+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi bao nhiêu tiền để Vingroup "bùng nổ"?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay, sau một thời gian dài chuẩn bị, năm nay sẽ là thời điểm chín muồi để Tập đoàn “bùng nổ” với một loạt các dự án được triển khai.

    (ĐSPL) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay, sau một thời gian dài chuẩn bị, năm nay sẽ là thời điểm chín muồi để Tập đoàn Vingroup “bùng nổ” với một loạt các dự án được triển khai...

    Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng cho hay, sau một thời gian dài chuẩn bị, năm nay sẽ là thời điểm chín muồi để Tập đoàn “bùng nổ” với một loạt các dự án được triển khai. “Quan điểm như đã chia sẻ, Vingroup sẽ đưa ra thị trường đủ số sản phẩm thị trường có nhu cầu, không để quá thừa nhưng cũng không để thị trường quá thiếu”, ông Vượng nói.

    Về nguồn lực thực hiện các dự án, ông Vượng cho biết, với doanh số bán hàng trong năm 2015 dự kiến lên tới 40.000-60.000 tỷ đồng, Vingroup thừa đủ khả năng để triển khai các dự án định làm.

    Nhiều cổ đông băn khoăn về hiệu quả khi Vingroup đẩy mạnh đầu tư vào bán lẻ, thời trang, nông nghiệp, bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là bất động sản. "Những năm trước, nhà nhà đi làm đầu tư đa ngành. Vingroup thì mở công ty chứng khoán và cũng dự kiến lập ngân hàng, nhưng sau đó lại trở về với cốt lõi. Hai năm gần đây, Vingroup trở lại đầu tư đa ngành nghề, từ bán lẻ, cầu cảng, bến bãi... Làm nhiều việc như vậy thì liệu tập đoàn có đủ sức, đủ trí tuệ hay không?", một cổ đông đặt vấn đề.

     Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay, sau một thời gian dài chuẩn bị, năm nay sẽ là thời điểm chín muồi để Tập đoàn “bùng nổ” với một loạt các dự án được triển khai.

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc phát triển theo hướng đa ngành nghề không phải là đầu tư theo trào lưu. Nguyên tắc đầu tư của Tập đoàn là sẽ rút lui ngay nếu nhận thấy dự án không có tương lai, không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, cổ đông và tạo ra lợi ích cho khách hàng.

    “Khi quyết định đầu tư, chúng tôi đã tính toán mọi bài toán về kinh tế để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất tính trên tổng thể hệ thống. Quan điểm là sẽ vừa đảm bảo lợi ích cao nhất của công ty nhưng chấp nhận mạo hiểm trong mức cho phép. Chúng ta không thể làm mãi một nghề được, mục tiêu đặt ra là 5-10 năm nữa, tỷ trọng lãi từ bất động sản thu về chỉ chiếm dưới 50\% cơ cấu. Đa ngành nghề cũng là định hướng để hạn chế rủi ro, giúp phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững về lâu dài”, ông Vương nói thêm.

    Xem thêm video về Vingroup

    Chia sẻ với cổ đông nhiều hơn về những mảng kinh doanh mới của Tập đoàn, ông Vượng cho hay, Tập đoàn đầu tư vào nông nghiệp nhằm cung cấp sản phẩm sạch, tăng sức cạnh tranh cho hệ thống siêu thị trong khi việc đầu tư vào hạ tầng nhằm tận dụng hết các cơ hội phát triển. Đây có thể là những lĩnh vực không mang lại lợi nhuận bùng nổ nhưng theo ông Vượng, nếu làm ăn nghiêm túc và đầu tư bài bản thì hoàn toàn có lãi.

    “Đầu tư vào nông nghiệp nếu chúng ta chứng minh được cho nông dân, cho thị trường, cộng đồng doanh nghiệp thấy là làm ăn nghiêm túc vẫn có lãi thì sẽ tạo được tác động lan toả, thị trường sẽ có thêm nhiều thực phẩm sạch để tiêu dùng. Còn như cảng biển, có thể hiệu quả hiện tại thấp nhưng nếu chúng ta sắp xếp lại, thuê thêm chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài làm việc thì có khi chỉ cần với mức cước 1/4 so với hiện tại cũng đã có lãi rồi”, ông Vượng nói.

    Vingroup dự kiến tỷ trọng lợi nhuận của bất động sản chỉ dưới 50\%, phần còn lại sẽ đến từ hoạt động khác, bắt đầu khởi sự từ năm nay.

    Liên quan đến việc Vingroup tham gia vào cổ phần hóa các công trình hạ tầng, theo ông, công trình nào có tương lai, triển vọng lâu dài thì tập đoàn sẽ tham gia, song doanh nghiệp sẽ không lợi dụng cổ phần hóa để phát triển mà phải dựa vào trí tuệ, nguồn lực của mình, nếu làm tốt thì đây sẽ là cơ hội để tăng trưởng vượt bậc.

    Còn về mảng bất động sản, đại diện tập đoàn cho hay năm nay là thời điểm chín muồi để triển khai các dự án, trong điều kiện thị trường bất động sản khởi sắc. "Chúng ta sẽ đưa ra thị trường đủ số sản phẩm theo yêu cầu, không quá thừa nhưng cũng không để thị trường thiếu. Trong kế hoạch, ngân sách bán hàng dự kiến năm nay là 40.000 - 60.000 tỷ đồng, thừa đủ để triển khai các dự án đang làm", ông Vượng cho hay.

    Với kế hoạch trên, trong nhiệm vụ 5-10 năm tới, Vingroup dự kiến tỷ trọng lợi nhuận của bất động sản chỉ dưới 50\%, phần còn lại sẽ đến từ hoạt động khác, bắt đầu khởi sự từ năm nay. "Khi quyết định đầu tư thì phải cân nhắc làm sao để mang lại hiệu quả cao nhất, tính toán trên tổng thể hệ thống, đảm bảo lợi ích của công ty", ông Vượng khẳng định.

    Trong năm 2015, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 30.000 tỷ đồng, cao hơn mức 27.724 tỷ đồng thực hiện năm ngoái, song mục tiêu lợi nhuận sau thuế khoảng 3.000 tỷ đồng, thấp hơn con số 3.776 tỷ đồng của năm 2014, do 2015 không phải là năm bàn giao nhà (thời điểm ghi nhận lãi) ở các dự án.

    Theo Phó chủ tịch Lê Khắc Hiệp, Vingroup xác định 2015 sẽ là một năm đẩy mạnh các lĩnh vực đang hoạt động, trong đó bán lẻ đang hoàn tất những bước cuối cùng để ra mắt thương hiệu thương mại điện tử “A Đây Rồi”, cùng với các thương hiệu hiện có trong lĩnh vực bán lẻ như VinMart (siêu thị), VinPro (bán lẻ điện máy), VinDS (chuỗi siêu thị tổng hợp), VinFashion (kinh doanh thời trang), BFF (phân phối thời trang quốc tế). Ngoài ra, tập đoàn định hướng phát triển mạnh các lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, y tế, giáo dục và chính thức đặt chân vào lĩnh vực nông nghiệp.

    Cùng với đó, với nguồn lợi nhuận lũy kế đến cuối quý I/2015, lãnh đạo tập đoàn trình cổ đông chi trả cổ tức bằng cổ phần cho các cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1.000 : 258 (25,8\%), tức mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 258 cổ phần.

    Cụ thể, Vingroup sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến năm 2014 với tỷ lệ là 1.000 : 140 với tổng cổ tức là hơn 1.036 tỷ đồng, tương ứng 1.400 đồng một cổ phần. Chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến 31/3/2015 với tỷ lệ 1.000 : 118 với tổng cổ tức là hơn 1.716 tỷ đồng, tương ứng 1.180 đồng một cổ phần.

    Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm khoảng gần 375,3 triệu cổ phần, góp phần tăng vốn điều lệ của công ty lên tối đa hơn 18.298 tỷ đồng, từ mức 14.545 tỷ đồng hiện nay. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2015, số cổ phần phát hành thêm từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu thưởng không bị hạn chế chuyển nhượng.

    Cũng theo ông Hiệp, trong quý I/2015, lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ đạt 2.200 tỷ đồng.

    Năm 2014, Vingroup đã triển khai thêm 2 dự án BĐS mới là Vinhomes Central Park tại tp.HCM (42ha) và Vinhomes Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội (dự án đã được thành phố cấp giấy chứng nhận đâu tư, thi công xong phần móng và đang thi công hoàn thiện đến tầng 15, thi công phần thô đến tầng 21); đồng thời tiếp tục bàn giao hạ tầng và hàng nghìn căn hộ tại Vinhomes Times City (diện tích 36 ha, tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ, tỷ lệ lợi ích của Vingroup 95,8\%), Royal City (tổng giá trị dự án 18.000 tỷ đồng diện tích 120.942 m2) và Vinhomes Riverside. Ngoài ra Vingroup đưa vào hoạt động TTTM Vincom Hạ Long tại Quảng Ninh, khởi công bệnh viện Vinmec Phú Quốc.

    Về khu đô thị tại Đan Phượng (diện tích 130ha từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở), Dự án Dream City tại Hưng Yên (diện tích 400 ha) đã được UBND tỉnh phê duyệt.

    Về lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, năm 2014 Vingroup khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc, khởi công Vinpearl Premium tại Nha Trang và Phú Quốc.

    Về mảng bán lẻ, Vingroup cho ra đời chuỗi siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện ích Vinmart+.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-pham-nhat-vuong-chi-bao-nhieu-tien-de-vingroup-bung-no-a92138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan