Bio Việt Nam không được sx phân bón hữu cơ: Thanh tra toàn diện


Thứ 6, 14/10/2016 | 03:39


(ĐSPL) – Cục Quản lý Thị trường đang tiến hành thanh tra, xác minh về công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam.

(ĐSPL) – Cục Quản lý Thị trường đang tiến hành thanh tra, xác minh về công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam. Nếu phát hiện sai phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Thanh tra toàn diện Công ty Bio Việt Nam

Liên quan tới vụ việc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bio Việt Nam do không có giấy phép SX phân bón hữu cơ, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành tra toàn diện công ty này.

Theo đó, ông Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Hàng hoá (Cục Quản lý Thị trường) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, Cục đã tiến hành xác minh ban đầu về địa chỉ công ty (ghi trên bao bì sản phẩm) cũng như địa chỉ trên mạng.

Sản phẩm phân bón H1 Pro của Công ty Bio Việt Nam chưa được phép sản xuất.

Quá trình xác minh, Cục xác định, công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép năm 2014. Tuy nhiên, lần theo địa chỉ Công ty Bio đã đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầutư, Cục QLTT không tìm thấy công ty này.

“Chúng tôi đang tiến hành thanh tra, xác minh về công ty này, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.” - Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết.

Ông Đạt nhận định, cái khó trong việc thanh tra công ty Bio Việt Nam là do địa chỉ công ty này vẫn chưa được xác định. Đồng thời, theo như thông tin công ty đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, công ty này không hề có số điện thoại bàn để liên hệ. Theo quy định, đây là hành vi bị cấm.

Ông Nguyễn Như Cường – Phó cục trưởng Cục Trồng Trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNN) khẳng định: “Công ty Bio Việt Nam chưa được cấp phép sản xuất phân bón hữu cơ và đương nhiên tất cả những sản phẩm đó chưa được kinh doanh. Theo nghị định 202 thì đây là một hành động bị nghiêm cấm.”

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, với những mặt hàng không được cấp phép thì đều là hàng giả.

ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, công ty Bio Việt Nam không được Cục Trồng trọt cấp phép sản xuất phân bón hữu cơ, nếu công ty này cố tình sản xuất thì đây là hành vi pháp luật nghiêm cấm.

Ông Lộc thông tin thêm, thời gian tới Chi cục sẽ lập đoàn thanh tra toàn diện công ty này. 

“Địa chỉ ma” về nơi sản xuất

Trong một động thái liên quan, ông Ngô Văn Tiệp – Giám đốc Công ty Bio Việt Nam cho biết sẽ thu hồi hết những sản phẩm phân bón hữu cơ không được phép lưu thông ngoài thị trường.

Theo đó, ông Tiệp cho rằng, thời điểm trước tháng 2/2016 (nghị định 202 về quản lý phân bón chưa có hiệu lực), công ty Bio Việt Nam được sản xuất phân bón H1 Pro mà không cần giấy phép của Cục Trồng Trọt (Bộ Nông Nghiệp).Nhà máy sản xuất thời điểm đó đặt tại cụm công nghiệp Lại Yên (xã Lại Yên – Hoài Đức – Hà Nội).

Ông Tiệp cho biết, thời điểm hiện tại nhà máy này đã đóng cửa và không còn hoạt động.Địa chỉ công ty ghi trên bao bì sản phẩm cũng không còn vì doanh nghiệp không còn thuê trụ sở đó nữa.

Để thẩm tra thông tin về địa chỉ đặt nhà máy sản xuất của Công ty Bio Việt Nam, chúng tôi đã xuống thực địa tại khu công nghiệp Lại Yên và nhận kết quả vô cùng bất ngờ.

Ông Đỗ Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Lại Yên ngạc nhiên: “Tôi chưa từng nghe nói đến Công ty Bio Việt Nam xuất hiện tại khu công nghiệp Lại Yên.”

Để chắc chắn, ông Hùng giao một cán bộ địa chính xã kiểm tra danh sách các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Lại Yên(danh sách 1 năm về trước). Tuy nhiên câu trả lời vẫn là không tìm thấy Bio Việt Nam sản xuất phân bón.

Liên hệ với UBND huyện Hoài Đức, ông Nguyễn Hoàng Phương – Giám đốc phát triển cụm công nghiệp huyện Hoài Đức xác nhận với PV, tại khu công nghiệp Lại Yên “từ trước tới nay” chưa từng xuất hiện xưởng sản xuất của công ty Bio Việt Nam.

“Sau khi rà soát danh sách các doanh nghiệp, công ty Bio Việt Nam chưa từng có xưởng sản xuất tại cụm công nghiệp Lại Yên.”– Ông Phương cho biết.

Ông Phương cho biết, trong trường hợp công ty này thuê lại diện tích của công ty khác để sản xuất, thì Bio Việt Nam phải có đơn báo cáo cho cum công nghiệp huyện Hoài Đức để cơ quan chức năng quản lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

PV

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]zkIwW9RaG4[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bio-viet-nam-khong-duoc-sx-phan-bon-huu-co-thanh-tra-toan-dien-a165904.html