EVN Hà Nội trần tình vụ hóa đơn điện tăng đột biến


Thứ 2, 30/06/2014 | 07:35


(ĐSPL) - Trước thông tin về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của một số gia đình tăng đột biến, EVN Hà Nội khẳng định quá trình ghi chỉ số công tơ và tính toán hoá đơn tiền điện không có gì sai sót.

(ĐSPL) - Trước thông tin về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của một số gia đình tăng đột biến, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN) đã phát đi thông cáo khẳng định quá trình ghi chỉ số công tơ và tính toán hoá đơn tiền điện không có gì sai sót.

Kinh doanh - EVN Hà Nội trần tình vụ hóa đơn điện tăng đột biến
EVN Hà Nội khẳng định không có sai sót gì trong việc ghi chỉ số công tơ và tính toán tiền điện trong vụ hóa đơn tiền điện của một số hộ tăng bất ngờ vào tháng 6.

Sáng 30/6, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN) đã phát đi thông cáo cho biết, trước thông tin về việc hoá đơn tiền điện tháng 6 của một số hộ gia đình tăng đột biến, Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hoá đơn cũng như rà soát lại tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc tăng sản lượng điện dẫn đến việc tăng tiền điện trên hoá đơn của các khách hàng mà các báo đã nêu.

Sau khi kiểm tra, phân tích Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội khẳng định quá trình ghi chỉ số công tơ và tính toán hoá đơn tiền điện không có gì sai sót.

Đối với trường hợp khách hàng Trần Ý Khuyên – 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng thiết bị. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và đưa đến kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy đinh, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị trong gia đình.

Còn đối với trường hợp của khách hàng Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 Đường Âu Cơ thắc mắc công tơ công tơ chạy nhanh, đề nghị kiểm tra lại công tơ nhưng đơn vị vẫn thu tiền theo chỉ số trên công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã xuống kiểm tra công tơ. Các thông số kiểm tra cho thấy công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn không đồng ý với kết quả này đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này. 

Đặc biệt, đối với phản ánh của khách hàng Tô Thái Bảo, số 31E ngõ 206 Trương Định thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần. Tổng công ty đã kiểm tra thực tế. Kết quả, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 nhà không có người ở, khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay, nên chỉ số tăng. Tháng 5/2014, sản lượng điện là 113 kWh, tiền điện là 176.257 đồng, tháng 6/2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là 1.746.841 đồng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Công tơ điện chạy đúng, chỉ số chinh xác. Khách hàng không có ý kiến thắc mắc.

Trong thông cáo, EVN Hà Nội cũng chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao là do từ những ngày đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hoá ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C.

Do đó nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm.  Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40\% đến trên 60\% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở Quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so vơi tháng 5 là 57\%; Quận Đống Đa là 55\%.

Chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cao (10o – 15o) dẫn đến thời gian sử dụng điều hoà và các thiết bị làm mát kéo dài, do đó các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa trong suốt thời gian sử dụng). Việc này giải thích cho lý do cũng sử dụng điều hoà nhiệt độ nhưng các tháng trước chỉ dùng vài tiếng một ngày, tháng 6 này các đợt nắng nóng xảy ra liên tục dẫn đến thời gian dùng điều hoà nhiệt độ tăng trên 10h/ngày.

Thêm vào đó, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 các cháu học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm.

Với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện từ 5 – 25/5 đến 5– 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evn-ha-noi-tran-tinh-vu-hoa-don-dien-tang-dot-bien-a38866.html