Cư dân Home City bức xúc, chủ đầu tư lên tiếng


Chủ nhật, 12/02/2017 | 06:26


Chiều ngày 11/2 hàng chục hộ dân sinh sống tại chung cư Home City Trung Kính đã tụ tập tại dự án bày tỏ bức xúc, tố những sai phạm của chủ đầu tư.

Chiều ngày 11/2 hàng chục hộ dân sinh sống tại chung cư Home City Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tụ tập tại dự án để bày tỏ những bức xúc, tố những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính.

Cụ thể, theo người dân, trong Hợp đồng mua bán căn hộ và tất cả các văn bản liên quan đến dự án Home City, chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính làm địa chỉ chính thức. Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh.

Dự án Home City Trung Kính.

Bên cạnh đó, lối vào dự án từ đường Nguyễn Chánh nhỏ và uốn cong, nhưng chủ đầu tư cho kẻ vạch kinh doanh dịch vụ trông giữ xe ô tô, làm che khuất tầm nhìn, lấn chiếm lối đi chung.

Ngoài ra, mức phí gửi xe ô tô chủ đầu tư thu 1,5 triệu đồng/tháng/ô tô và mức phí gửi xe ô tô tính theo block, cao so với mặt bằng chung.

Trước những bức xúc này của người dân, Phóng viên đã liên hệ với ông Lê Đăng Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính để làm rõ vấn đề trên. Ông Minh cho rằng, phía Công ty đã nắm bắt được sự việc và cũng đã kịp thời đưa ra những bằng chứng cơ sở pháp lý để người dân có góc nhìn đa chiều hơn, rộng đường dư luận.

Theo ông Minh, về lối đi chính thức của cư dân thì tại Quyết định phê duyệt và thực hiện dự án đều quy định rất rõ địa chỉ khu đất thực hiện dự án tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy bao gồm hai phần công trình. Theo đó, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND TP Hà Nội và Sở QHKT) đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (chi tiết theo Quyết định phê duyệt quy hoạch số 2178 ngày 11/05/2011 của UBND TP Hà Nội).

Theo nội dung của hợp đồng mua bán (đã ký) xác định rất rõ tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 1; khoản 1 điều 2 của hợp đồng xác định rất cụ thể về Dự án là thuộc ô quy hoạch số 34 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2108/QĐ-UBND ngày 11/05/2011.

Mô hình dự án trong nhà mẫu khi chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà đặt tại nhà mẫu dự án, xác định rất rõ về đường đi của dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình dự án.

Lối vào dự án từ phía đường Nguyễn Chánh.

Về việc tự kẻ vẽ lối đi chung để trông giữ xe thu phí phía đường Nguyễn Chánh, đại diện chủ đầu tư cho hay, trước đó, hiện tượng cư dân và khách tự ý đỗ xe dọc đường từ Nguyễn Chánh đến mặt trước tòa nhà gây ra hiện tượng ùn tắc. Đơn vị quản lý tòa nhà đã nhiều lần nhắc nhở nhưng rất nhiều khách vẫn cố tình vi phạm, gây gổ với bảo vệ làm mất trật tự công cộng và gây ùn tắc nghiêm trọng giao thông của tòa nhà, ảnh hưởng tới cư dân. Vì vậy, đơn vị này đã có biện pháp mạnh bằng cách kẻ đường, treo biển báo: “Đề nghị cư dân và khách hàng để xe dưới tầng hầm (nếu đỗ xe sẽ thu tiền)”. Sau khi biện pháp này đưa ra, tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường chung đã không còn, giải quyết bài toán ùn tắc, bảo vệ quyền lợi cho cư dân.

Trước đó, để tránh hiện tượng lộn xộn và ùn tắc trong khi tuyến đường chưa được bàn giao quản lý sang cho cơ quan có thẩm quyền, đơn vị quản lý tòa nhà đã có buổi làm việc ngày 8/1/2017 thống nhất với đại diện nhóm cư dân về việc Ban quản lý tòa nhà và cư dân cùng vận động, tuyên truyền cho các cư dân và khách hàng thương mại không đỗ xe tại khu vực tuyến đường để không duy trì việc trông giữ, đỗ xe tại khu vực trên.

Còn nội dung phí trông giữ xe ô tô, theo Quy định 69/2014/QĐ-UBND về việc Thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội: Trong các nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (Trang bị hệ thống điều hòa; hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi; quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền, in hóa đơn tự động; bảo hiểm xe gửi), mức phí tối đa đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi là 3.000.000 đồng/xe/tháng. Tại Home City, mức phí này đang ở mức 1.500.000 đồng/xe/tháng. Như vậy, việc thu phí 1.500.000 đồng/xe/tháng đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với mặt bằng chung của một số tòa nhà trong khu vực và phù hợp với cơ sở hạ tầng mà chủ đầu tư đã dầu tư.

"Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch của TP Hà Nội và đúng thỏa thuận với cư dân. Nếu trong quá trình làm việc có phát sinh những thắc mắc chưa thỏa đáng, chúng tôi sẽ tiếp thu và giải đáp kịp thời, tránh những hiểu lầm đáng tiếc", ông Minh chia sẻ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-home-city-buc-xuc-chu-dau-tu-len-tieng-a180633.html