“Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm BOT Cai Lậy”


Thứ 5, 28/09/2017 | 14:36


Cùng sự kiện

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GT-VT) nói.

Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý 4 năm 2017.

Theo báo An ninh Thủ đô, trước câu hỏi Bộ GT-VT có tính toán việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) hay không? Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) cho biết: “Trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt ở vị trí này là đúng hay sai”

“Việc đầu tư trạm dựa trên Pháp lệnh phí và và lệ phí, thứ hai là Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó Thông tư số 159 nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Và trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án”, ông Huy khẳng định.

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thế Anh

Cũng theo ông Huy, tại thời điểm đó cũng đã nghiên cứu các phương án và vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy là hợp lý.

Về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước khó khăn, hạn hẹp.

“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GT-VT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.

Bài học kinh nghiệm làm đường BOT

Theo báo Vietnamplus, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT. Và bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

“Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề. Làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề,” Thứ trưởng Đông nói.

Một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư có giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

Qua việc triển khai các dự án BOT thời gian qua, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ra được bài học kinh nghiệm đồng thời kiến nghị phải xây dựng hệ thống luật pháp vì hiện nay có quá nhiều luật chi phối đầu tư nên dẫn chiếu không đồng bộ; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân rõ ràng.

Thậm chí, theo ông Đông, có ý kiến cho rằng nên dừng triển khai các dự án BOT hoặc là vừa xây dựng dự án vừa chỉnh sửa văn bản quy phạm pháp luật.

“Luật chưa đủ, dưới luật có các cơ chế, chính sách. Luật chỉ quy định khung, còn về đầu vào, trượt giá phải có cơ chế, chính sách. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không dừng các dự án BOT nhưng đi kèm đó cần phải hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế thẩm quyền,” Thứ trưởng Đông chia sẻ.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.

Đối với đường hiện hữu, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị không làm BOT mà chỉ làm tuyến đường BOT mới và lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ban ngành, địa phương, người dân, đánh giá tác động xã hội.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-van-tai-khong-co-tien-mua-lai-tram-bot-cai-lay-a203429.html