Điểm mặt những chính khách Nhà nước thành công trên thương trường


Thứ 6, 19/09/2014 | 13:00


(ĐSPL) – Ông Hồ Nghĩa Dũng, Ông Cao Sỹ Kiêm và Cục trưởng, bà Lê Thị Băng Tâm là những nhân vật được biết đến đồng thời với tư cách là chính khách và doanh nhân.

(ĐSPL) – Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm và Cục trưởng, Tổng giám đốc kho bạc Nhà nước Trung ương - Bộ tài chính Lê Thị Băng Tâm là những nhân vật được biết đến đồng thời với tư cách là chính khách và doanh nhân.

Chính khách tham gia hoạt động kinh doanh là câu chuyện khá phổ biến hiện nay. Mặc dù rẽ ngang nhưng với kinh nghiệm và năng lực nắm bắt đường hướng chính sách cùng khả năng lãnh đạo của mình các chính khách nhanh chóng đạt được thành công trên thương trường.

Ông Hồ Nghĩa Dũng

Ông Hồ Nghĩa Dũng – nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 8/2011 đã được Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả bầu làm thành viên Hội đồng quản trị (14/04/2012).

Việc một vị chính khách trở thành lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp khiến công ty không khỏi tự hào giới thiệu trên website: "Một trong những thành công lớn của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả hiện nay là đã mời được Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tiến sỹ Hồ Nghĩa Dũng về làm Cố vấn cao cấp cho Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả".

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt những chính khách Nhà nước thành công trên thương trường

Ông Hồ Nghĩa Dũng.

Từ khi trở thành thành viên hội đồng quản trị và là cố vấn của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã và đang có những đóng góp nhất định cho công ty.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, tất cả các gói thầu tại dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả - QL 1A đã được triển khai đúng tiến độ. Đến cuối năm 2014, chủ đầu tư phấn đấu thông phần đường dẫn đến cửa hầm; đồng thời các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống cầu trên tuyến, thông hầm Cổ Mã (một dự án thành phần) và hoàn thành 100m đầu tiên của hầm chính.

Được biết, ông Hồ Nghĩa Dũng sinh năm 1950 tại Đà Nẵng, từng tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hungary trước khi nhận công tác trong ngành thép và được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty thép Việt Nam vào năm 1998.

Sau bốn năm ở vị trí này, năm 2002, ông được điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, trước khi quay lại Hà Nội làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Cao Sỹ Kiêm

Ngày 26/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2014. Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Đây là lần đầu tiên một nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đảm nhận vị trí quản trị cao nhất tại một ngân hàng thương mại. Với ông Cao Sỹ Kiêm là sự thay đổi từ vị trí thành viên độc lập (từ năm 2012) thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại DongA Bank.

Được biết, ông Cao Sĩ Kiêm sinh năm 1941, là tiến sĩ kinh tế, đảm nhiệm vị trí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước một thời gian khá dài (từ 1989 - 1997), là đại biểu Quốc hội khóa 12 và 13 từ năm 2006 đến nay.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt những chính khách Nhà nước thành công trên thương trường (Hình 2).

Ông Cao Sỹ Kiêm.

Ông cũng là thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Cao Sỹ Kiêm am hiểu và có nhiều kinh nghiệm trong điều hành chính sách tiền tệ, có điều kiện bám sát thực tế kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp…

Mặc dù có sẵn vốn kinh nghiệm cũng như khả năng điều hành nhưng đứng trước tình hình nợ xấu và niêm yết cổ phiếu đang nóng lên tại DongA Bank, ông Cao Sĩ Kiêm cũng gặp không ít những khó khăn.

DongA Bank phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đến 558,8 tỷ đồng năm qua ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận.

Cụ thể, tổng lợi nhuận chưa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của DongA Bank trong năm qua là trên 989,04 tỷ đồng (đã trừ trích dự phòng đầu tư dài hạn 40 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế sau trích lập dự phòng là trên 430 tỷ đồng, đạt 43\% kế hoạch lợi nhuận đưa ra cho cả năm 2013 và giảm 44\% so với năm 2012.

Nhưng nếu so sánh với tổng thu nhập năm 2013 trước khi trích dự phòng rủi ro thì mức độ sụt giảm của lợi nhuận không cao (chỉ giảm 11,8\% so với năm 2012) chủ yếu do: tăng trưởng tín dụng thấp (7,3\%), trong khi huy động vốn vẫn tăng 18\%.

Mặc dù tình hình kinh doanh 2013 còn nhiều khó khăn, nhưng Ban lãnh đạo DongA Bank cũng đã trình Đại hội thông qua việc chia cổ tức 2013 với tỷ lệ 5\%.

Năm 2014, DongA Bank dự kiến tổng tài sản đạt 89.000 tỷ đồng, tăng 18\% so với 2013; vốn điều lệ đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 20\% so với năm 2013; huy động vốn đạt 78.475 tỷ đồng, tăng 20\% so với 2013; tổng dư nợ cho vay đạt 63.634 tỷ đồng, tăng 10\% so với 2013; lợi nhuận trước thuế đạt 500 tỷ đồng, tăng 17\% so với 2013…

Bà Lê Thị Băng Tâm

Sinh năm 1947, Bà Lê Thị Băng Tâm hiện đang nắm giữ chức vụ chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank). Ngoài ra, bà còn là thành viên Hội đồng quản trị công ty Vinamilk.

Bà tốt nghiệp khóa học Quản lý kinh tế cao cấp tại Liên Xô, Tiến sỹ Kinh tế tại Liên Xô chuyên ngành tài chính tín dụng và có Chứng chỉ Tài chính quốc tế tại North University London.

Bí quyết làm giàu - Điểm mặt những chính khách Nhà nước thành công trên thương trường (Hình 3).

Bà Lê Thị Băng Tâm.

Trước khi về HDBank, bà Tâm từng nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Bà từng là Phó trưởng phòng Kế toán – Bộ Tài chính; Phó cục trưởng, cục trưởng, Tổng Giám đốc – Kho Bạc Nhà nước Trung ương; Thứ trưởng, Ủy viên Ban cán sự – Bộ Tài chính; Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Bà còn là cố vấn cấp cao của một số tập đoàn, công ty tại Việt Nam.

Dưới sự điều hành của bà Tâm, HDBank đã có nhiều hoạt động khởi sắc. HDBank là ngân hàng được tạp chí Asiamoney và Euromoney trao tặng giải thưởng Dịch vụ quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam. Ngân hàng cũng vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng ba do chủ tịch nước trao tặng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-chinh-khach-nha-nuoc-thanh-cong-tren-thuong-truong-a51415.html