Giải cứu dưa hấu, thịt heo: Không phải là tiền lệ tốt


Thứ 6, 26/05/2017 | 02:17


Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc giải cứu từ thịt lợn đến hàng loạt nông sản thời gian qua không phải là tiền lệ tốt, cần có giải pháp căn cơ hơn.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc giải cứu từ thịt lợn đến hàng loạt nông sản thời gian qua không phải là tiền lệ tốt, cần có giải pháp căn cơ hơn.

Báo VnExpress đưa tin, tại buổi thảo luận tổ chiều ngày 25/5 về kinh tế xã hội, Phó bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - Đặng Thế Vinh chia sẻ trăn trở xung quanh các câu chuyện giải cứu sản phẩm nông nghiệp.

Ông Vinh cho biết, việc chung tay chia sẻ hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn vừa qua là cần thiết, mang tính tình thế nhưng không nên coi đây là tiền lệ tốt, cần có giải pháp căn cơ hơn.

"Trong 6 giải pháp Chính phủ nêu, có 1 nội dung là đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại ngành nông nghiệp nhưng cứ cơ cấu rồi lại phải đi giải cứu. Vừa qua mới triển khai cứu trợ ngành chăn nuôi, còn các ngành khác thì sao?”, đại biểu tỉnh Hậu Giang đặt câu hỏi.

ĐBQH Đặng Thế Vinh. Ảnh: báo VietnamNet

Ông Vinh cho rằng nếu cứ giá cao lại phát triển, lại tập trung sản xuất thì sẽ khó tránh được mùa mất giá, có nguy cơ rủi ro như chăn nuôi lợn vừa qua. Theo ông Vinh, dù Nhà nước đang đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu nông nghiệp nhưng vẫn chưa có quy hoạch tổng thể ngành, đặc biệt dự báo về năng lực sản xuất, thị trường không sát.

Báo Vietnamnet cũng cho hay, liên quan đến vấn đề giải cứu sản phẩm nông nghiệp, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cũng đồng quan điểm cho rằng nếu nhìn lại lịch sử giải cứu từ thanh long, dưa hấu, chuối, khoai lang rồi đến thịt lợn thì thấy kĩ năng giải cứu không khác nhau và không cho hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của nước ta, tác động sâu rộng đến nền kinh tế trong nước. Do đó ĐB đề nghị cần có đánh giá sâu hơn vai trò quản lý của nhà nước đối với thị trường này, đặc biệt trong chiến lược xuất nhập khẩu và cách thức quản lý.

"Phải làm sao để chúng ta ít bị ảnh hưởng và ít bị động đối với những thay đổi chính sách của nước bạn. Lâu nay hầu như chỉ cần họ thay đổi một chính sách là chúng ta ảnh hưởng lớn. Không thể để mỗi lần nước bạn hắt hơi sổ mũi là chúng ta lại giải cứu như này. Tôi nghĩ cần có chiến lược quản lý rõ ràng hơn”, ĐB Nguyễn Văn Hiển phân tích.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-cuu-dua-hau-thit-heo-khong-phai-la-tien-le-tot-a191380.html