Khách mua chung cư The Manor chờ sổ đỏ "dài cổ" suốt 7 năm


Thứ 3, 25/03/2014 | 02:18


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Suốt 7 năm qua, các hộ dân tại khu chung cư cao cấp The Manor đã đóng khoản phí 0,5\% giá trị Hợp đồng mua nhà và “dài cổ” chờ sổ đỏ nhưng vẫn bặt vô âm tín.

(ĐSPL) - Suốt 7 năm qua, các hộ dân tại khu chung cư cao cấp The Manor đã đóng khoản phí 0,5\% giá trị hợp đồng mua nhà và “dài cổ” chờ sổ đỏ nhưng kết quả vẫn bặt vô âm tín.
Bitexco 2 lần gửi thông báo thu tiền làm sổ đỏ sai quy định
Tháng 12/2013, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor&Villas Hà Nội nhận được thông báo của chủ đầu tư - Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, kèm theo mức phí phải đóng là 0,5\% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ.
Trong Thông báo về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gửi ông Nguyễn.T.A ở căn hộ số 2.../Bitexcoland... hôm 16/12/2013 có ghi: Phí cho việc cấp Giấy chứng nhận GCNQSDĐ - QSHNO - TSGLVĐ là 0,5\% giá trị hợp đồng theo quy định tại khoản 6.4, Điều 6 Hợp đồng mua bán căn hộ là 7,743,497 đồng. Lệ phí trước bạ tạm tính: 0,5\% giá trị Hợp đồng là 7,743,497 đồng. Tổng cộng: 15,486,994.00 đồng. Việc nhận hồ sơ xin cấp chỉ được tiến hành khi quý khách đã thanh toán đủ 100\% giá trị hợp đồng và các chi phí liên quan.
 - Khách mua chung cư The Manor chờ sổ đỏ 'dài cổ' suốt 7 năm
Thông báo về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền
sở hữu nhà ở gửi ông Nguyễn.T.A.
Khi được hỏi về khoản phí làm sổ đỏ 0,5\% giá trị hợp đồng theo quy định tại khoản 6.4, Điều 6 Hợp đồng mua bán căn hộ, ông A. đã cho chúng tôi xem lại hợp đồng mua nhà của gia đình ông.
Trong hợp đồng mua nhà quy định: “Bên B đồng ý thanh toán một khoản phí dịch vụ là 0,5\% giá trị hợp đồng này cho bên A để thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu trên. Khoản phí dịch vụ này sẽ được thanh toán cho bên A cùng với việc thanh toán giá bán căn hộ lần thứ tư của bên B cho bên A”.
Cư dân The Manor 7 năm khóc chờ sổ đỏ
Hợp đồng mua nhà của ông A.
Ông A. bức xúc: “Cho dù dân đã kí vào biên bản và đóng tiền, nhưng đó là khoản phí sai quy định của pháp luật, thì chủ đầu tư vẫn phải hoàn trả, chứ không phải cứ kí và đóng tiền rồi là thôi”.
Sổ đỏ: Lời hứa 3 tháng kéo dài 3 năm, vẫn biệt tăm
Trước đó, cuối tháng 6//2011, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor&Villas Hà Nội nhận được thông báo của chủ đầu tư Bitexco về việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại dự án này với lời hứa: “sổ đỏ sẽ hoàn tất trong 3 tháng”.
 - Khách mua chung cư The Manor chờ sổ đỏ 'dài cổ' suốt 7 năm (Hình 3).
Cư dân The Manor 7 năm "khóc ròng" chờ sổ đỏ.
Bà Nguyễn Nhung Hạnh – tổ trưởng tổ dân phố số 3 The Manor&Villas Hà Nội cho biết, thời điểm đó đã có 94 hộ dân nộp phí và hồ sơ làm sổ đỏ cho chủ đầu tư Bitexco.
Tuy nhiên, đến nay, sau 3 năm nộp phí và hoàn tất thủ tục hồ sơ, 94 hộ dân vẫn không nhận được sổ đỏ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2012, Bitexco mới chính thức được công nhận là chủ đầu tư dự án này. Như vậy, tại thời điểm tháng 6/2011 nói trên, Bitexco chưa thể hoàn thành thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với Nhà nước, trong khi đó, chủ đầu tư này đã gửi thông báo yêu cầu dân nộp phí.
Được biết, các căn hộ tại The Manor đều có diện tích từ 100m2 – hơn 300m2. Với mức phí làm sổ đỏ 0,5\% giá trị mua nhà, mỗi căn hộ tại đây ít nhất cũng phải đóng 20 triệu phí làm sổ đỏ và 94 hộ dân đã nộp phí, ít nhất Bitexco đã thu của dân tới 2 tỷ đồng. Khoản tiền không nhỏ đó Bitexco đã làm gì trong suốt 3 năm qua?
Bức xúc và không còn niềm tin với chủ đầu tư Bitexco nữa, tháng 12/2013, tổ dân số 3 The Manor đã mời chủ đầu tư tham gia họp về việc làm sổ đỏ. Tuy nhiên, phía Bitexco từ chối và có gửi văn bản phản hồi: Về vấn đề thu phí thực hiện cấp Giấy chứng nhận: nội dung này đã được quy định cụ thể tại Điều 6 Hợp đồng đã ký với khách hàng với mức 0,5\% giá bán căn hộ. Khi tiến hành thu nộp hồ sơ lần này, để hỗ trợ khách hàng, Bitexco điều chỉnh giảm mức phí này xuống cho toàn bộ khách hàng. Cụ thể, mức phí được giảm xuống ở mức 0,35 - 0,4 \% giá trị hợp đồng.
 - Khách mua chung cư The Manor chờ sổ đỏ 'dài cổ' suốt 7 năm (Hình 4).
Văn bản Bitexco phúc đáp cư dân The Manor.
Quá sốt ruột vì sổ đỏ, người dân tại chung cư The Manor đã nhiều lần gửi đơn đến Bitexco trình bày nguyện xọng xin được hoàn trả lại hồ sơ để dân tự làm sổ đỏ. Tuy nhiên, dân chỉ nhận được câu trả lời “chúng tôi chưa có chủ trương” từ Bitexco.
Trong khi đó, vào thời điểm Bitexco phí làm sổ đỏ 0,5\% vào năm 2011, Bộ Tài nguyên môi trường đã từng “sờ gáy” Bitexco bởi lẽ việc thu phí 0,5\% giá trị Hợp đồng căn hộ dự án The Manor khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng là trái quy định của pháp luật.
Thế nhưng, trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Bitexco về những khiếu nại của người dân, ông Vũ Quang Bảo – Tổng Giám đốc Bitexco cho hay: “Hiện Bitexco đang xúc tiến với Phòng Tài nguyên – Môi trường Từ Liêm để cấp sổ đỏ, những hộ dân nộp hồ sơ sớm sẽ được nhận sổ đỏ sớm. Việc thu phí 0,5\% đã quy định trong hợp đồng mua bán nhà, sai hay không thì tôi không rõ nhưng tôi nghĩ đã có thỏa thuận thì không sai được. Thậm chí, gần đây, bên tôi có gửi thông báo chỉ thu 0,35\%”.
Bà Nguyễn Nhung Hạnh cho hay, lần trước (tháng 6/2011), khi họ gửi thông báo nộp phí làm sổ đỏ, thông báo cũng nêu rõ khoản phí tương tự như lần này, cũng 0,5\% giá trị hợp đồng mua nhà, và khi đó, dân vì quá sốt ruột làm sổ đỏ nên không ai nghĩ đến chuyện khoản 0,5\% này có đúng luật hay không, và nhiều hộ dân đã ồ ạt đóng. Nhưng giờ thì chúng tôi… tỉnh ra rồi!
Chúng tôi có nhà nhưng không có quyền sở hữu chọn vẹn căn nhà đó. Tôi giờ cũng nhiều tuổi rồi, muốn làm di chúc cho con cái cũng không thể” – Bà Nguyễn Nhung Hạnh ngậm ngùi tâm sự.
Phí làm sổ đỏ 0,5\% giá trị hợp đồng mua nhà là sai luật!
“Căn cứ Điểm b.3 Khoản 2 Điều 3 Thông tư 02 của Bộ Tài chính quy định: Mức thu tối đa áp dụng đối với tổ chức, như sau:
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: Mức thu tối đa không quá 500.000 đồng/giấy.
Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho tổ chức chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy.
Trường hợp cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận: Mức thu tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp.
Như vậy, với việc thu 0,5\% giá trị Hợp đồng mua nhà để làm sổ đỏ của Bitexco là sai luật.
                                                                               Hãng luật PLF
Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và thông tin đến bạn đọc.
Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-mua-chung-cu-the-manor-cho-so-do-dai-co-suot-7-nam-a26053.html