Nức tiếng chuối sạch Fohla


Thứ 4, 28/09/2016 | 07:23


Mặc cho giá chuối trong nước lên xuống thất thường, sản phẩm chuối của ông Võ Quan Huy (Đức Hòa, Long An) lúc nào cũng trong tình trạng “sẵn sàng xuất ngoại".

Mặc cho giá chuối trong nước lên xuống thất thường, sản phẩm chuối của ông Võ Quan Huy (ngụ xã Hiệp Hòa, Đức Hòa, Long An) lúc nào cũng trong tình trạng “sẵn sàng xuất ngoại”.

Chuối thu hoạch được dán nhãn FOHLA, cung cấp cho hệ thống siêu thị trong nước và xuất khẩu. Nhiều năm trước, khi nông dân vùng Đức Huệ (Long An) chật vật vì đất phèn, trồng cây gì năng suất cũng thấp thì ông Huy đã nổi tiếng với trang trại cây ăn trái rộng hàng chục hécta tại đây lúc nào cũng xanh tốt, năng suất vượt trội. Người dân địa phương gọi đây là vùng đất chết bởi không trồng cây gì được ngoài đước và tràm.


Theo ông Huy, ở nước ta, mặt hàng chuối chiếm vai trò quan trọng trong kinh tế nông nghiệp. Theo đề án quy hoạch phát triển đến năm 2020 của Bộ NN-PTNT, chuối là cây chủ lực ở nhiều địa phương. Bộ Công thương cũng xem chuối là một mặt hàng quan trọng mà Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu, nên tôi bàn bạc cùng gia đình và quyết định trồng chuối. Năm 2014 sau khi xây dựng trang trại bò Úc hơn 1.000 con ở xã Hiệp Hòa, ông Huy dùng phân bò cải tạo đất phèn và bắt đầu trồng thử nghiệm chuối.

Vừa trồng thử nghiệm vừa đi các nước tìm hiểu thị trường, ông Huy biết Philippines là nước xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới. Khí hậu, thổ nhưỡng của nước này có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Họ có những chuyên gia chuối, cả cuộc đời gắn với cây chuối. Do đó, ông Huy đã mời chuyên gia Frederick I. Silvero - người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng chuối từ Philippines sang Việt Nam. Chuyên gia Silvero sẽ lo khâu kỹ thuật, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm cho toàn bộ nhân công người Việt trong trang trại của ông. Nhờ đó những kiến thức về chuối của vị chuyên gia không chỉ làm trang trại chuối của ông phát triển tốt, mà còn đem lại kiến thức chuyên sâu về chuối cho những nông dân đang làm việc cho ông.

Chuối được gỡ bỏ lớp áo bảo vệ sâu bệnh.

Chuối của ông Huy đều trồng theo quy trình sạch, sản xuất khép kín từ giống, chăm sóc cho đến đóng gói đưa vào kho lạnh tại trang trại. Thành công từ trang trại hơn 40ha ở Long An, ông Huy tiếp tục đầu tư hơn 70ha trồng chuối tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để xuất khẩu. Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu chuối Fohla của ông Huy đã thâm nhập nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Hiện ông Võ Quan Huy đã trồng hoàn thành gần 200ha chuối. Hai trại chuối 70ha tại xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và trại chuối 40ha xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ đã đạt chuẩn quy trình sạch và đang cho thu hoạch. Tổng mức đầu tư cho cả hai trại chuối khoảng 50 tỷ đồng. Để tiện cho việc xuất khẩu, ông Huy xây dựng hệ thống diệt khuẩn, nhà đóng gói và kho lạnh ngay trong trang trại.

Hàng ngày, các nhân công người Việt, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Philippines chăm sóc chuối theo quy trình hoàn toàn hữu cơ. Nhìn vào quy trình sản xuất của ông Huy mới thấy được lão nông này đã dồn hết tâm huyết vào đây. Đây là quy trình sản xuất theo hướng GAP, đảm bảo sản phẩm chất lượng xuất khẩu, kể cả các thị trường khó tính nhất. Chẳng hạn, để có thể thu hoạch đồng loạt, ông lựa chọn giống chuối được nhân bằng phương pháp cấy mô. Quy trình trồng được đội ngũ kỹ sư, công nhân theo dõi rất chặt chẽ. Sau khi chuối lớn tương đối, từng buồng chuối được “mặc áo” để chống mọi loại sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Vườn chuối triệu đô của ông Võ Quan Huy.

Đến khi thu hoạch, nhân viên đóng gói xử lý từng trái. Có khi, vì một vài trái xấu phải bỏ cả nải chuối. Sau khi được khử sạch bụi, loại bỏ phần cuống thừa, chuối tiếp tục được thả “bơi” trong hồ khử khuẩn. Sau đó, các nữ nhân viên vớt chuối lên, nhẹ nhàng lau khô, lót lớp xốp mỏng giữa hai lớp chuối trong cùng một nải để chuối không bị thâm, tì vết. Chuối tiếp tục được đưa vào túi nylon, hút chân không và xếp vào hộp. Các hộp này được đưa ngay vào kho lạnh. Từ đây, chuối sẽ theo container ra cảng, theo tàu biển đi Dubai, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Về chất lượng, tôi tự hào với dòng chữ “Made in Vietnam” dán trên từng nải chuối vì sản phẩm của mình đủ sức cạnh tranh với chuối Philippines. Tôi đặt mục tiêu đến năm 2017 sẽ xuất khẩu ổn định 10.000 tấn/năm và đang nỗ lực hết sức để đến năm 2020 trang trại sẽ phát triển với quy mô 1.000 ha chuối”, lão nông vừa bước qua tuổi 61 chia sẻ.

Sản phẩm chuối sạch của "Hai Lúa" Long An này được kiểm nghiệm chặt chẽ, đủ sức đi các thị trường khó tính, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang các nước Trung Đông. Các thương gia ở Dubai đã tìm về tận khu vườn triệu đô của ông Huy kiểm tra, đánh giá và đã ký nhiều đơn hàng dài hạn để chuối Việt Nam vào các nước thuộc khu vực Trung Đông. Hiện nay, giá chuối tại vườn được các công ty nhập khẩu trả từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Trái chuối dinh dưỡng rất cao phù hợp với túi tiền trên bàn ăn của người Việt. Ngoài việc xuất khẩu, sản phẩm chuối Fohla cũng đang được nhiều hệ thống siêu thị như Satra, Big C và hệ thống các cửa hàng tiện ích tín nhiệm.

THANH SA
Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam
Xem thêm video:
[mecloud]naz34zGzLK[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuc-tieng-chuoi-sach-fohla-a163582.html