên nhiều thương lái từ thành phố Vinh phải lái ôtô lên “cắm” chốt tại các con đường dẫn vào rừng để thu mua lá dong.

Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi khiến lá dong năm nay có phần khan hiếm, phải đi sâu vào tận trong rừng mới có lá to và đẹp. Hơn tuần qua, hai vợ chồng anh Cô vào rừng hái gần 100 bó mỗi ngày. Với giá bán 19.000 đồng/bó, mỗi ngày hai vợ chồng anh Tảnh có thể bỏ túi gần 2 triệu đồng.

Thương lái thu mua lá dong về dưới xuôi.(Ảnh: Zing.vn)

Anh Xồng Vả Cô ở bản Huồi Nhao (xã Nậm Càn) cho hay, lá dong năm nay có phần khan hiếm hơn mọi năm do đợt giá rét hồi tháng 1. Phải đi xa trong rừng mới kiếm được loại lá vừa to, vừa đẹp. Từ đầu tháng 12 (Âm lịch) các thương lái đã về tận các bản đặt vấn đề để thu mua. Như gia đình anh, 2 vợ chồng đi 1 ngày cũng kiếm được khoảng hơn 100 bó, thu về gần 1 triệu đồng.

Chị Và Lìa Na (38 tuổi, ở bản Huồi Giảng 3, xã Kỳ Sơn), cho biết rất đông người dân kéo nhau vào rừng để tìm lá dong về bán cho thương lái. Lá dong rừng có màu xanh óng, lá dai, tròn to nên được bà con dưới xuôi ưa chuộng. Các thương lái “tranh giành” nhau từng bó một mỗi khi có người đi cắt lá về.

Ông Và Bá Dì - Phó chủ tịch UBND xã Nậm Càn cho biết từ đầu tháng 12 âm lịch các thương lái đã đưa ôtô tải về tận xã để mua lá dong. Bình quân cứ 3 ngày lại có một xe chở đầy lá dong về xuôi. Không chỉ người lớn mà nhiều trẻ em cũng theo người lớn vào rừng hái để kiếm thêm thu nhập.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-dong-hiem-nguoi-san-la-thu-tien-trieu-moi-ngay-a178702.html