Metro liên tục báo lỗ vẫn "lọt vào mắt xanh" của tỷ phú Thái Lan


Thứ 5, 07/08/2014 | 04:02


(ĐSPL) - Mặc dù liên tục báo lỗ nhưng Metro lại là "miếng mối ngon" của nhiều tỷ phú Dhanin Chearavanont.

(ĐSPL) - Mặc dù liên tục báo lỗ nhưng Metro lại là "miếng mối ngon" của nhiều đại gia thế giới. Tỷ phú Dhanin Chearavanont, ông chủ của Tập đoàn bán lẻ Berli Jucker đã đàm phán thành công thương vụ mua lại doanh nghiệp này với giá 500 triệu USD.

Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) là một trong những doanh nghiệp FDI nổi tiếng ở Việt Nam với chuỗi siêu thị bán buôn Metro.

Với lượng khách hàng khổng lồ và lượng tiêu thụ hàng hóa vượt trội tại Việt Nam khiến nhiều người tin rằng siêu thị này đóng góp khoản thuế không nhỏ vào ngân sách nước ta. Tuy nhiên doanh nghiệp này cũng rơi vào nghi án chuyển giá, gian lận thuế như “ông lớn” Coca – Cola.

 - Metro liên tục báo lỗ vẫn 'lọt vào mắt xanh' của tỷ phú Thái Lan
 

Thương vụ mua bán Metro Việt Nam đang được định giá 500 triệu USD.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2001, sau 1 năm doanh nghiệp này chính thức đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên tính đến năm 2012, chỉ duy nhất năm 2010 Metro khai có lãi 116 tỷ đồng, nhưng do được chuyển lỗ của những năm trước đó nên đến nay doanh nghiệp này mới chỉ nộp thuế giá trị gia tăng, môn bài, tiền thuê đất, thuế nhà thầu, chứ chưa nộp bất cứ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp cho Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân thua lỗ, Metro cho rằng do doanh nghiệp phải tập trung mở rộng đầu tư với chi phí lớn ước đạt lên đến 300-400 tỷ đồng (trang thiết bị, tiền thuê đất, đền bù, giải tỏa, quản lý) nên không có lãi.

Mới đây, theo thông tin từ Wall Street Journal, tập đoàn Metro Đức vừa đạt được thỏa thuận để bán Metro Việt Nam cho tập đoàn bán lẻ của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont. Dự kiến, Metro Việt Nam có thể được bán với giá 500 triệu USD.

 - Metro liên tục báo lỗ vẫn 'lọt vào mắt xanh' của tỷ phú Thái Lan (Hình 2).

 Tỷ phú Dhanin Chearavanon trên trang bìa của tạp chí danh tiếng Forbes tháng 12/2011.

Được biết, tỷ phú Dhanin Chearavanont, 75 tuổi, người Bangkok đứng đầu danh sách 40 người giàu nhất Thái Lan. Ông Dhanin bắt đầu làm giàu từ nghề sản xuất thức ăn cho gia cầm và phất lên nhanh chóng do ngành nông nghiệp này hết sức phát triển ở Thái Lan.

Hiện, ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn quốc tế Charoen Pokphand Group (CP) của Thái Lan.

Tập đoàn Charoen Pokphand của tỷ phú Thái này có hơn 6 nghìn chuỗi cửa hàng 7-Eleven có mặt trên 17 quốc gia, xuất khẩu sản phẩm sang 40 nước. Tập đoàn chuyên cung cấp các loại thực phẩm đa dạng dùng cho chăn nuôi, sở hữu nhiều doanh nghiệp chuyên về nông nghiệp, đồng thời, tham gia vào viễn thông và bất động sản.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/metro-lien-tuc-bao-lo-van-lot-vao-mat-xanh-cua-ty-phu-thai-lan-a44919.html