Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ


Thứ 4, 27/08/2014 | 08:30


(ĐSPL) - Để tiết kiệm thời gian, chủ động trong các đường bay tới các địa điểm bàn thảo công việc, bầu Đức, ông Trần Đình Long và các đại gia khác sẵn sàng chi hàng chục

(ĐSPL) - Để tiết kiệm thời gian, chủ động trong các đường bay tới các địa điểm bàn thảo công việc, bầu Đức, ông Trần Đình Long và các đại gia khác sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng để sắm phi cơ riêng.

1. Bầu Đức – đại gia Việt sắm máy bay đầu tiên

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ
 

Phi cơ thương gia Beechcraft King Air 350 trị giá 5,1 triệu USD của bầu Đức.

Vào năm 2008, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hoàng Anh Gia Lai - ông chủ Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đặt mua chiếc phi cơ thương gia Beechcraft King Air 350 trị giá 5,1 triệu USD.

Nếu tính cả chi phí phát sinh như đào tạo phi công, bến bãi, môi giới... ông Đức đã bỏ ra tổng cộng 7 triệu USD.

Chiếc máy bay của bầu Đức về Việt Nam khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho mặt hàng này chưa được áp dụng, vì vậy, số thuế mà doanh nhân giàu thứ hai trên sàn chứng khoán Việt phải trả chỉ là 4 tỷ đồng cho 5\% thuế giá trị gia tăng.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 2).
 

Bầu Đức bên cạnh phi cơ riêng.

Sau 5 tháng nằm ở sân bay Tân Sơn Nhất chờ hoàn tất các thủ tục, chiếc máy bay này đã chính thức được bay và ông Đức trở thành doanh nhân Việt Nam đầu tiên trong thời kỳ hiện đại sở hữu máy bay.

2. Bầu Long với 2 lần sắm máy bay triệu đô

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đã bỏ ra 5 triệu USD để sở hữu chiếc máy bay riêng trực thăng riêng cùng chi phí 2 tỷ đồng mỗi tháng để "nuôi" chiếc máy bay triệu đô này.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 3).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long.

Giá mua ban đầu của chiếc trực thăng từ hãng Euro Helicopter của Pháp là 3 triệu USD. Cộng với thuế suất tiêu thụ đặc biệt và các chi phí thử nghiệm, bãi đỗ, ông Long phải chi số tiền tương đương 5 triệu USD. 

Khác với mẫu phi cơ của bầu Đức, máy bay của chủ tịch Hòa Phát chỉ chở được tối đa là 6 người thay vì 12 người. Tuy nhiên, dòng máy bay này được đánh giá rất cao về thiết kế cũng như hỗ trợ vận hành phi công. Ngoài ra, chiếc EC 135P2i còn khá tiết kiệm nhiên liệu và rất phù hợp để bay trong phạm vi bán kính hẹp. 

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 4).

 Chiếc trực thăng EC 135P2i của ông Trần Đình Long.

Sau đó, chiếc trực thăng loại 6 chỗ ngồi này đã được đổi bằng máy bay mới loại 12 chỗ cùng chủng loại với giá 7 triệu USD, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của vị doanh nhân này. 

So với phi cơ riêng mang mã hiệu VN-D686 mà ông Long bỏ hơn 5 triệu đôla Mỹ để mua hồi tháng 6/2010, chiếc trực thăng loại 12 chỗ ngồi vừa được vị chủ tịch này đưa về Việt Nam hiện đại hơn rất nhiều.

3. Cao Văn Sơn nhập khẩu 10 chiếc máy bay tư nhân 

Cuối năm 2011, ông Cao Văn Sơn - chủ tịch HĐQT Công ty Hành tinh xanh (Green Planet) đã lên kế hoạch nhập khẩu 10 chiếc máy bay tư nhân loại nhỏ, có giá từ 90.000 USD trở lên.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 5).
 

Ông Cao Văn Sơn.

Tuy nhiên, do vướng mắc tại nhiều khâu, đến tháng 8/2013, Công ty Hành tinh xanh mới được chấp thuận nhập khẩu 4 chiếc máy bay. 

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 6).
 

Những chiếc máy bay của Green Planet là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Trong số 10 máy bay này, chiếc có giá thấp nhất 2 triệu USD và chiếc có giá cao nhất 14 triệu USD. Mức giá này chưa tính thuế nhập khẩu, VAT...

4. “Khách hàng tiềm năng" chi 2,5 triệu USD mua phi cơ riêng

Vào cuối tháng 4/2014, Công ty cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) cho biết, trong năm nay công ty này sẽ đầu tư thêm 1 tàu bay trực thăng/ thương gia. DN sẽ không đầu tư 100\% vốn để tự mua và kinh doanh mà tìm kiếm hợp tác kinh doanh với một “khách hàng tiềm năng”.

Tuy chưa tiết lộ tên đối tác sẽ “góp vốn” trong dự án kinh doanh này, những theo kế hoạch nhưng sẽ tiếp nhận máy bay này trong quý IV/2014.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt đại gia Việt sở hữu phi cơ chục tỷ (Hình 7).

 Phi cơ EC130 T2.

Được biết, lloại máy bay sẽ mua mới là chiếc EC130 T2, phiên bản cải tiến của chiếc EC130 trước đây. Đây là dòng trực thăng/ thương gia do Airbus Helicopters (hay Eurocopter Group) sản xuất.

Thiết kế của EC130T2 bao gồm 6 ghế hành khách và 1 ghế phi công. Sử dụng động cơ Turbomeca ARRIEL 2D, vận tốc tối đa là 287km/h.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-dai-gia-viet-so-huu-phi-co-chuc-ty-a48320.html