Giá cua huỳnh đế tăng cao nhưng vẫn 'cháy' hàng


Thứ 5, 21/03/2019 | 04:00


Năm nay, giá cua huỳnh đế tăng 150.000 - 250.000 đồng mỗi kg, nhưng các cửa hàng hải sản nhập về đến đâu hết đến đó.

Năm nay, giá cua huỳnh đế tăng 150.000 - 250.000 đồng mỗi kg, nhưng các cửa hàng hải sản nhập về đến đâu hết đến đó.

Là hải sản nổi tiếng của đảo Phú Quý, cua huỳnh đế không chỉ có màu sắc bắt mắt mà thịt và gạch béo ngậy hơn hẳn các loại cua thông thường vì thế chúng luôn được săn đón mỗi khi vào mùa.

Khác với đồng loại bình thường có 2 càng và 8 chân, cua huỳnh đế chỉ có 6 chân và 2 càng. Qua quan sát, loài cua này khi trưởng thành có kích cỡ to bằng bàn tay xòe của người lớn, với trọng lượng khoảng 300 gram/con, tuy nhiên nhiều con nặng đến 1kg/con.

Cua huỳnh đế có mình nhìn khum tròn giống con bọ khổng lồ, với phần đầu hơi chúi xuống, có bộ vỏ màu đỏ hồng, dáng vẻ bề ngoài suôn dài như tôm, phần đầu mai to như chữ u và có nhiều râu, càng và que ngắn.

Được biết, tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch là vào vụ thu hoạch cua huỳnh đế. Năm nay nguồn hàng loại hải sản này khá dồi dào, tuy nhiên giá lại tăng mạnh so với mọi năm.

Cua huỳnh đế được ví là đệ nhất cua biển. (Ảnh: Vnexpress)

Anh Hào, người chuyên thu gom hải sản trên đảo Phú Quý cho biết, cua huỳnh đế năm nay to hơn so với mọi năm. Có lúc giá thu mua tại đảo lên tới 850.000 đồng một kg, trong khi vụ năm ngoái giá chỉ khoảng 500.000 - 600.000 đồng.

"Cua huỳnh đế năm nay dồi dào, nhưng vì nhu cầu tăng cao nên giá sản phẩm tăng mạnh. Nhiều khách đặt hàng nhưng có những đợt họ phải đợi 3-4 ngày mới có hàng vì thời tiết thiếu thuận lợi, gió mạnh", anh Hào nói và cho biết, cua năm nay có trọng lượng từ 700 gram đến 1,2 kg một con, thậm chí có con trên 2 kg, nhưng khá hiếm hàng, mỗi đợt về chỉ có vài con.

Cũng chuyên cung cấp cua huỳnh đế, anh Hoàng cho biết, vì trực tiếp thu gom của nông dân nên giá cua anh bán dao động 650.000 - 700.000 đồng một kg, tăng 150.000 đồng so với vụ năm ngoái. Theo anh Hoàng, cua huỳnh đế là loại có thịt thơm ngon nên khách chuộng. "Mỗi đợt tôi gom được khoảng một tạ nhưng để giữ chân khách tôi đều phải chia đều cho các mối dù nhiều đơn vị muốn mua hết một lần", anh Hoàng nói.

Liên tục hết hàng, anh Hạnh chuyên bán hải sản tươi sống quận Thủ Đức cho hay không chỉ gom hàng ở đảo Phú Quý mà còn đặt mua tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Một tuần cửa hàng anh bán được cả tạ cua huỳnh đế. Có những khách đặt mua một lúc 5 kg nhưng không có hàng vì phải giao cho những khách đã hẹn trước.

"Năm ngoái cua huỳnh đế loại 1 trên một kg có giá 750.000 đồng thì nay cửa hàng bán 950.000 đồng, còn loại có trọng lượng dưới một kg giá 700.000 đồng, tăng 200.000 đồng", anh Hạnh nói.

Theo giới đánh bắt hải sản, cua huỳnh đế thịt chắc ngon như tôm hùm, gạch thơm béo và chứa nhiều dinh dưỡng. Khi xưa loài cua này chỉ được dâng lên vua chúa dùng vào các dịp mùa xuân đến nên nó được người xưa đặt cho cái tên là cua hoàng đế, nhưng do sợ trùng tên với vua nên đổi sang tên huỳnh đế. Cua được đánh bắt ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận).

Loại này thường sống ở xa bờ, vùng biển sạch, nước sâu, nơi có đất cát và sỏi. Cua huỳnh đế được bắt bằng cách lặn hoặc dùng bẫy. Rập bẫy cua huỳnh đế có hình dạng như chiếc nón, được gắn mồi tươi ở chính giữa. Một số nơi khác thì dùng lưới cho mồi vào để dụ cua vào ăn mồi và dính chân vô lưới.

Thiện Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-cua-huynh-de-tang-cao-nhung-van-chay-hang-a267279.html