Kinh Đô dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư ngành thực phẩm thiết yếu


Thứ 2, 01/12/2014 | 23:45


(ĐSPL) – Sau thương vụ chuyển nhượng cổ phần mảng bánh kẹo cho Mondelez International, Kinh Đô sẽ có nguồn vốn mới để đầu tư vào các thương vụ khác.

(ĐSPL) - Sau thương vụ chuyển nhượng cổ phần mảng bánh kẹo cho Mondelez International, Kinh Đô sẽ có nguồn vốn mới để đầu tư vào các thương vụ khác.

Sáng ngày 11/11, Tập đoàn Kinh Đô đã chính thức công bố khoản đầu tư khoảng 370 triệu đô la Mỹ (tương đương 7.846 tỷ đồng) của Mondelēz International, ứng với 80\% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô.

Sau thương vụ, Công ty Kinh Đô có lượng tiền mặt tăng từ 3.213 lên 9.753 tỷ đồng. Lượng tiền mặt này sẽ giúp KDC có nguồn vốn mới để đầu tư vào các thương vụ khác.

 - Kinh Đô dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư ngành thực phẩm thiết yếu

Buổi lễ công bố khoản đầu tư của Mondelēz International vào Kinh Đô.

Trong thời gian tới, KDC sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành thực phẩm thiết yếu theo đuổi chiến lược đa dạng hóa. Theo kế hoạch, công ty sẽ dành ra 700 tỷ đồng đầu tư vào Vocarimex, 325 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu và cơ sở hạ tầng cho mỳ gói, 250 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng thương hiệu cà phê và 300 tỷ đồng để phát triển kem lạnh của KIDO.

Phần vốn còn lại khoảng 8,411 tỷ đồng sẽ được dùng để theo đuổi các kế hoạch M&A khác trong ngành Food & Beverage (F&B). Số tiền này có thể dùng để mua lại cổ phiếu quỹ nếu thấy cần thiết.

Được biết, trước khi Mondelēz International tiến hành đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo, trở thành một doanh nghiệp riêng, trừ bộ phận kinh doanh kem Kido và sản phẩm từ sữa cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, thỏa thuận đầu tư này còn phải được sự phê duyệt của các cổ đông của Kinh Đô. Hội đồng quản trị Kinh Đô đề xuất giao dịch trị giá 7.846 tỷ đồng lên các cổ đông tại Đại hội cổ đông bất thường của Kinh Đô được tổ chức ngày 1/12/2014.

Nếu thuận lợi, thương vụ này được xem là khoản đầu tư lớn nhất trong ngành bánh kẹo Việt Nam từ trước đến nay. 20\% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo Kinh Đô sẽ được thương thảo để sở hữu tiếp sớm nhất 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất.

Modelez sẽ trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Kinh Đô Bình Dương (BKD), dự kiến đến quý 2/2015, thương vụ này sẽ hoàn tất giai đoạn 1.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-do-danh-hang-nghin-ty-dong-dau-tu-nganh-thuc-pham-thiet-yeu-a71896.html