Chưa nộp thuế đất, Bitexco chưa làm được sổ đỏ cho dân?


Thứ 3, 25/03/2014 | 02:15


Cùng sự kiện

(ĐS&PL) - Chủ đầu tư Bitexco vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định giao đất tại dự án Mỹ Đình – Mễ Trì, Từ Liêm.

(ĐSPL) - Tại thời điểm thông báo cho người dân chung cư The Manor việc nộp hồ sơ và phí 0,5\% giá trị hợp đồng mua căn hộ để làm sổ đỏ (tháng 12/2013), chủ đầu tư Bitexco vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định giao đất tại dự án Mỹ Đình – Mễ Trì, Từ Liêm.
Như Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh, tháng 12/2013, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor&Villas Hà Nội nhận được thông báo của chủ đầu tư - Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) về việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, kèm theo mức phí phải đóng là 0,5\% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ.
 - Chưa nộp thuế đất, Bitexco chưa làm được sổ đỏ cho dân?
Thông báo về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gửi ông Nguyễn.T.A.
Cùng thời điểm trên, tại cuộc họp về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người mua nhà ở một số dự án khu đô thị, trong báo cáo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, Bitexco chưa nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quyết định giao đất tại dự án Mỹ Đình –Mễ Trì, Từ Liêm. Do đó, Sở này đề nghị chủ đầu tư phải nộp toàn bộ hồ hơ pháp lý dự án.
Nếu xét thấy không vi phạm về xây dựng, thì văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, UBND quận, huyện làm thủ tục xét, cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Đồng thời Văn phòng đăng ký đất đai HN soạn thảo văn bản gửi Cục thuế và Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) thu nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Như vậy, khi chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đất với Nhà nước, theo đúng luật, Bitexco chưa được phép làm sổ đỏ, nhưng chủ đầu tư này vẫn hết lần này đến lần khác yêu cầu người dân nộp phí làm sổ đỏ.
Bộ TN-MT yêu cầu Bitexco hoàn trả phí làm sổ đỏ cho dân!
Về việc kiểm tra cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận) tại các dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội và Tp. HCM, trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải của Bộ Tài nguyên môi trường (hồi tháng 12 năm 2011) đã kết luận: Bitexco thu phí 0,5\% giá trị Hợp đồng căn hộ dự án The Manor khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng là trái quy định của pháp luật .
Báo cáo cũng cho hay, trước đó, tập đoàn Sông Đà chuyển nhượng dự án cho Bitexco từ năm 2002 nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định, mặc dù đã hoàn thành xây dựng và chuyển nhượng hết nhà đất, tại thời điểm kiểm tra thì đã làm thủ tục.
 - Chưa nộp thuế đất, Bitexco chưa làm được sổ đỏ cho dân? (Hình 2).
Chưa nộp thuế đất, Bitexco chưa làm được sổ đỏ cho dân?
Tại thời điểm đó, Bộ Tài nguyên và môi trường đề nghị UBND Tp.Hà Nội chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra xử lý sai phạm tại The Manor và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn trả khoản phí trên, xử phạt chậm làm thủ tục chuyển nhượng dự án.
Trước đó, tháng 6/2011, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor&Villas Hà Nội nhận được thông báo của chủ đầu tư Bitexco về việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại dự án này và phí phí 0,5\% giá trị hợp đồng căn hộ với lời hứa: “sổ đỏ sẽ hoàn tất trong 3 tháng”.
Cho đến nay, đã 3 năm sau kết luận của Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bitexco không những không hoàn trả khoản phí trên cho các cư dân chung cư The Manor mà còn tiếp tục gửi thông báo thu phí của những hộ dân còn lại, cũng với mức phí 0,5\% như cũ. 
“Số phận” của những bộ hồ sơ và khoản phí mà nhiều hộ dân đã nộp cho Bitexco đang đi đâu, về đâu? Ngày 19/3/2013, Bitexco đã có công văn gửi đến Báo Đời sống và Pháp luật cho hay: Tính đến ngày 15/3/2014, Bitexco đã tiếp nhận được gần 400 bộ hồ sơ trên tổng số 670 bộ hồ sơ cần phải thu để làm sổ đỏ.
Bitexco khẳng định, đối với gần 100 bộ hồ sơ đã được tiếp nhận từ năm 2011, chủ đầu tư đang cùng với văn phòng đăng ký đất đai huyện Từ Liêm và chi cục thuế để chuẩn bị cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, dự kiến hoàn tất trong tháng 3/2014.
Công văn cũng cho hay, những bộ hồ sơ đã thu còn lại, chúng tôi đã nộp lên văn phòng đăng ký đất đai của Sở Tài nguyên môi trường. Hiện nay chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc và đôn đốc các cơ quan ban ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, dự kiến được cấp trong tháng 4/2014.
Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-nop-thue-dat-bitexco-chua-lam-duoc-so-do-cho-dan-a26479.html