Bí quyết từ kho tàng ẩm thực Việt


Thứ 3, 13/12/2016 | 07:54


Kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt, đem lại hương vị đậm đà độc đáo cho từng sản phẩm đã giúp thương hiệu mì 3 Miền liên tục tăng trưởng, củng cố

(ĐSPL) - Kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt, đem lại hương vị đậm đà độc đáo cho từng sản phẩm đã giúp thương hiệu mì 3 Miền liên tục tăng trưởng, củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường mì gói tại Việt Nam

Từ những món ăn ngon và lành của ẩm thực Việt

Việt Nam là một đất nước trải dài trên 2000km, được chia ra ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam, với những đặc điểm riêng về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu, từ đó góp phần tạo cho ẩm thực từng vùng miền những nét, khẩu vị đặc trưng riêng. Ẩm thực Việt vì thế cũng rất phong phú, đa dạng.

Ẩm thực Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để có được những món ăn ngon. Gia vị là một cấu thành rất quan trọng để tạo ra những món ăn thơm ngon, an toàn của người Việt. Theo tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, việc pha trộn gia vị trong ẩm thực Việt Nam có đặc trưng là sự trung dung trong cách pha trộn nguyên liệu không quá cay, quá ngọt hay quá béo.

Nhãn hiệu “3 Miền” của UNIBEN là lựa chọn hàng đầu hiện nay của dân ghiền mì gói

Các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn Việt Nam vô cùng phong phú, bao gồm: nhiều loại rau thơm như húng thơm, tía tô, kinh giới, hành, thìa là, mùi tàu...; các gia vị thực vật như ớt, hạt tiêu, sả, hẹ, tỏi, gừng, chanh quả hoặc lá non..., các gia vị lên men như mẻ, mắm tôm, bỗng rượu, dấm thanh hoặc kẹo đắng, nước cốt dừa... Các nguyên liệu tạo vị chua cho các món canh chẳng hạn, cũng rất đa dạng, bao gồm các loại rau quả có chất chua (quả tai chua, sấu, me, dọc, chanh, cà chua, dứa xanh,…), các loại lá (lá me, lá sấu…), dưa muối chua các loại hoặc các thực phẩm lên men khác (mẻ, bỗng rượu, dấm thanh…).

“Ẩm thực Việt có một sự kết hợp rất cân bằng giữa các thành phần mùi vị, rau củ, thịt, béo… nhờ đó bảo đảm sự ngon miệng, không gây cảm giác ngán, đồng thời cho phép đạt đến một sự cân bằng dinh dưỡng rất tốt. Trong ẩm thực Việt thường sử dụng khéo léo nguyên liệu thiên nhiên như hành, tỏi, tiêu ớt, nấm, các loại rau thơm khác nhau, các loại quả, lá, thực phẩm muối chua, lên men… để tạo hương và vị”, ông Quế, một chuyên gia về gia vị của UNIBEN chia sẻ.

Đến các sản phẩm mang đậm vị quê nhà

Trong quá trình tham quan nhà máy của công ty UNIBEN để tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất và vấn đề đảm bảo chất lượng trong sản xuất mì gói, chúng tôi phát hiện thêm được một trong những bí quyết đã làm nên thành công cho thương hiệu “3 Miền” của đơn vị này: nghiên cứu và ứng dụng khéo léo những nét tinh túy của ẩm thực Việt vào trong các sản phẩm của mình.

“Mỗi loại rau làm gia vị đều được chúng tôi chọn mua từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng khác nhau. Những yếu tố về khí hậu thổ nhưỡng cũng như quá trình chọn lọc giống lâu đời đã làm nên những hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được cho các loại gia vị như tỏi Lý Sơn, húng Đà Nẵng, tiêu Phú Quốc… Mỗi loại gia vị cũng có những lưu ý riêng khi thu hoạch, thời điểm thu hoạch, cách thu hoạch để đem lại những hiệu quả tốt nhất về mùi vị”, vị chuyên gia của UNIBEN cho biết.

Các nguyên liệu (rau thơm, rau ngổ, hành lá, húng, tỏi, ớt, tiêu, cà rốt…), sau khi được chọn lựa kỹ sẽ bắt đầu được vào dây chuyền chế biến tự động. Tại đây, mỗi loại nguyên liệu có hệ thống riêng để rửa sạch, và chế biến theo những cách khác nhau. Như rau ngổ chẳng hạn, chúng tôi thấy lá và thân rau ngổ được tách riêng và sử dụng vào những mục đích khác nhau. Thắc mắc về việc này, chúng tôi được giải thích hết sức trực quan: vò nát riêng một nhúm thân và lá rau ngổ rồi so sánh mùi hương từ hai mẫu, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Sau khi sấy khô, cắt hoặc nghiền, xay, các nguyên liệu sẽ được đi qua lưới sàng lọc với kích thước riêng đặc thù cho từng loại. Các gia vị sẽ tiếp tục được định lượng, chế biến, và phối trộn theo những công thức riêng rồi đi vào máy tự động để đóng thành những túi nhỏ để đưa vào trong gói mì.

Bằng niềm đam mê và sự am hiểu về ẩm thực, các chuyên gia về phát triển sản phẩm tại UNIBEN đã không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ăn truyền thống, các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, mang đến những món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị Việt, liên tục ra mắt sản phẩm mì mới đáp ứng đúng khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Nam San (Ninh Kiều, Cần Thơ), nhân viên bán hàng của một tập đoàn lớn cho biết: “Mì gói là bạn trên từng cây số của tụi tui. Tui rất thích mì “3 Miền” vì ăn mãi không chán. Với mỗi loại mì “3 Miền”, tui đều có cảm giác như gặp lại một hương vị, một món ăn quen thuộc nào đó từ sâu trong ký ức”.

Chị Hoàng Yến (29 tuổi, Thái Bình) nhận xét: “Tôi đã ăn nhiều mì tôm chua cay mà chưa thấy mì nào đặc biệt như loại Chua Cay Đặc Biệt của “3 Miền”, rất ngon, rất lạ mà lại rất quen thuộc”.

Được biết, với chi phí quảng cáo khuyến mãi không nhiều, các sản phẩm mì “3 Miền” của UNIBEN vẫn được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước. Sản phẩm của UNIBEN từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Châu Âu chấp nhận. Bên cạnh mì gói, UNIBEN còn xuất khẩu phở ăn liền “đậm đà hương vị Việt”, mang tinh túy ẩm thực Việt, món Việt, hồn Việt vươn xa.

Cùng với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại được tự động hóa gần như hoàn toàn, công nghệ sản xuất hiện đại và quy trình đảm bảo chất lương nghiêm ngặt, những công thức gia vị, kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt, đem lại hương vị đậm đà độc đáo cho các sản phẩm đã giúp thương hiệu mì 3 Miền liên tục tăng trưởng, củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường mì gói tại Việt Nam.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-tu-kho-tang-am-thuc-viet-a173908.html